Ngành hàng không thế giới có thể lãi hơn 30 tỷ đô trong năm 2024

03/06/2024 16:58
03-06-2024 16:58:28+07:00

Ngành hàng không thế giới có thể lãi hơn 30 tỷ đô trong năm 2024

Ngày 3/6, các hãng hàng không toàn cầu được dự báo ghi nhận doanh thu khoảng 1,000 tỷ USD và lãi hơn 30 tỷ USD. Điều này được thúc đẩy bởi sự gia tăng kỷ lục về số lượng khách du lịch di chuyển bằng đường hàng không.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không sẽ ghi nhận lợi nhuận 30.5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn mức 27.4 tỷ USD đã được điều chỉnh vào năm ngoái. Sự tăng trưởng này đến từ việc các hãng hàng không hạn chế chi phí lao động cơ bản, bất chấp các cuộc đình công gần đây.

Nhận định này được đưa ra sau 4 năm khi ngành hàng không ghi nhận khoản lỗ 140 tỷ USD vào năm 2020 do đại dịch COVID-19. Hiện tại, IATA có hơn 300 thành viên, chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu.

Phát biểu bên lề cuộc họp thường niên của hiệp hội, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho biết: “Môi trường đang tốt hơn chúng tôi mong đợi, đặc biệt là ở châu Á.” Tuy nhiên, sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm việc chậm trễ trong giao nhận máy bay, đang cản trở khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế được thực hiện hai năm một lần, IATA cho biết lợi nhuận từ hành khách dự kiến sẽ tăng 3.2% so với năm ngoái. Điều này một phần do tăng trưởng công suất bị hạn chế, khiến giá vé trung bình tăng lên. Ngược lại, lợi nhuận từ hàng hóa dự kiến sẽ giảm 17.5% trong năm nay, khi các hoạt động vận chuyển hàng hóa trở lại bình thường sau sự bùng nổ trong đại dịch COVID-19.

Hoạt động hàng không được nhiều chuyên gia coi là phép thử đối với niềm tin của doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng, cũng như thương mại. Ngành hàng không có chi phí cố định cao và các quy định không khuyến khích hầu hết các vụ sáp nhập xuyên biên giới, khiến ngành này vẫn còn bị phân mảnh. Ông Willie Walsh cho biết: “Biên lợi nhuận vẫn còn mỏng. Chúng tôi vẫn đang xem xét mức lợi nhuận chỉ hơn 3%..., hiệu suất vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức mà ngành cần đạt được.”

Tại châu Á, IATA đã tăng hơn gấp ba lần dự báo lợi nhuận ngành lên 2.2 tỷ USD trong năm nay, bất chấp sự phục hồi chậm chạp của du lịch quốc tế ở Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Mỹ vẫn là khu vực có lợi nhuận cao nhất với mức 14.9 tỷ USD, không thay đổi so với dự báo trước đó, nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp áp lực chi phí sinh hoạt.

Các hãng hàng không cũng gặp phải vấn đề bảo trì không thể lường trước. Theo các nguồn tin trong ngành, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus đang đối mặt với làn sóng mới về vấn đề nguồn cung, gây nghi ngờ về kế hoạch sản xuất trong nửa cuối năm. Airbus cho biết họ đang bám sát mục tiêu giao hàng cả năm. Trong khi đó, Boeing đang sản xuất số lượng máy bay phản lực 737 MAX ít hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu, sau khi xảy ra vụ nổ bảng điều khiển trong quá trình bay hồi tháng Một vừa qua.

Ngành hàng không toàn cầu đang trên đà hồi phục mạnh mẽ với dự báo doanh thu vượt ngưỡng 1,000 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, từ chuỗi cung ứng đến chi phí lao động và các vấn đề bảo trì. Mặc dù biên lợi nhuận còn mỏng, sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu đi lại và tiêu dùng đang thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không.

Thiên Vân (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng USD thoát “đáy” 7 tháng so với đồng yen sau đàm phán thương mại Mỹ-Nhật

Chỉ số đồng USD, thước đo diễn biến đồng bạc xanh so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt, nhích nhẹ lên 99,6 điểm và gần như không thay đổi trong cả tuần này.

Google đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường 5 tỷ bảng Anh về tìm kiếm quảng cáo

Ngày 16/4, Google khẳng định sẽ "mạnh mẽ" tự vệ trước việc khoảng 250.000 doanh nghiệp Anh đệ đơn kiện trị giá hàng tỷ bảng Anh với cáo buộc tính phí quá cao cho...

Ai đang bán tháo trái phiếu Chính phủ Mỹ?

Một hiện tượng kỳ lạ đang diễn ra trên thị trường tài chính toàn cầu. Thay vì tìm đến trái phiếu Kho bạc Mỹ như nơi trú ẩn an toàn trong thời điểm bất ổn, nhà đầu...

Berkshire huy động 626 triệu USD qua trái phiếu yên giữa sóng gió thị trường

Động thái tỷ phú Buffet diễn ra trong bối cảnh thị trường đầy biến động và các khoản đầu tư vào các công ty thương mại Nhật Bản đang được đẩy mạnh.

Giới đầu tư đang rời bỏ nước Mỹ?

Trong ngày 11/04, Neel Kashkari, Chủ tịch Fed Minneapolis, cảnh báo những diễn biến gần đây trên thị trường tài chính cho thấy các nhà đầu tư có thể đang rời khỏi...

“Ảo ảnh thanh khoản” trên thị trường ngoại hối toàn cầu: Nguy cơ tiềm ẩn đe dọa hệ thống tài chính

Những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường tiền tệ đang bày tỏ lo ngại về tình trạng phân mảnh và sự phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ của thị trường tài...

Trái phiếu Mỹ bị bán tháo, lợi suất có tuần tăng mạnh nhất trong gần 2 thập kỷ

Làn sóng bán tháo trên thị trường trái phiếu do cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump đã đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vọt...

Vì sao Trung Quốc khó phá giá mạnh đồng Nhân dân tệ?

Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, một câu hỏi lớn đang được đặt ra: Liệu Trung Quốc có sử dụng "vũ khí tiền tệ" để đối phó với các biện pháp thuế quan...

Trái phiếu Chính phủ Mỹ đột nhiên giao dịch như tài sản rủi ro, chuyện gì đang xảy ra?

Tài sản được mệnh danh là "phi rủi ro" đang có những dấu hiệu rạn nứt đáng lo ngại.

Đồng Nhân dân tệ giảm giá 6 ngày liên tiếp giữa cuộc chiến với Mỹ

Trung Quốc đang để đồng Nhân dân tệ suy yếu so với hầu hết đồng tiền lớn trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ngày càng căng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98