ĐHĐCĐ Agriseco: Nhiều khoản dự phòng đến từ các công ty ma, rất khó thu hồi

22/04/2024 09:42
22-04-2024 09:42:13+07:00

ĐHĐCĐ Agriseco: Nhiều khoản dự phòng đến từ các công ty ma, rất khó thu hồi

Sáng 22/04, CTCP Chứng khoán Agribank (Agriseco, HOSEAGR) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, bầu thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ 2024 - 2029...


ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Agriseco tổ chức sáng 22/04 tại Hà Nội. Ảnh: Thế Mạnh

​Tính đến 9h00 sáng ngày 22/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Agriseco có sự tham dự của 13 cổ đông, đại diện cho hơn 161.4 triệu cổ phần, tương đương 74.93% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại hội đủ điều kiện tiến hành.

Mục tiêu lãi trước thuế tăng nhẹ 1%

Nhìn về năm 2024, lãnh đạo Agriseco nhận định thị trường chứng khoán dự kiến có những cơ hội và thách thức đan xen nhau nhưng nhìn chung các yếu tố khó khăn, rủi ro nhiều hơn.

Trên cơ sở đó, Công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu 400 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với thực hiện năm 2023. Lãi trước thuế dự kiến 185 tỷ đồng, tăng nhẹ 1%. Công ty cũng dự kiến trả cổ tức tỷ lệ 6%.

Lãi trước thuế Agriseco giai đoạn 2010 - 2023

Hiện, Agriseco đã công bố BCTC quý 1/2024 với doanh thu hoạt động hơn 92 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ đi các chi phí, lãi trước thuế lại giảm 20% về gần 44 tỷ đồng, thực hiện được khoảng 24% kế hoạch lợi nhuận năm. 

Chia cổ tức năm 2023 bằng tiền tỷ lệ 7%

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2023, sau khi trích lập các quỹ, Agriseco dự chi gần 151 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền với tỷ lệ 7% (sở hữu 1 cp được nhận 700 đồng). Tuy nhiên, phần lớn số cổ tức này sẽ "chảy" vào túi của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) - ngân hàng mẹ sở hữu hơn 75% vốn của Agriseco.

Sau khi chia cổ tức, lợi nhuận để lại chưa phân phối của Agriseco còn hơn 107 tỷ đồng.

Tại Đại hội, cổ đông Agriseco đã xem xét và phê duyệt việc bầu Thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2024 - 2029. Theo đó, số lượng thành viên trong HĐQT là 5 người, số lượng thành viên của BKS là 3 người.

Kết quả bầu cử HĐQT, tất cả các ứng viên đều được bầu vào HĐQT nhiệm kỳ mới 2024 - 2029 gồm: Ông Phan Văn Tuấn; Ông Lê Sơn Tùng; Ông Nguyễn Đức Thuận; Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh; Ông Đoàn Ngọc Hoàn.

Kết quả bầu cử BKS nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm: Bà Lê Hương Giang; Bà Nguyễn Thị Hồng Dương; Ông Đỗ Đức Tú.

Thảo luận

Tham gia nghiệp vụ phái sinh cần đầu tư lớn cho công nghệ

Đầu tư chứng khoán phái sinh như thế nào? Định hướng sắp tới của Công ty như thế nào về lĩnh vực này?

Ông Phan Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT Agriseco: Công ty có kế hoạch cách đây mấy năm rồi nhưng hiện tại chưa thể tham gia thị trường phái sinh. Chúng tôi cũng rất đau đầu và phải cân nhắc việc tham gia sẽ có cái được cái mất.

Công ty còn quá nhiều việc phải làm, trong đó thị trường cơ sở còn nhiều tiềm năng để khai thác. Khi tham gia thị trường phái sinh cũng phải đáp ứng 3 điều kiện, về tài chính, nhân sự chúng tôi đã đáp ứng được theo quy định, tuy nhiên điều kiện công nghệ chưa đáp ứng được, việc đầu tư cho công nghệ không nhỏ, chúng tôi cần tính toán kĩ hơn, vừa phải phù hợp với mục tiêu định hướng vừa đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.

Tổng kết lại, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham gia đầu tư chứng khoán phái sinh ở thời điểm thích hợp song cần tính toán kỹ hơn.

Về thị trường chứng khoán cơ sở, chúng tôi sẽ tập trung thị trường ở các tỉnh, bởi TPHCM và Hà Nội đang cạnh tranh rất khốc liệt, khó cạnh tranh thị phần. Công ty sẽ tận dụng lợi thế Agribank có 24 triệu khách hàng, có mặt trên khắp cả nước, mang lại tiềm năng lớn cho Agriseco.

Mục tiêu sắp tới, Agriseco sẽ tham gia sâu hơn trong hệ thống sinh thái Agribank, vừa rồi chúng tôi cũng đã ký kết hơp tác toàn diện với Agribank tuy nhiên kết quả đóng góp trong năm 2023 chưa được như kỳ vọng.

Hệ thống của Agriseco có đáp ứng được KRX? KRX đi vào triển khai sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Công ty?

Chủ tịch Phan Văn Tuấn: Hệ thống của Công ty về cơ bản đã sẵn sàng cho KRX. Ngay khi thực hiện kế hoạch của UBCKNN, chúng tôi là một trong những công ty đáp ứng top đầu trong những đợt kiểm thử.

Chia sẻ về sự cố an ninh mạng thời gian qua? Agriseco có sự chuẩn bị như thế nào?

Chủ tịch Phan Văn Tuấn: Vấn đề an ninh mạng làm cho các nhà đầu tư hết sức lo lắng, Công ty cũng đã có chuẩn bị rất sớm bằng việc đầu tư hệ thống bảo mật cách đây vài năm. Agriseco sẽ cố gắng đáp ứng cơ bản các yêu cầu, trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Dịch vụ prefund cho nhà đầu tư nước ngoài, Agriseco có dự định triển khai?

