PCE tháng 2 khớp với kỳ vọng, Chủ tịch Fed khẳng định không vội hạ lãi suất

30/03/2024 09:18
30-03-2024 09:18:54+07:00

PCE tháng 2 khớp với kỳ vọng, Chủ tịch Fed khẳng định không vội hạ lãi suất

Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định lại rằng NHTW không vội hạ lãi suất để chờ thêm bằng chứng cho thấy sự hạ nhiệt của lạm phát.

“Việc kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng rất mạnh và thị trường lao động vẫn rất vững chắc cho chúng tôi cơ hội để chờ đợi bằng chứng về lạm phát trước khi đưa ra quyết định giảm lãi suất”, ông Powell chia sẻ tại sư kiện ở Fed khu vực San Francisco.

Dữ liệu PCE mới công bố trong ngày 29/03 “khá phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi”, ông nói. Thế nhưng, vị Chủ tịch Fed nhấn mạnh lại sẽ không hạ lãi suất cho tới khi các quan chức chắc chắn lạm phát đang hướng về mục tiêu 2%.

Trong khi đó, nhà đầu tư đang đánh cược Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 6/2024.

“Thông điệp chung thực sự không thay đổi quá nhiều”, Veronica Clark, Chuyên gia kinh tế tại Citigroup, chia sẻ. “Dường như dữ liệu lạm phát tháng 2/2024 khá khớp với kỳ vọng của Fed và họ sẽ tiếp tục chờ thêm dữ liệu. Fed sẽ sẵn sàng giảm lãi suất vào giữa năm nay”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

PCE tháng 2 khớp kỳ vọng

Trong tháng 2/2024, chỉ số lạm phát yêu thích của Fed tăng đúng như kỳ vọng.

Cụ thể, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi – loại trừ thực phẩm và năng lượng – tăng 2.8% so với cùng kỳ và tăng 0.3% so với tháng trước, theo dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ. Cả hai con số này đều khớp với dự báo của các chuyên gia. Hồi tháng 1/2024, PCE lõi cũng tăng 2.8% so với cùng kỳ.

“Thật tốt khi mọi thứ diễn ra như kỳ vọng”, ông Powell chia sẻ. Tuy nhiên, ông nói thêm dữ liệu mới nhất không tốt như những gì diễn ra trong năm ngoái.

Lãnh đạo Fed cho biết các quan chức kỳ vọng con đường hạ nhiệt của lạm phát “đôi khi khá gập ghềnh”, tương tự với nhận định ông đã đưa ra trong cuộc họp tháng 3/2024.

Tại cuộc họp đó, các quan chức Fed đã giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong hơn 2 năm, đồng thời dự báo có 3 đợt hạ lãi suất trong năm 2024.

Ông Powell cho biết Fed có thể nới lỏng chính sách “ở một thời điểm nào đó trong năm nay”. Tuy nhiên, ông và các quan chức Fed nói rõ ràng họ khá thận trọng với đợt hạ lãi suất đầu tiên, khi kinh tế Mỹ vẫn mạnh và áp lực giá cả vẫn lớn.

Vị Chủ tịch Fed cho biết ông không thấy nguy cơ suy thoái tại thời điểm này, nhưng nhấn mạnh rằng sự suy yếu đột ngột của thị trường lao động có thể dẫn tới phản ứng của các quan chức Fed.

Lạm phát hạ nhiệt

Lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể từ mức đỉnh 40 năm đã xác lập trong năm 2022. Trong năm ngoái, lạm phát đã hạ nhiệt nhanh chóng, nhưng bắt đầu chững lại trong 2 tháng đầu năm 2024.

Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ vẫn còn rất mạnh bất chấp lãi suất cao. Chi tiêu tiêu dùng (đã điều chỉnh lạm phát) cũng cao hơn dự báo của các chuyên gia trong tháng 2/2024 và các công ty vẫn tích cực tuyển dụng nhân viên. Dữ liệu công bố trong tuần này cho thấy tăng trưởng kinh tế quý 4/2023 cao hơn số liệu ban đầu.

Dù biểu đồ dot-plot cho thấy có 3 đợt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng một số quan chức ủng hộ chỉ giảm 2 đợt, thậm chí có 1 người ủng hộ hạ lãi suất 1 lần trong năm 2024. Hầu hết quan chức đều nói rằng họ cần thêm bằng chứng về lạm phát.

Trước đó, Thống đốc Fed Christopher Waller cũng cho rằng dữ liệu lạm phát đáng thất vọng có thể khiến Fed duy trì lãi suất ở mức cao lâu hơn dự báo hoặc thậm chí giảm số lần hạ lãi suất.

Tuy vậy, ông Powell và các đồng nghiệp cũng cho biết họ không cần thấy lạm phát phải đạt mục tiêu 2% mới giảm lãi suất. Khi lạm phát hạ nhiệt, lãi suất cao sẽ gây áp lực lên nền kinh tế và một số quan chức xem đây là lý do để hạ lãi suất sớm hơn để tránh gây thiệt hại không đáng có cho thị trường lao động.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98