Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

22/03/2024 10:57
22-03-2024 10:57:35+07:00

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ thời gian gần đây tăng trưởng mạnh, ở mức trung bình 20%/năm, trong đó nổi bật là hàng nông sản.

Tuy nhiên, để chinh phục được thị trường khó tính bậc nhất thế giới này, ngoài việc nắm rõ được về các rào cản thương mại, chính sách chống bán phá giá, chống trợ cấp, các luật liên quan đến an toàn thực phẩm, các doanh nghiệp cần biết đóng gói bao bì, quảng bá sản phẩm với từng nhóm đối tượng khách hàng...

Đây là nội dung được chia sẻ trong tọa đàm về chủ đề xuất khẩu và phân phối thực phẩm vào thị trường Mỹ, do VBI Global - Tổ chức Người Việt toàn cầu về kinh doanh và đầu tư tổ chức sáng nay, 21-3. Tọa đàm được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, với các diễn giả và người tham dự từ cả các đầu cầu bên Mỹ và Việt Nam.

Tặng miễn phí sản phẩm ăn thử là một trong những giải pháp tác động đến hành vi người tiêu dùng tại Mỹ. Ảnh: Year of the Durian

Bài toán chất lượng, thủ tục và luật pháp

Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Vina T&T, nông sản Việt khi xuất khẩu sang Mỹ hay gặp vấn đề chất lượng không đồng đều. Vài lô đầu có thể chất lượng rất ổn, nhưng rồi đến các lô hàng sau lại xôi đỗ, có lô phải bỏ đi phần lớn.

Lý do thì nhiều, nhưng nên chú ý tới công tác bảo quản. Như hàng rau quả, trái cây, trên đường vận chuyển xuyên Thái Bình Dương có khi bị kém chất lượng bởi container mất lạnh.

Hình thức xuất khẩu của phần lớn doanh nghiệp Việt là xuất nợ, thu tiền sau. Vậy nên gặp phải lô kém chất lượng, bạn hàng sẽ từ chối thanh toán, phía Việt Nam dễ mất trắng.

Bài học mà CEO của Vina T&T vẫn nhớ là mặt hàng thanh long. Có kinh nghiệm và thị trường tốt ở châu Âu rồi, và cũng làm chủ công nghệ bảo quản để xuất hàng đường biển 30 ngày vẫn đảm bảo chất lượng. Vậy nhưng vẫn nguồn hàng ấy, công nghệ bảo quản ấy, lô hàng xuất Mỹ lại bị bạn hàng phản ứng.

Rà soát lại, T&T mới phát hiện nguyên nhân nằm ở kỹ thuật chiếu xạ. "Hàng xuất châu Âu thì không cần, nhưng đi Mỹ lại yêu cầu. Mà quá trình làm kỹ thuật chiếu xạ thì có thể trái cây đã bị nóng lên, đến khi bỏ container lạnh thì dễ hỏng. Vậy là phải tìm cách khắc phục" - ông Tùng nói.

Từ bên kia Thái Bình Dương, bà Jolie Nguyễn, CEO kiêm nhà sáng lập Công ty LNS International, đơn vị nhiều năm nhập nông sản Việt Nam lưu ý vấn đề thủ tục, giấy tờ chứng thực tiêu chuẩn thực phẩm, nông sản. Theo đó, các quy định này rất chặt chẽ, có phần phức tạp, doanh nghiệp xuất khẩu Việt nam cần tìm hiểu, nắm thật chắc. Nếu cần thì nên sử dụng dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, đến khi thực sự quen mới tự làm.

Trong quá trình này, doanh nghiệp xuất khẩu trước tiên cần nắm thật chắc sản phẩm của mình. Tùy loại mà sẽ xác định xem cần đáp ứng quy trình thủ tục của những cơ quan nào bên Mỹ.

Chẳng hạn, với hàng thủy hải sản thì sản phẩm tươi sống, đông lạnh và sản phẩm đã chế biến đều có thủ tục riêng, bà Jolie Nguyễn lấy ví dụ.

Với sản phẩm đã chế biến thì thủ tục là đăng ký, lập hồ sơ theo quy định của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cùng các yêu cầu về đóng gói. Còn với thủy sản tươi sống, đông lạnh, doanh nghiệp cần có thêm giấy phép của Cơ quan Quản lý Cá và Động vật hoang dã (USFWS). Cơ quan này sẽ xác nhận việc sản phẩm đáp ứng các tiêu chí về đánh bắt hợp pháp, về kiểm soát hóa chất trong quá trình nuôi trồng...

Vai trò của truyền thông và mạng xã hội

Từ kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm ở Mỹ, ông Dương Võ, CEO của Mekong Foods lưu ý là ngoài việc đáp ứng thủ tục hải quan, đưa được hàng vào biên giới Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt cũng cần quan tâm tới câu chuyện bán hàng.

Các công ty xuất khẩu không nên bỏ mặc việc đó cho đơn vị nhập khẩu. Bởi Mỹ là thị trường có độ cạnh tranh cao, để thương hiệu Việt chiếm lĩnh, thay thế cho những thương hiệu sản phẩm mà người tiêu dùng Mỹ vốn đã quá quen thuộc là việc không hề dễ dàng.

Ông Võ gợi ý, doanh nghiệp xuất khẩu có thể khởi đầu bằng việc có người đứng giới thiệu sản phẩm và mời người tiêu dùng ăn thử, hoặc tặng kèm sản phẩm đó vào những sản phẩm có liên quan vốn đã bán chạy từ trước đó.

Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu nông sản Việt của Vina T&T, ông Nguyễn Đình Tùng kể lại câu chuyện bán gạo ST25 tại Mỹ.

Sau khi gạo ST25 đạt giải gạo ngon nhất thế giới trong cuộc thi tại Philippines, ông Tùng đã quyết tâm chào thị trường Mỹ bằng việc cho người đứng trước các nhà thờ địa phương phát cho mỗi người một kg gạo này. Người tiêu dùng thấy ngon nên sau đó tìm đến hệ thống phân phối ST25 để mua hàng.

"Tỷ lệ sản phẩm dùng để tặng kèm chạy thêm doanh số ước tính khoảng từ 5 đến 10% mỗi lô hàng nông sản" - ông Tùng nói.

Cũng về bán hàng, doanh nhân Jolie Nguyễn của LNS International lại nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mạng xã hội nội địa cũng như truyền thông trong nước.

Bà Jolie Nguyễn cho biết tại Mỹ đang có "trend" mua hàng theo KOL trên mạng xã hội. Với người Việt tại Mỹ, có lúc đọc báo Việt Nam thấy trong nước có sản phẩm gì đang được chuộng, thì họ muốn xài thử. Vậy nên, truyền thông trong nước cũng là kênh để doanh nghiệp Việt xuất thêm nhiều hàng sang Mỹ.

Ngọc Diệp

Pháp luật TPHCM





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...

Cuộc đổi ngôi trên thị trường Tết Giáp Thìn

Dạo qua một vòng các khu vực phố, chợ chuyên bán các mặt hàng Tết như hoa, cây cảnh, đồ trang trí, gói quà Tết ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đều ghi nhận tình trạng ảm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98