Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

12/04/2024 15:01
12-04-2024 15:01:03+07:00

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng như những cảnh báo rủi ro của thị trường chứng khoán (TTCK) tại chương trình Gõ cửa tháng mới diễn ra chiều 11/04.

Talkshow Gõ cửa tháng mới số tháng 4/2024 của SSI Research. Ảnh chụp màn hình

Kết quả kinh doanh là động lực quan trọng hiện tại của TTCK

Về vĩ mô, nhìn trong dài hạn, ông Trung nhận định giai đoạn xấu nhất vào cuối năm 2022 đã qua, tình hình đã có sự cải thiện, nhưng mức độ vẫn còn chậm.

Còn theo bà Phương, vĩ mô hiện tại vẫn trong trạng thái tranh tối tranh sáng. Điều này cũng mang đến cơ hội và rủi ro cho TTCK. Bà nhìn nhận khi đà phục hồi chưa mạnh, chưa rõ ràng và còn rủi ro, các chính sách vẫn duy trì tính chất hỗ trợ rất cao, nổi bật là lãi suất được giữ ở mức rất thấp. Đây cũng là yếu tố nhạy nhất đối với nhà đầu tư trên TTCK là lãi suất.

Đồng quan điểm, ông Trung cho rằng chính sách tiền tệ (CSTT) là chính sách quan trọng nhất đối với TTCK. Các tài sản rủi ro muốn đi lên phải có dòng tiền, ngược lại dòng tiền rút đi tài sản rủi ro sẽ đi xuống.

Hiện tại, CSTT Việt Nam đang nới lỏng, còn chính sách tài khóa hỗ trợ nền kinh tế. Nhìn một chu kỳ dài, với CSTT và tài khóa hỗ trợ, thị trường đã đi lên từ mức rất thấp, dưới 900 điểm, từ cuối năm 2022. Ở giai đoạn đầu của CSTT nới lỏng, thị trường đi lên rất mạnh. Nhưng khi kinh tế hồi phục thì chính sách bớt nới lỏng đi.

Cuối năm nay hoặc sang năm, lãi suất có thể không thấp được như bây giờ nữa, sẽ cao hơn một chút”, ông Trung dự báo.

Ông cho biết thêm, có những điểm cân bằng về CSTT và khi vượt qua sẽ mang tính thắt chặt, làm ảnh hưởng đến kinh tế và TTCK.

Để đi đến điểm mang tính thắt chặt còn rất lâu, CSTT và tài khóa vẫn đang rất hỗ trợ thị trường trong giai đoạn hiện tại”, vị CEO của Passion Investment nhận định.

Bên cạnh lãi suất, ông Trung cho rằng động lực quan trọng nhất cho TTCK hiện tại là kết quả kinh doanh, các doanh nghiệp qua giai đoạn khó khăn nhất.

Nếu nhìn kết quả kinh doanh của năm 2022 và 2023, có những doanh nghiệp đến tận 2023 vẫn còn lỗ, thực ra họ đã qua giai đoạn khó khăn nhất. Việc cải thiện kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong năm 2024 đơn giản hơn.

Nền lãi suất thấp và doanh nghiệp có sự cải thiện so với các năm trước là yếu tố đưa cổ phiếu đi lên, tất nhiên không phải quá nhiều ở giai đoạn hiện tại”, ông Trung nói.

Thị trường có thể điều chỉnh từ 12-15% khi tiến sát vùng 1,300 điểm

Chuyên gia của SSI cũng đưa ra cảnh báo rủi ro. Nhìn về ngắn hạn, có hai khả năng xảy ra. Thứ nhất, nếu Việt Nam tiếp tục giữ lãi suất thấp, Fed vì một lý do nào đó (lạm phát tăng cao) duy trì lãi suất cao thêm một thời gian, thì chênh lệch lãi suất sẽ dẫn đến căng thẳng về tỷ giá và lạm phát. Thứ hai, khi kinh tế có dấu hiệu phục hồi trở lại, nhu cầu tăng trưởng tín dụng đi theo, lãi suất Việt Nam qua đáy và tăng trở lại.

Nhìn về dài hạn vẫn trong chu kỳ lãi suất thấp và nới lỏng, nhưng vẫn có khả năng ảnh hưởng đến TTCK trong ngắn hạn”, bà Phương nói.

Theo CEO của Passion Investment, trong quá trình đi lên của thị trường (kéo dài 5-7 năm), thì trong một năm, bình quân có 2 đợt điều chỉnh, VN-Index có thể giảm 10-15% mỗi đợt. Việc giảm được kích hoạt bởi những khó khăn ngắn hạn như tỷ giá, lãi suất tăng lên, nhưng doanh nghiệp, kinh tế và TTCK vẫn cải thiện về mặt lợi nhuận.

Ông Trung nói thêm, trong một xu hướng đi lên (uptrend), bình quân từ 5-6 tháng sẽ có điều chỉnh. Về mặt thời gian, giai đoạn qua tăng đã gần đủ. Thị trường tăng sát 1,300 điểm dòng tiền hơi yếu, các yếu tố ngắn hạn không quá tốt.

Khả năng cao, thị trường có thể điều chỉnh sát vùng 1,300 điểm, bình quân 12-15% trước khi tạo đáy ngắn hạn và tăng vượt qua đỉnh cũ”, ông Trung nói sự điều chỉnh này là lành mạnh trong một giai đoạn tăng.

Bàn về rủi ro điều chỉnh này, bà Phương cho biết, trong năm 2024, lãi suất thấp, nên dòng tiền tốt và đây cũng là yếu tố làm cho mọi người nghĩ rằng mức điều chỉnh có thể không sâu hoặc không thể đưa thị trường về mức đủ hấp dẫn để tự tin mua được; hoặc thị trường trong trạng thái giằng co cho đến khi có một sự kiện tiêu cực ảnh hưởng, lúc đấy thị trường mới rơi được.

Tiếp lời, ông Trung nói, thực chất không phải thị trường điều chỉnh bởi một tin xấu nào đấy, mà bản chất là thị trường tới ngưỡng cần phải điều chỉnh, tin tức chỉ là kích hoạt, không tin này cũng tin khác. Ngược lại, khi ở ngưỡng điều chỉnh xong, thị trường cần tăng, nên cần có một điều gì đó hỗ trợ.

Nếu thị trường đang ở một mức thấp và chưa tăng nhiều, thì việc tỷ giá khó khăn, giá vàng tăng, Ngân hàng Nhà nước hút tín phiếu cũng sẽ không tác động nhiều, ông Trung cho biết thêm.

Kha Nguyễn

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VinaCapital: Lãi suất tiền gửi có thể tăng 100 điểm cơ bản vào cuối 2024, nhưng không tác động lớn TTCK

Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, gần đây có bài phân tích với nhan đề "Vàng, đô la Mỹ và lãi...

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98