Cổ đông KIDO không chấp thuận bán 24.03% cổ phần KDF, giữ lại thương hiệu Merino và Celano

24/01/2025 14:08
24-01-2025 14:08:08+07:00

Cổ đông KIDO không chấp thuận bán 24.03% cổ phần KDF, giữ lại thương hiệu Merino và Celano

Tại đại hội đồng cổ đông bất thường của CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) ngày 24/01/2025, các cổ đông đã không thông qua thương vụ bán 23.04% cổ phần KDF, đồng thời muốn giữ lại hai thương hiệu Merino và Celano trong tay tập đoàn KIDO.

Đại hội đồng cổ đông bất thường của CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) diễn ra vào sáng ngày 24/01/2025

Nguyên nhân sâu xa của cuộc họp này bắt nguồn từ tranh chấp giữa KIDO và Nutifood về việc sử dụng thương hiệu Celano và Merino - hai nhãn hiệu kem từ lâu gắn liền với hoạt động sản xuất và phân phối của KDF.

Trong năm 2023, KIDO đã thực hiện bán 23.04% cổ phần KDF cho Nutifood, khiến tỷ lệ sở hữu của tập đoàn giảm xuống còn 49%. Sau đó, Nutifood mua thêm từ nhiều cổ đông khác và đã nắm giữ 51% cổ phần tại KDF vào tháng 9/2024, từ đó trở thành cổ đông chi phối tại KDF. Tuy nhiên, tranh chấp nổ ra khi hai bên không thống nhất được về quyền sử dụng thương hiệu Celano và Merino.

Phía KIDO đã chứng minh quyền sở hữu hợp pháp thông qua hợp đồng chuyển nhượng thương hiệu số 02/2022/KDF-KIDO-HDCN ký ngày 30/6/2022. Theo đó, KDF đã chuyển giao toàn bộ 34 thương hiệu cho KIDO, bao gồm các nhãn hiệu nổi tiếng như Celano và Merino. Việc chuyển nhượng này đã được Cục Sở hữu trí tuệ xác nhận theo Quyết định số 126465/QĐ-SHTT.IP ngày 28/12/2023. Họ cũng khởi kiện lên Tòa án Nhân dân TPHCM để cấm KIDO Foods (KDF) và Dat Viet Media sử dụng nhãn hiệu kem Celano trong các chương trình truyền hình.

Tại đại hội, Chủ tịch Trần Kim Thành cho biết: "Thời điểm bán KIDO Foods để chuyển thành công ty liên kết vẫn chưa được làm rõ, tài sản và thương hiệu chưa rõ ràng”. 

Do đó, HĐQT muốn trình cổ đông thông qua 4 nội dung chính liên quan tới giao dịch bán 24.03% cổ phần KDF của KIDO, quyền sở hữu các thương hiệu Celano, Merino (cùng 34 nhãn hiệu/thương hiệu liên quan) và quyền sở hữu thương hiệu KIDO.

* Kido Foods và Dat Viet Media bị cấm sử dụng nhãn hiệu kem Celano

* Nutifood mua lại 51% cổ phần Kido Foods

Thương hiệu là “linh hồn của doanh nghiệp”

Trong bối cảnh ngành thực phẩm cạnh tranh gay gắt, thương hiệu - vốn được KIDO xem như "linh hồn của doanh nghiệp" - luôn được tập đoàn đặc biệt chú trọng và quản lý chặt chẽ.

Ông Thành cho biết: "Một doanh nghiệp muốn thành công, ngoài sản phẩm tốt, phải có kênh phân phối mạnh, kỹ thuật, công nghệ quản lý... Trong đó không thể thiếu thương hiệu. Thương hiệu là tài sản mất nhiều thời gian từ lúc khai sinh ra cho tới lúc người tiêu dùng chấp nhận. Phát triển thương hiệu không phải điều đơn giản. Riêng thương hiệu KIDO đã phải mất 3-4 năm.

Nhìn chung, đối với đơn vị làm nhiều M&A, họ đã biết rất rõ mua nhà máy là khác, mua thương mại là khác, mua kênh phân phối là khác, mua có thương hiệu cũng khác với mua không có thương hiệu... Một thương vụ sẽ rõ ràng trong nội dung của việc hợp tác. Còn tại thị trường chứng khoán, việc mua cổ phiếu đầu tư là điều rất bình thường, do đợt này là chuyển từ công ty con sang công ty liên kết nên xuất hiện điều không rõ ràng như thế này. Tài sản và giấy chứng nhận sở hữu thương hiệu đang là KIDO sở hữu".

Chủ tịch KIDO Trần Kim Thành

Một số quỹ đầu tư cũng lên tiếng về thương vụ bán 23.04% cổ phần KDF. Quỹ Star Pacifica đến từ Singapore, đang nắm giữ 20.6 triệu cổ phiếu (tương đương 7.1% cổ phần có quyền biểu quyết), cho biết: "Chúng tôi không đồng tình với giao dịch này, vì đang ảnh hưởng tới quyền lợi của cổ đông. Chúng tôi tin tưởng để vận hành ngành kem hiệu quả, KIDO sẽ vận hành hiệu quả hơn bất kỳ doanh nghiệp nào".

