Sóc Trăng kiến nghị Trung ương hỗ trợ 19.403 tỉ đồng xây cảng Trần Đề

29/10/2024 20:15
29-10-2024 20:15:00+07:00

Sóc Trăng kiến nghị Trung ương hỗ trợ 19.403 tỉ đồng xây cảng Trần Đề

Cảng biển Trần Đề có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Sóc Trăng và cả vùng ĐBSCL

Ngày 29-10, UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết ông Lâm Hoàng Nghiệp – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - vừa ký văn bản hỏa tốc gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hỗ trợ vốn đầu tư bến cảng Trần Đề - cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL.

Sóc Trăng kiến nghị Trung ương hỗ trợ 19.403 tỉ đồng xây cảng Trần Đề- Ảnh 1.

Phối cảnh cầu vượt biển

UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng dự án cảng Trần Đề có vốn đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm, được đầu tư trên địa bàn đặc biệt khó khăn. Do vậy, ngoài nguồn vốn kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bến cảng theo quy hoạch, cần bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng đồng bộ với lộ trình kêu gọi đầu tư hạ tầng bến cảng, nhằm tăng tính hấp dẫn để kêu gọi đầu tư bằng ngồn vốn tư nhân như các bến cảng cửa ngõ khác (Lạch Huyện, Liên Chiểu) đã kêu gọi đầu tư trong thời gian qua.

Phối cảnh cảng Trần Đề

Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ đầu tư bến cảng Trần Đề, cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ đưa vào Nghị quyết, Chương trình của Chính phủ dự án hoàn thành hồ sơ thủ tục đầu tư trong năm 2025 và triển khai đầu tư năm 2026.

Đồng thời, hỗ trợ ngân sách Trung ương đầu tư giai đoạn 2025-2030, với số vốn là 19.403 tỉ đồng để tỉnh đầu tư xây dựng các hạng mục như: đường sau cảng kết nối với bến cảng ngoài khơi Trần Đề; cầu vượt biển; đê, kè chắn sóng, luồng tàu và vũng quay tàu.

Trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Sóc Trăng được phân loại là cảng biển loại III, thuộc nhóm cảng biển số 5. Quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt khi hình thành cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL tại huyện Trần Đề.

Khu cảng Trần Đề được định hướng trở thành cảng nước sâu cửa ngõ của vùng ĐBSCL. Dự án có quy mô lớn, khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 160.000 DWT.

Ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, cho biết xác định cảng biển Trần Đề có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Sóc Trăng và cả vùng ĐBSCL nên tỉnh đã dồn sức quyết liệt, quan tâm, xúc tiến và tranh thủ mọi nguồn lực để triển khai dự án.

Công Tuấn

Người lao động






TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Chính phủ đề xuất Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân nhưng theo Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, thẩm quyền...

3 hiệp hội ‘tố’ một công ty thu phí bất hợp lý

Ba hiệp hội ở Hải Phòng ‘tố’ Công ty cổ phần E-THT Logistics thu phí bất hợp lý, tuy nhiên công ty này khẳng định thu đúng.

Có thể thí điểm vận hành thị trường carbon từ năm 2025

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đẩy nhanh lộ trình vận hành thị trường carbon, dự kiến sẽ thí điểm ngay từ năm 2025 với khoảng 100-200 doanh nghiệp thuộc 3 lĩnh vực...

Gấp rút hoàn thiện nghị định mới về quản lý ODA, trình trước ngày 30/04

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện dự thảo nghị định mới về quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi, trình Thủ tướng trước...

Bạn đã hiểu hết về đầu tư công - động lực lớn cho nền kinh tế Việt Nam năm 2025?

Năm 2025 là năm cuối của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, xác định đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công nhằm hoàn thành kế hoạch và góp phần thúc...

Việt Nam thành lập Đoàn đàm phán thương mại với Hoa Kỳ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về thỏa thuận thương mại đối ứng với Hoa Kỳ do Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên...

Hơn 77.000 tỷ đồng đầu tư Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh tới năm 2030

Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh được quy hoạch sẽ được dành nguồn lực đầu tư và phát triển hệ thống các khu bến cảng nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội của vùng kinh tế...

Một hũ yến giá chỉ 9.000 - 15.000 đồng, có yến thật không?

Tình trạng người người, nhà nhà làm yến sào, cơ sở sản xuất yến cho đối tác gia công tùy tiện khiến tình trạng hàng giả, hàng dỏm tràn lan

Bộ Công an yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ dự án điện mặt trời tại Quảng Bình

Ngày 12/4, nguồn tin của phóng viên cho biết, UBND tỉnh Quảng Bình đã tiếp nhận văn bản yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án điện mặt trời...

Bộ Công Thương có chỉ đạo 'nóng' gửi doanh nghiệp sau chính sách thuế của Mỹ

Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội ngành hàng là đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp hội viên mở rộng, đa dạng hoá nguồn cung nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất hàng...


TIN CHÍNH

Cổ tức tuần 14-18/04: Ít mà chất?

Cổ tức tuần 14-18/04: Ít mà chất?

Tuần từ 14-18/04, chỉ 3 doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ cao nhất là 20% (tức 2,000 đồng cho mỗi cổ phiếu sở hữu). Tuy nhiên, tỷ lệ tuy không quá cao nhưng lại giàu “chất lượng”.




Hotline: 0908 16 98 98