Cổ phiếu của công ty đứng sau cơn sốt Labubu, túi mù tăng 370%

20/12/2024 10:30
20-12-2024 10:30:31+07:00

Cổ phiếu của công ty đứng sau cơn sốt Labubu, túi mù tăng 370%

Trong một video gần đây của Vanity Fair, Lisa - thành viên của nhóm nhạc đình đám Blackpink - đã không giấu được niềm đam mê với đồ chơi của công ty Pop Mart International Group Ltd đến từ Trung Quốc.

"Tôi thực sự phát cuồng vì nó. Cứ như thể tôi đã tiêu sạch tiền để mua vậy", Lisa chia sẻ với nụ cười rạng rỡ khi mở các túi mù từ bộ sưu tập PUCKY Roly Poly Kitty. "Tôi tìm đến Pop Mart ở bất cứ đâu có thể. Dù là New York hay Paris, tôi đều cố gắng ghé thăm. Giống như một cuộc săn tìm kho báu vậy".

Hiện tượng toàn cầu

Lisa không phải người duy nhất bị mê hoặc bởi những món đồ chơi độc đáo từ Pop Mart. Trong năm nay, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đã vươn mình từ thương hiệu được thế hệ Gen Z Trung Quốc yêu thích trở thành hiện tượng toàn cầu.

Tại Mỹ và Úc, người hâm mộ sẵn sàng xếp hàng hàng giờ đồng hồ, thậm chí giữa đêm, để sở hữu các sản phẩm mới. Các cửa hàng Pop Mart đã hiện diện tại nhiều thành phố lớn như Paris, Milan và New York, với doanh số bán hàng quốc tế tăng gấp 5 lần. Cơn sốt này cũng lan sang Việt Nam từ giữa năm 2024.

Cửa hàng Pop Mart tại một trung tâm thương mại quận 7

Đặc trưng của Pop Mart là mô hình bán búp bê trong túi mù - nơi người mua chỉ biết được nhân vật cụ thể khi mở gói. Sức hút của những món đồ chơi này nằm ở thiết kế đặc biệt và các nhân vật gây được đồng cảm về mặt cảm xúc. Điển hình như Molly - nhân vật biểu tượng với mái tóc ngắn và nét mặt hay bĩu môi đặc trưng. Molly có thể xuất hiện dưới nhiều hình dạng như Space Molly - một phi hành gia, hay Baby Molly - phiên bản 3 tuổi đáng yêu. Đối với thị trường quốc tế, công ty còn phát triển các thiết kế riêng biệt, như phiên bản quái vật Mona Lisa được bán độc quyền tại cửa hàng ở bảo tàng Louvre, Paris.

Búp bê Space Molly

Giá bán lẻ thông thường của các món đồ chơi này dao động từ 69 Nhân dân tệ (tương đương 9.5 USD), trong khi các phiên bản giới hạn có kích thước lớn hơn có thể lên đến vài ngàn Nhân dân tệ. Một thị trường xám sôi động cũng hình thành trên các ứng dụng Trung Quốc và nền tảng thương mại điện tử Đông Nam Á, nơi những búp bê hiếm được bán với giá cao gấp nhiều lần.

Citigroup Inc dự báo doanh thu toàn cầu của Pop Mart sẽ chiếm một nửa tổng doanh số trong năm tới khi công ty đẩy mạnh mở rộng tại thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Tính đến cuối tháng 6, Pop Mart đã có 92 cửa hàng và hơn 160 máy bán hàng tự động tại thị trường nước ngoài.

Một cửa hàng của Pop Mart ở Bắc Kinh

Được thành lập năm 2010, Pop Mart tạo ra phần lớn doanh thu từ các sản phẩm sở hữu trí tuệ (IP) độc quyền. Công ty hợp tác với các nghệ sĩ, đối tác IP uy tín và đội ngũ thiết kế nội bộ để sáng tạo búp bê, đồng thời cũng có quan hệ cấp phép thương hiệu với các tập đoàn lớn như Disney và Universal Studios.

Khác với Mickey Mouse của Walt Disney hay Pokémon của Nintendo Co Ltd, các IP của Pop Mart như Molly không dựa trên cốt truyện hay nội dung cụ thể. Thay vào đó, công ty tập trung vào việc liên tục cho ra mắt các phiên bản mới để duy trì sức hút.

Nghi ngại dài hạn

Tại Trung Quốc, chính phủ đã cấm bán túi mù cho trẻ em dưới 8 tuổi do lo ngại về tính gây nghiện của các loại đồ chơi này. Trước khi quy định này được áp dụng vào năm 2023, rủi ro pháp lý là mối quan ngại hàng đầu của giới đầu tư. Mặc dù có đà tăng trưởng mạnh mẽ, thành tích ngắn hạn của Pop Mart khiến nhiều nhà đầu tư còn e ngại về tiềm năng phát triển dài hạn.

