“Bão tố” tại Boeing: Lỗ 6 tỷ USD một quý, cắt giảm 17,000 nhân sự, hoãn sản xuất máy bay mới

12/10/2024 09:12
12-10-2024 09:12:53+07:00

“Bão tố” tại Boeing: Lỗ 6 tỷ USD một quý, cắt giảm 17,000 nhân sự, hoãn sản xuất máy bay mới

Vòng xoáy tiêu cực kéo dài nhiều năm qua tại Boeing vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại mà còn leo thang thêm. Mới đây, ông trùm sản xuất máy bay này thông báo cắt giảm 17,000 việc làm, tương đương 10% lực lượng lao động toàn cầu, và cảnh báo về những tổn thất sâu hơn trong hoạt động kinh doanh.

Cuộc khủng hoảng này không chỉ đến từ một nguồn. Nó là kết quả của một loạt các vấn đề tích tụ trong nhiều năm, nay lại bị đẩy đến điểm bùng phát bởi cuộc đình công của công nhân cơ khí. Giám đốc điều hành Kelly Ortberg, người mới tiếp quản vị trí lãnh đạo vào tháng 8, đang phải đối mặt với một thách thức khổng lồ trong việc xoay chuyển tình thế cho Boeing.

"Doanh nghiệp của chúng ta đang ở trong tình thế khó khăn, và thật khó để đánh giá thấp những thách thức mà chúng ta cùng phải đối mặt," Ortberg chia sẻ trong một thông điệp gửi tới nhân viên.

Không chỉ dừng lại ở việc cắt giảm nhân sự, Boeing còn phải đưa ra những quyết định khó khăn khác. Công ty sẽ trì hoãn việc ra mắt máy bay 777X - một dự án đã bị chậm tiến độ nhiều năm - đến tận năm 2026. Đồng thời, họ cũng sẽ ngừng sản xuất máy bay chở hàng 767, một mẫu máy bay đã trở thành trụ cột trong thị trường vận chuyển hàng hóa.

Những quyết định này kéo theo hậu quả tài chính nặng nề. Boeing dự kiến sẽ ghi nhận 3 tỷ USD chi phí trước thuế liên quan đến hai chương trình máy bay và 2 tỷ USD tổn thất khác từ các chương trình gặp khó khăn trong bộ phận quốc phòng. Kết quả là một khoản lỗ ròng khổng lồ khoảng 6 tỷ USD trong quý vừa qua.

Tình hình tài chính của Boeing đang xấu đi nhanh chóng. Công ty đã đốt 1.3 tỷ USD tiền mặt chỉ trong một quý, nâng tổng thiệt hại trong năm lên hơn 8.5 tỷ USD.

Cuộc đình công của công nhân cơ khí đã làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã khó khăn. Trước khi cuộc đình công bắt đầu vào ngày 13/09, Boeing đã phải đối mặt với vấn đề chất lượng nghiêm trọng sau sự cố một tấm cửa bị thổi bay giữa không trung trên một chiếc 737 MAX vào tháng 1/2024. Điều này buộc họ phải giảm sản xuất, dẫn đến việc đốt hơn 1 tỷ USD mỗi tháng từ hoạt động của mình.

Trong nỗ lực cứu vãn tình hình, Boeing đã thực hiện một loạt biện pháp khẩn cấp. Họ đã bán khoảng 10 tỷ USD nợ hồi đầu năm nay và đang xem xét việc bán tài sản cũng như tiềm năng chào bán cổ phiếu thứ cấp để huy động tiền mặt. Tuy nhiên, những nỗ lực này có vẻ chưa đủ để xoa dịu lo ngại của các nhà đầu tư. Cổ phiếu Boeing đã giảm hơn 40% từ đầu năm đến nay.

Tình hình còn trở nên nghiêm trọng hơn khi công ty xếp hạng tín dụng S&P đưa ra dự báo rằng Boeing có thể đốt tới 10 tỷ USD tiền mặt trong năm nay. Họ thậm chí đã đưa Boeing vào danh sách CreditWatch tiêu cực, báo hiệu khả năng cao về việc hạ xuống trạng thái rác (junk rate).