Tương tự, quỹ Vina QSR Limited sở hữu 2.6 triệu cổ phiếu KDC cũng phản đối: "Trước khi đầu tư mua cổ phiếu KDC, chúng tôi tin tưởng về cách vận hành của KIDO trong các ngành hàng, đầu tiên là ngành hàng dầu ăn chủ lực, thứ hai là ngành kem với hai thương hiệu Celano và Merino. Việc KIDO liên tục đưa các ngành hàng chinh phục vị trí top 1, top 2 là lý do chúng tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn".

Đại diện quỹ này còn cho rằng việc chuyển nhượng 24.03% cổ phần KDF mà không thông qua sự biểu quyết đồng ý của cổ đông đã ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích của khoản đầu tư tại KIDO.

Không thông qua thương vụ bán 24.03% cổ phần KDF

Theo kết quả biểu quyết, với tỷ lệ tán thành áp đảo hơn 91% ở các 4 nội dung, ĐHĐCĐ KIDO đã không thông qua thương vụ bán 24.03% cổ phần KIDO Foods (KDF) của KIDO cho Nutifood, đồng thời giữ lại quyền sở hữu các thương hiệu Celano, Merino (cùng 34 nhãn hiệu/thương hiệu liên quan) trong tay Tập đoàn KIDO.

Quyết định không chấp thuận của cổ đông đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết đối với thương vụ đã thực hiện trước đó giữa KIDO và Nutifood. Điều này có thể dẫn đến việc phải xem xét lại toàn bộ cơ cấu sở hữu và quyền kiểm soát tại KDF giữa hai bên.

Vũ Hạo

FILI


- 13:06 24/01/2025







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

BFC ước lãi quý 2 hơn 184 tỷ, 6 tháng vượt 15% kế hoạch năm

Trong 6 tháng đầu năm 2025, CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) ghi nhận hơn 322 tỷ đồng lãi trước thuế, vượt 15% kế hoạch năm. Doanh thu đạt hơn 6,200 tỷ đồng...

KBC góp bao nhiêu vốn vào Trump International Việt Nam?

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC) cho hay nhận được thông báo của CTCP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (HYG) - công ty con KBC sở...

Một công ty gỗ ghi lãi cao hơn cả tiền gửi dân cư toàn quốc vì lỗi đánh máy

Một sai sót đánh máy trong nghị quyết ĐHĐCĐ 2025 đã biến CTCP Gỗ MDF VRG - Quảng Trị (UPCoM: MDF) thành "siêu doanh nghiệp" khi lãi dự kiến bị ghi nhầm tới hơn 8...

HQC chấm dứt hoạt động 5 chi nhánh không hiệu quả

HĐQT CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) thông qua việc chấm dứt hoạt động 5 chi nhánh của Công ty đều nằm tại TPHCM, do hoạt động kinh...

Ai đứng sau thương hiệu "Vua Gạo"?

Từng gắn với hình ảnh gạo sạch, phủ sóng siêu thị cả nước, King Green - chủ thương hiệu "Vua Gạo" - vừa bị Cục C10 cấm tham gia thầu trong 3 năm vì cung cấp sản...

Siba Group rót 60 tỷ lập công ty con ngành sữa

Với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối, Siba Group chính thức lấn sân sang lĩnh vực sữa thông qua Thực phẩm OCOBA. Đây được xem là bước đi chiến lược tiếp theo trong kế...

Hòa Phát tiêu thụ 2.2 triệu tấn thép HRC trong bán niên, tăng 42%

Quý 2/2025, Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) cho biết đã sản xuất 2.5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng bán hàng...

Ba trụ cột chính giúp TCBS đạt tăng trưởng bình quân 40% mỗi năm

TCBS liên tục thay đổi chính bản thân cũng như mô hình kinh doanh dựa trên ba trụ cột chính. Trong vòng 8 năm qua, Công ty đã liên tục xây dựng và phát triển dựa...

Cao su Tây Ninh muốn bán 875 ngàn cp quỹ, chốt chia gần 73 tỷ đồng cổ tức cuối năm

Ngày 07/07, HĐQT CTCP Cao su Tây Ninh (HOSE: TRC) ra hai nghị quyết liên quan đến việc bán 875 ngàn cp quỹ và chia gần 73 tỷ đồng cổ tức tiền mặt năm 2024, toàn bộ...

Hội nghị đầu tư quốc tế Techcombank 2025: Cơ hội đầu tư trong kỷ nguyên mới 

Sáng ngày 09/07/2025, Techcombank Investment Summit 2025 (Hội nghị Đầu tư Techcombank 2025) với chủ đề “Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị” được tổ chức tại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98