Ông Lê Sơn Tùng - Tổng Giám đốc kêm Thành viên HĐQT Agriseco: Đây là dịch vụ mới, trên VSD chưa ban hành quy chế, mới chỉ là hướng dẫn cho các công ty thực hiện, khả năng triển khai thì chưa. Agriseco đang nghiên cứu, còn khả năng thực thi trong thời gian tới như thế nào sẽ phải đợi. 

Đặt mục tiêu dư nợ margin 2,400 tỷ đồng cho năm 2024

Chia sẻ về kế hoạch chia cổ tức?

Chủ tịch Phan Văn Tuấn: Agriseco đã từng là số 1 về quy mô, tổng tài sản, lợi nhuận... Sau quá trình điều trị bệnh “nan y”, chúng tôi chủ yếu là sống được. Qua được bạo bệnh, năm vừa rồi vốn điều lệ của Agriseco đứng thứ 24 thị trường, tổng tài sản đứng thứ 33. Vị thế của Agriseco trong ngành đang bị suy giảm rất mạnh nhưng không phải đến từ nội tại mà do đối thủ thị trường đang phát triển rất nhanh,.

Sau khi kết thúc tái cơ cấu Agriseco mới chia lại cổ tức năm 2022 (được trả trong năm 2023) do những năm trước lỗ lũy kế nên không chia. Năm nay, Công ty cố gắng trình ĐHĐCĐ chi trả cổ tức 7% tiền mặt nhằm tri ân cổ đông đã chia sẻ với Công ty trong giai đoạn khó khăn vừa rồi. Gần như chúng tôi đã dùng phần lớn lợi nhuận chưa phân phối cho cổ đông, lợi nhuận còn lại còn rất ít hơn trăm tỷ đồng.

Tiến độ thực hiện kế hoạch 2024?

Chủ tịch Phan Văn Tuấn: Mục tiêu năm nay chắc chắn sẽ hoàn thành cả về doanh thu và lợi nhuận. Mặc dù quý 1 hơi khiêm tốn với doanh thu đạt 23% kế hoạch năm do ảnh hưởng từ kỳ nghỉ dịp Tết Nguyên đán nhưng sẽ tạo tiền để để năm nay đạt được mục tiêu.

Chia sẻ về dư nợ cho vay ký quỹ (margin) của Công ty?

Chủ tịch Phan Văn Tuấn: Thời điểm này, dư nợ cho vay margin toàn ngành chứng khoán đang rất cao, cao hơn cả thời điểm "thăng hoa" năm 2021. Về Agriseco, dư nợ cho vay margin tại cuối quý 1 giao động 1,500-1,600 tỷ đồng và mục tiêu năm nay sẽ đạt 2,400 tỷ đồng. Công ty sẽ nỗ lực để hoàn thành mục tiêu, trong đó tăng trưởng dư nợ cho vay magrin phải đẩy mạnh hoạt động môi giới.

Không như một số công ty chứng khoán khác, Agriseco hoàn toàn minh bạch, làm thực chất, không chạy đua để đưa dư nợ cho vay margin cao, quan điểm của chúng tôi là không theo xu hướng như thế, phải đảm bảo hoạt động an toàn minh bạch, đảm bảo kế hoạch cổ đông giao phó. 

Nhiều khoản dự phòng đến từ cổ phiếu của công ty ma

Chia sẻ về nợ xấu của Công ty? Việc hoàn nhập dự phòng trong năm nay diễn ra như thế nào?

Chủ tịch Phan Văn Tuấn: Chúng tôi đã trích lập 100% giá trị phải thu khó đòi. Trong cả giai đoạn tái cơ cấu, chúng ta thu hồi được hơn 1,000 tỷ đồng và đã phục vụ việc nâng cao năng lực của Công ty. Agriseco vẫn đang rà soát, đánh giá, phân tích, thậm chí nhờ vả cơ quan pháp luật, tuy nhiên việc thu hồi nợ hết sức khó khăn. Bởi các tài sản tài chính là các cổ phiếu chưa niêm yết, gần như không có giá trị đến từ các tổ chức không còn hoạt động, gần như là công ty ma, do đó người ta không có khả năng để trả nợ. Chúng tôi cũng đưa ra pháp luật nhờ xác minh, và đã rất nhiều vụ kiện ra tòa đã thắng kiện.

Đến thời điểm, Agriseco vẫn chưa thu được đồng nào mặc dù phối hợp rất tích cực với cơ quan pháp luật, ngay cả Vinashin thì doanh nghiệp này cũng đã xin làm thủ tục phá sản do đó khả năng thu hồi nợ ở doanh nghiệp này bằng 0.

Năm nay, Agriseco đưa ra mục tiêu hoàn nhập dự phòng hơn chục tỷ đồng, tuy nhiên rất khó để khả thi, chúng ta không thể trong chờ vào khoản đó.

Kết thúc Đại hội, tất cả các tờ trình đều được thông qua.

Thế Mạnh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.

Hụt đáng kể tiền bồi thường, lãi ròng quý 1 GVR giảm 14% 

GVR công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gần 476 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm mạnh khoản thu nhập từ bồi thường thu hồi đất, trả đất về địa...

"Cháy vé" tàu về quê dịp Tết, ngành đường sắt thắng lớn quý đầu năm

Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024...

Doanh thu cao nhất 15 năm, Ninh Vân Bay có lãi trở lại sau 2 quý lỗ ròng liên tiếp

Quý 1/2024, Ninh Vân Bay lãi ròng 3.6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 5.6 tỷ đồng. Kết quả này có thể xem là khả quan đối với doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng sau...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98