Trong bối cảnh đầy thách thức này, Ortberg và đội ngũ lãnh đạo của Boeing đang phải chạy đua với thời gian để xoay chuyển tình thế. Họ cần phải tìm ra cách để cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất và khôi phục niềm tin của nhà đầu tư. Đồng thời, họ cũng phải đảm bảo rằng những thay đổi này không ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn của sản phẩm - yếu tố sống còn đối với một nhà sản xuất máy bay.

Đến cuối tháng 9, Boeing vẫn còn 10.3 tỷ USD tiền mặt và chứng khoán, tức vẫn còn nguồn lực để cải tổ hoạt động kinh doanh. Hơn nữa, với 480 đơn đặt hàng chưa thực hiện cho máy bay 777X, công ty vẫn có một lượng đơn hàng đáng kể để duy trì hoạt động trong tương lai, miễn là họ có thể giải quyết được các vấn đề kỹ thuật và đưa mẫu máy bay này vào sản xuất.

Giám đốc điều hành nói trong bản ghi nhớ của mình rằng công ty cần tập trung nguồn lực "vào những lĩnh vực cốt lõi của chúng ta, thay vì dàn trải quá nhiều nỗ lực có thể thường dẫn đến hiệu suất thấp và đầu tư không đủ”.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones mất 700 điểm, Nasdaq Composite sụt 3% khi cổ phiếu công nghệ bị bán tháo

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào ngày thứ Tư (16/04), khi một cảnh báo nghiêm trọng từ Nvidia làm chao đảo ngành công nghệ toàn cầu và mối lo ngại từ Chủ tịch Cục Dự...

Phố Wall giảm nhẹ sau 2 phiên tăng liên tiếp

Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (15/04), khi nhà đầu tư phân tích loạt báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên mới nhất và trong bối cảnh thị trường biến động gần...

Nóng: Trung Quốc yêu cầu dừng nhận máy bay Boeing

Theo những nguồn thạo tin, Trung Quốc đã ra lệnh cho các hãng hàng không nước này dừng tiếp nhận mọi máy bay Boeing, cũng như ngừng mua thiết bị và phụ tùng hàng...

Vàng thế giới lùi bước sau thông báo miễn thuế điện thoại, máy tính của Nhà Trắng

Giá vàng giảm vào ngày thứ Hai (14/04), rút khỏi mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào đầu phiên, khi khẩu vị rủi ro được cải thiện sau khi Nhà Trắng thông báo miễn thuế...

Dow Jones tăng hơn 300 điểm nhờ cổ phiếu công nghệ

Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên biến động ngày thứ Hai (14/04), được hỗ trợ bởi đà tăng của các cổ phiếu công nghệ sau thông báo miễn thuế bất ngờ từ Tổng...

Apple thoát khỏi bờ vực khủng hoảng nhờ quyết định miễn thuế từ Trump

Apple vừa tránh được cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ thời điểm đại dịch - ít nhất là tạm thời.

Dow tăng vọt hơn 600 điểm, khép lại tuần biến động lịch sử trên Phố Wall

Phố Wall khép lại một tuần đầy sóng gió với đà tăng ấn tượng vào phiên giao dịch cuối cùng.

Dow Jones giảm hơn 1,000 điểm sau khi Mỹ xác nhận mức thuế cho Trung Quốc là 145%

Thị trường chứng khoán giảm điểm vào ngày 10/04, trả lại một phần thành quả từ đợt tăng lịch sử trong phiên trước đó. Nhà đầu tư lo ngại rằng ngay cả với việc tạm...

Dow Jones lao dốc hơn 1,400 điểm sau phiên tăng lịch sử

Thị trường chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm vào ngày 10/04 sau phiên tăng lịch sử nhờ thông báo hoãn thuế quan 90 ngày của Tổng thống Trump.

Doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc hủy đơn hàng, dừng kế hoạch vận chuyển vì thuế quan của Trump

Giữa lúc Mỹ áp thuế ngày càng mạnh tay hơn, nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc đang phải đối mặt với những quyết định khó khăn chưa từng có. Họ đang phải từ bỏ hàng hóa...


Hotline: 0908 16 98 98