Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

12/03/2024 18:02
12-03-2024 18:02:00+07:00

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham gia vào thị trường tiền ảo đúng thời điểm chúng bùng nổ và chốt lãi đúng lúc.

Vậy điều gì làm nên một khoản đầu tư thành công? Trong một cuộc khảo sát khách hàng gần đây do Charles Schwab tiến hành, có đến 33% nhà đầu tư cho rằng thành công đầu tư lớn nhất của họ là nhờ sự kiên nhẫn khi thị trường biến động; 16% cho rằng nhờ nghiên cứu cẩn thận và 11% cho rằng lợi nhuận cao (11%).

Và ngược lại, đối với những tác nhân chính đằng sau những giao dịch tồi tệ nhất của nhà đầu tư: Thiếu nghiên cứu (20%), xác định sai thời điểm (18%) và rủi ro cao (13%).

Trong đầu tư, thành công trong quá khứ không đảm bảo rằng nhà đầu tư đó sẽ tiếp tục thành công trong tương lai. Tuy nhiên, thông qua kiến thức và sự hiểu biết của bản thân cùng với việc đúc kết kinh nghiệm tích lũy từ những nhà đầu tư khác, có thể giúp bạn trở thành người xây dựng và quản lý danh mục đầu tư tốt hơn, theo các chuyên gia.

Vậy trong đầu tư bạn sẽ kiên nhẫn như thế nào? Dưới đây là cách mà bạn có thể làm điều đó.

Quản lý sự không chắc chắn bằng cách hiểu rõ mục tiêu của bạn

Rót tiền vào những tài sản có rủi ro cao vào đúng thời điểm có thể giúp nhiều nhà đầu tư trở nên giàu có chỉ sau một đêm. Nhưng đối với nhà đầu tư đúng nghĩa, chiến lược chiến thắng của họ thường có vẻ nhàm chán hơn: Họ mua tài sản có khả năng tăng giá, giữ chúng trong thời gian rất dài và để lãi kép làm nên điều kỳ diệu.

Điểm trở ngại duy nhất đối với mô hình đầu tư “nhàm chán” này đó là thị trường không tăng theo một đường thẳng. Thay vào đó, giá trị của tài sản sẽ biến động, có khi khá đột ngột chỉ trong một thời gian ngắn. Thế nên, để hưởng lợi từ sự tăng trưởng dài hạn của tài sản đầu tư, nhà đầu tư cần phải kiên nhẫn và sẵn lòng giữ tài sản của họ ngay cả khi giá trị giảm sâu.

Mark Riepe, Trưởng Trung tâm Nghiên cứu Tài chính Schwab, nhận định hãy luôn nhớ tới lý do vì sao bạn đầu tư vào tài sản đó.

Ông nói: “Nếu bạn mua một cổ phiếu với dự báo cổ phiếu này sẽ biến động mạnh trong vài năm tới, bạn có thể kiên nhẫn hơn vì biết rằng đây là điều mà bạn đã xác định trước về thời điểm mà nó sẽ diễn ra”.

Nói một cách khác, nếu bạn mua cổ phiếu của các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) với quan điểm rằng công nghệ này sẽ phát triển mạnh mẽ trong 20 năm tới, có thể bạn có niềm tin nắm giữ khi giá giảm vào năm thứ 3.

Một cách khác để giúp bạn kiên định khi thị trường có biến động là mua một danh mục có sự đa dạng nhiều và đừng quan tâm quá nhiều tới thị trường. Spenser Liszt, Chuyên gia hoạch định tài chính được chứng nhận và là người sáng lập Motif Planning, nhớ lại một nghiên cứu cũ của Fidelity. Nghiên cứu này cho thấy những khoản đầu tư thành công nhất thuộc về những nhà đầu tư đã qua đời hoặc quên mật khẩu của mình.

Ông nói: "Tôi không khuyến khích bạn quên mật khẩu hoặc không bao giờ đăng nhập vào tài khoản của bạn. Nhưng bạn càng hiểu rõ về khung thời gian - chẳng hạn như khi nào bạn cần tiền? - bạn càng có thể nhận ra rằng những gì xảy ra ngày hôm nay không liên quan bằng những gì diễn ra trong vòng 20, 30, 40, 50 năm tới."

Hiểu rõ về những hạn chế từ nghiên cứu của bạn

Liszt nói rằng việc đầu tư vào các quỹ tương hỗ có tính đa dạng hóa cao và các quỹ ETF có thể giúp bạn đỡ phải nghiên cứu chuyên sâu để lựa chọn cổ phiếu, trái phiếu hoặc tiền ảo. Việc nghiên cứu này có thể là một công việc tương đối khó khăn đối với nhiều nhà đầu tư không chuyên.

Tuy nhiên, ông cho rằng không có nhiều nhà đầu tư không chuyên thật sự dành thời gian để nghiên cứu về khoản đầu tư. 

Đối với Riepe, ông cho rằng: “Nếu bạn muốn dành một phần tiền để đầu tư, hãy chắc chắn rằng bạn có thể áp dụng một số biện pháp phòng vệ để đảm bảo rằng bạn đang đưa ra những quyết định đúng đắn và không dựa trên sự bốc đồng”.

“Bạn có thể nhắc nhở mình như thế này: ‘Tôi sẽ không đưa ra quyết định đầu tư trừ khi tôi trải qua 4 hoặc 5 bước này’. Tuy nhiên, điều đó có thể khiến bạn đối diện với những ý kiến khác không đồng tình với bạn".

Việc áp dụng một quy trình nghiên cứu vững chắc giúp bạn có thể vững tâm khi một khoản đầu tư bị giảm giá trị. Thông qua việc xem xét những kết quả có thể khác nhau xảy ra đối với một công ty mà bạn mua cổ phiếu, bạn sẽ không ngạc nhiên nếu một cổ phiếu đó ngay lập tức không đáp ứng được kỳ vọng của bạn.

“Nếu bạn ghi ra luận điểm của mình - tôi mua vào vì những lý do này và tôi nhận thức được những rủi ro theo sau - thì bạn có thể nhận biết mọi thứ diễn ra như thế nào và kiên nhẫn trước những biến động”. Riepe lại nói “Nếu sau 18 tháng, tôi phát hiện ra 2 nguyên tắc quan trọng đã không còn, tôi có thể tự tin hơn để cho rằng đã đến lúc thay đổi hướng đi”.

Khai Tâm (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...

Cuộc đổi ngôi trên thị trường Tết Giáp Thìn

Dạo qua một vòng các khu vực phố, chợ chuyên bán các mặt hàng Tết như hoa, cây cảnh, đồ trang trí, gói quà Tết ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đều ghi nhận tình trạng ảm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98