Ngành hàng không thế giới có thể lãi hơn 30 tỷ đô trong năm 2024

03/06/2024 16:58
03-06-2024 16:58:28+07:00

Ngành hàng không thế giới có thể lãi hơn 30 tỷ đô trong năm 2024

Ngày 3/6, các hãng hàng không toàn cầu được dự báo ghi nhận doanh thu khoảng 1,000 tỷ USD và lãi hơn 30 tỷ USD. Điều này được thúc đẩy bởi sự gia tăng kỷ lục về số lượng khách du lịch di chuyển bằng đường hàng không.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không sẽ ghi nhận lợi nhuận 30.5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn mức 27.4 tỷ USD đã được điều chỉnh vào năm ngoái. Sự tăng trưởng này đến từ việc các hãng hàng không hạn chế chi phí lao động cơ bản, bất chấp các cuộc đình công gần đây.

Nhận định này được đưa ra sau 4 năm khi ngành hàng không ghi nhận khoản lỗ 140 tỷ USD vào năm 2020 do đại dịch COVID-19. Hiện tại, IATA có hơn 300 thành viên, chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu.

Phát biểu bên lề cuộc họp thường niên của hiệp hội, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho biết: “Môi trường đang tốt hơn chúng tôi mong đợi, đặc biệt là ở châu Á.” Tuy nhiên, sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm việc chậm trễ trong giao nhận máy bay, đang cản trở khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế được thực hiện hai năm một lần, IATA cho biết lợi nhuận từ hành khách dự kiến sẽ tăng 3.2% so với năm ngoái. Điều này một phần do tăng trưởng công suất bị hạn chế, khiến giá vé trung bình tăng lên. Ngược lại, lợi nhuận từ hàng hóa dự kiến sẽ giảm 17.5% trong năm nay, khi các hoạt động vận chuyển hàng hóa trở lại bình thường sau sự bùng nổ trong đại dịch COVID-19.

Hoạt động hàng không được nhiều chuyên gia coi là phép thử đối với niềm tin của doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng, cũng như thương mại. Ngành hàng không có chi phí cố định cao và các quy định không khuyến khích hầu hết các vụ sáp nhập xuyên biên giới, khiến ngành này vẫn còn bị phân mảnh. Ông Willie Walsh cho biết: “Biên lợi nhuận vẫn còn mỏng. Chúng tôi vẫn đang xem xét mức lợi nhuận chỉ hơn 3%..., hiệu suất vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức mà ngành cần đạt được.”

Tại châu Á, IATA đã tăng hơn gấp ba lần dự báo lợi nhuận ngành lên 2.2 tỷ USD trong năm nay, bất chấp sự phục hồi chậm chạp của du lịch quốc tế ở Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Mỹ vẫn là khu vực có lợi nhuận cao nhất với mức 14.9 tỷ USD, không thay đổi so với dự báo trước đó, nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp áp lực chi phí sinh hoạt.

Các hãng hàng không cũng gặp phải vấn đề bảo trì không thể lường trước. Theo các nguồn tin trong ngành, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus đang đối mặt với làn sóng mới về vấn đề nguồn cung, gây nghi ngờ về kế hoạch sản xuất trong nửa cuối năm. Airbus cho biết họ đang bám sát mục tiêu giao hàng cả năm. Trong khi đó, Boeing đang sản xuất số lượng máy bay phản lực 737 MAX ít hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu, sau khi xảy ra vụ nổ bảng điều khiển trong quá trình bay hồi tháng Một vừa qua.

Ngành hàng không toàn cầu đang trên đà hồi phục mạnh mẽ với dự báo doanh thu vượt ngưỡng 1,000 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, từ chuỗi cung ứng đến chi phí lao động và các vấn đề bảo trì. Mặc dù biên lợi nhuận còn mỏng, sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu đi lại và tiêu dùng đang thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không.

Thiên Vân (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng USD "bốc hơi" toàn bộ đà tăng kể từ khi Trump đắc cử

Đồng tiền mạnh nhất thế giới đã xóa sạch toàn bộ mức tăng kể từ chiến thắng của Donald Trump vào tháng 11 năm ngoái, khi làn sóng thuế quan mới làm rung chuyển các...

Mặt tối của các tổ chức quản lý tài sản gia đình (kỳ 2): Cách thức để được hưởng ưu đãi thuế

JD Rockefeller được cho là người đã khởi xướng mô hình văn phòng gia đình toàn diện đầu tiên vào năm 1882, nơi ông vừa điều hành doanh nghiệp vừa quản lý các khoản...

Đồng won Hàn Quốc rơi xuống mức thấp nhất trong 16 năm

Đồng won giảm xuống còn 1.474,2 won/USD đánh dấu mức thấp nhất kể từ ngày 13/3/2009 khi Hàn Quốc đang vật lộn với hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Bắc Kinh bơm 72 tỷ USD mua cổ phần các ngân hàng lớn nhất

Việc bán cổ phiếu của các nhà băng lớn nhất Trung Quốc nằm trong nỗ lực của Chính phủ để thúc đẩy cho vay trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại

Lý Gia Thành hoãn ký kết thương vụ bán cảng Panama

Theo thông tin từ tờ South China Morning Post (SCMP), tỷ phú Lý Gia Thành, doanh nhân nổi tiếng nhất Hồng Kông, sẽ không tiến hành ký kết thương vụ bán các cảng...

Bloomberg: Trung Quốc yêu cầu dừng hợp tác mới với Lý Gia Thành sau thương vụ cảng Panama

Theo nguồn tin thân cận, Trung Quốc đã chỉ đạo các công ty quốc doanh tạm dừng mọi hợp tác mới với doanh nghiệp liên quan đến gia tộc Lý Gia Thành, ngay sau thương...

Đồng bảng Anh bị bán tháo giữa bối cảnh kinh tế ảm đạm

Theo ngân hàng Bank of America, doanh số bán ròng bảng Anh của các nhà đầu tư tổ chức như các công ty quản lý tài sản và quỹ tương hỗ, đã cao gấp bốn lần mức trung...

Bloomberg: Lý Gia Thành vẫn quyết bán cảng Panama cho Mỹ bất chấp áp lực từ Trung Quốc

Bất chấp làn sóng chỉ trích gay gắt từ Trung Quốc, thương vụ bán cảng trị giá 19 tỷ USD của tập đoàn CK Hutchison vẫn đang tiến triển theo kế hoạch, theo nguồn tin...

Nguy cơ bong bóng trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu AI

Chủ tịch Alibaba Group Holding Joe Tsai vừa đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ hình thành bong bóng trong việc xây dựng trung tâm dữ liệu AI, với lập luận rằng tốc độ...

Xiaomi huy động thêm 5.5 tỷ USD, tăng tốc cuộc đua xe điện

Xiaomi vừa thực hiện thành công đợt huy động vốn khổng lồ trị giá 5.5 tỷ USD thông qua việc phát hành cổ phiếu mở rộng tại Hồng Kông, tận dụng đà tăng trưởng ấn...


TIN CHÍNH

Phân tích ngành và dòng tiền thị trường - Chọn ngành tốt đầu tư thành công

Phân tích ngành và dòng tiền thị trường - Chọn ngành tốt đầu tư thành công

Nếu không có phương pháp đầu tư hợp lý, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau. Các hiểu biết về cơ chế vận động thị trường, sự dịch chuyển dòng tiền giữa các ngành… đều là những yếu tố không thể thiếu trong hành trình đi đến thành công.




Hotline: 0908 16 98 98