Mở rộng danh mục các loại trái cây Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

30/09/2024 07:15
30-09-2024 07:15:00+07:00

Mở rộng danh mục các loại trái cây Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá nhu cầu tiêu thụ trái cây của thị trường Trung Quốc rất lớn và khả năng cung ứng trái cây đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam rất dồi dào.

Lễ hội trái cây Việt Nam được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc trong 2 ngày là 29-30/09/2024

Sáng ngày 29/09, Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất đã được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết đây là cơ hội tốt để Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như tìm kiếm khách hàng, tạo dựng quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác tiềm năng về nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, gió mùa - nơi đây được xem là thiên đường của các loại cây nhiệt đới; đặc biệt, có nhiều vườn cây trái trù phú, trải dọc đất nước, cùng sự đa dạng, tinh tế của nhiều loại trái cây (từ vị ngọt ngào mọng nước của Chôm chôm, Nhãn, Bưởi da xanh, Dưa hấu; sự giải nhiệt thanh mát của Dừa tươi, Thanh long; đến hương vị kỳ lạ của Măng cụt, Chanh leo và sự tuyệt vời, béo ngậy của Mít, Sầu riêng).

Với sản lượng hàng năm từ 12-14 triệu tấn, các sản phẩm trái cây của Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn phục vụ cho xuất khẩu với kim ngạch đạt gần 3.5 tỷ USD mỗi năm. Bên cạnh các mặt hàng trái cây tươi, Việt Nam còn xuất khẩu nhiều sản phẩm trái cây chế biến, như trái cây sấy khô, đông lạnh, mứt hoa quả, rau củ quả nghiền, nước ép hoa quả…

Những năm qua, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên; trong đó hợp tác kinh tế, thương mại giữa 2 nước ngày càng phát triển sâu, rộng và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tích cực, bất chấp sự suy giảm của kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc tại Lễ hội trái cây Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, những kết quả đạt được thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và thế mạnh của mỗi Bên. Hiện nay, trái cây Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường biên mậu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường một số địa phương khu vực phía Nam, Đông Nam Trung Quốc và các tỉnh gần kề với Việt Nam.

"Đối với các địa phương khác thì sự xuất hiện của các sản phẩm trái cây Việt Nam còn khá khiêm tốn; trong khi nhu cầu tiêu thụ trái cây của thị trường Trung Quốc rất lớn và khả năng cung ứng trái cây đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam rất dồi dào; cùng với đó là lợi thế về các Hiệp định thương mại song phương và đa phương mà hai nước cùng là thành viên, cùng vị trí địa lý 'núi liền núi, sông liền sông', thuận lợi cho việc vận chuyển. Vì vậy, hiện còn dư địa rất lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh trái cây của hai nước khai thác, phát huy", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ.

Cũng theo Bộ trưởng, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Việt Nam rất mong các cơ quan chức năng của Trung Quốc tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi về kiểm dịch, thông quan hàng hoá và giải quyết các vấn đề liên quan đến chính sách kinh tế, thương mại song phương giữa 2 nước, tạo thuận lợi cho hoạt động hợp tác, giao thương giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước; nhất là tiếp tục mở cửa thị trường, mở rộng danh mục các loại trái cây, nông sản của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc để góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn những hương vị trái cây độc đáo, thơm ngon của Việt Nam đến bạn bè, người tiêu dùng Trung Quốc.

Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật để nhiều loại trái cây Trung Quốc được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam, cũng như giúp cho các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư, kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam, bởi thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi.

"Với sự tương đồng về văn hóa, ẩm thực, cùng với sự hiểu biết, quan tâm ngày càng cao về sức khỏe và sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm tự nhiên, chất lượng cao của người dân, trái cây và sản phẩm từ trái cây của Việt Nam chắc chắn sẽ là lựa chọn tốt của nhiều người tiêu dùng thông thái Trung Quốc", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng.

Về phía Phó Vụ trưởng Vụ châu Á (Bộ Thương mại Trung Quốc) Lý Ngạn, ông cho rằng đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức sự kiện quảng bá trái cây tại Bắc Kinh. Hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng tốt cơ hội này, tích cực tìm hiểu thị trường Trung Quốc.

Đồng thời cũng hy vọng, người dân Bắc Kinh sẽ nắm bắt cơ hội hiếm có này, để thưởng thức trái cây thơm ngon Việt Nam và giới thiệu hương vị trái cây độc đáo này cho bạn bè, người thân của mình.

Tùng Phong

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tôm Việt vào cuộc đua xanh nâng giá trị trong chuỗi cung ứng thủy sản toàn cầu

Nhờ sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và người nuôi, tôm Việt Nam đã trở thành một trong những mặt hàng chủ lực, đưa Việt Nam vươn lên nhóm các quốc gia xuất...

Bốn nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký 4 nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến và cám gạo sang Trung Quốc.

Thanh long bất ngờ soán ngôi 'vua' trái cây Việt Nam

Lũy kế 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thanh long đạt 93,8 triệu USD, chiếm 14,3 % tỷ trọng. Kết quả này giúp thanh long vươn lên trở thành loại trái cây xuất khẩu...

Thị trường nông sản: Giá gạo Thái Lan chạm "đáy", giá cà phê toàn cầu giữ đà tăng

Giá gạo xuất khẩu từ Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba năm, trong khi đó, thị trường cà phê toàn cầu cho thấy những tín hiệu lạc quan khi giá cà phê...

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Khách Mỹ tới tấp mua ‘vàng đen’ sau hoãn áp thuế, DN Việt gấp gáp tăng ca

Vừa hôm trước khách Mỹ còn nói không buôn bán gì được nữa, vậy mà sáng sớm hôm sau đã liên hệ tới tấp mua hàng. Quá nhiều đơn hàng khiến doanh nghiệp phải tăng...

Mỹ muốn áp thuế 46%, Cục Thuỷ sản và Kiểm ngư khuyến cáo điều quan trọng

Sẵn sàng cho kịch bản không thể đàm phán thuế với Mỹ, doanh nghiệp thuỷ sản phải nỗ lực chuyển hướng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, EU, Nhật Bản...

Việt Nam nằm top đầu thế giới tiêu thụ thịt lợn, DN chi 460 triệu USD nhập về

Do người Việt ngày càng thích ăn thịt nên ngoài số lượng 53,53 triệu con lợn hơi thương phẩm xuất chuồng, các doanh nghiệp còn chi thêm 460 triệu USD để nhập khẩu...

Định vị hạt gạo Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Sáng 04/04, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức Hội thảo “Định vị hạt gạo Việt Nam trong kỷ nguyên mới”, với mục tiêu đưa ra các giải pháp và chiến lược mới...

Vì sao giá lợn hơi tăng cao bất thường?

Việt Nam xếp thứ 4 trên thế giới về nhu cầu thịt lợn, ước tính lượng thịt lợn tiêu thụ/đầu người xấp xỉ 37 kg/người trong năm 2024. Chăn nuôi chưa đáp ứng đủ nhu...

Giá vàng và hàng hóa


Hotline: 0908 16 98 98