Shuyan Feng, Phó Tổng Giám đốc quản lý đầu tư tại Huatai Asset Management (Hồng Kông) nhận định kinh doanh IP mang tính chu kỳ, và các nhân vật của Pop Mart vẫn còn khá mới. "Cạnh tranh ở Trung Quốc có thể rất khốc liệt, bởi khi có cơ hội sinh lời, mọi người đều sẽ đổ xô vào", bà chia sẻ.

Đợt tăng giá trong năm nay khiến cổ phiếu công ty trở nên đắt đỏ hơn, với chỉ số P/E hiện ở mức 32.4 lần, cao hơn mức trung bình 3 năm.

Giá cổ phiếu Pop Mart tăng vượt mặt Walt Disney, Nintendo

"Pop Mart vẫn còn là một công ty non trẻ và cần thêm thời gian để chứng minh khả năng duy trì và làm mới IP", Chris Gao, Chuyên gia phân tích nghiên cứu tiêu dùng tại CLSA ở Hồng Kông nhận định. "Khi trở thành một phần ký ức của cả thế hệ, nhu cầu chắc chắn sẽ bền vững hơn".

Tuy nhiên, hiện tại, cơn sốt Pop Mart vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt tại thị trường nội địa. Đến tháng 6, công ty đã có 39 triệu khách hàng thành viên đăng ký tại Trung Quốc đại lục, với tỷ lệ mua lặp lại đạt 43.9%. Thị trường này chiếm khoảng 70% tổng doanh số trong nửa đầu năm 2024. Trên TikTok, hashtag #popmart xuất hiện trong hơn 667,000 bài đăng và tài khoản chính thức của công ty thu hút 1.8 triệu người theo dõi.

Labubu - nhân vật quái vật nhỏ với đôi tai nhọn và hàm răng cưa - đã trở nên phổ biến đến mức truyền cảm hứng cho cả hình xăm, hàng nhái, thậm chí cả thuốc lắc mang hình dáng nhân vật này tại Thái Lan.

Labubu

"Việc săn tìm nhân vật mình yêu thích tạo ra cảm giác phấn khích và dopamine tức thì", chuyên gia Gabriella Joma - một người hâm mộ Pop Mart - chia sẻ. "Tôi mong được ghé thăm nhiều cửa hàng Pop Mart hơn nữa trên khắp thế giới. Cho đến nay tôi đã mua sắm tại Ý, Pháp, Anh, Hàn Quốc và Nhật Bản".

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng 3 phiên liên tiếp, Dow Jones tăng gần 500 điểm

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm vào ngày thứ Năm (24/04), nhờ vào đà tăng mạnh của các cổ phiếu công nghệ vốn hoá lớn, khi nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm dấu hiệu...

Phố Wall tăng 2 phiên liên tiếp nhờ hy vọng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dịu bớt

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Tư (23/04), nhờ hy vọng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể sớm lắng dịu, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra tín hiệu...

Dow Jones vọt hơn 1,000 điểm sau thông tin Mỹ có thể giảm mạnh thuế quan với Trung Quốc

Làn sóng lạc quan đang quay trở lại Phố Wall. Thị trường chứng khoán Mỹ đã tiếp tục đà tăng mạnh mẽ khi xuất hiện những tín hiệu tích cực từ chính quyền Trump.

Elon Musk đón “tin buồn” từ Tesla, hứa sẽ giảm đáng kể thời gian tại Nhà Trắng

Gã khổng lồ xe điện Tesla đã khép lại quý đầu tiên của năm 2025 với bức tranh tài chính không mấy sáng sủa. Trong báo cáo tài chính được công bố vào ngày 22/04, cả...

Bật tăng 1,000 điểm, Dow Jones đứt mạch 4 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Ba (22/04), nhờ hy vọng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể sớm lắng dịu, khi nhà đầu tư phục hồi sau đà giảm mạnh...

Dow tăng vọt 700 điểm sau phiên bán tháo

Thị trường chứng khoán Mỹ đã hồi phục mạnh mẽ vào ngày 22/04, khi các nhà đầu tư lấy lại niềm tin sau ngày giao dịch ảm đạm trước đó. Đà tăng này diễn ra bất chấp...

Dow Jones mất gần 1,000 điểm khi Trump công kích Chủ tịch Fed

Chứng khoán Mỹ lại giảm mạnh vào ngày thứ Hai (21/04), khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng cường công kích Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, làm...

Dow Jones giảm hơn 700 điểm, vàng tăng hơn 100 USD khi Trump lại công kích Chủ tịch Fed

Thị trường chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ hôm nay khi Tổng thống Donald Trump tiếp tục công kích Chủ tịch Fed Jerome Powell, làm dấy lên lo ngại sâu sắc về tính...

Giới đầu tư né xa tài sản Mỹ sau khi Trump dọa sa thải Chủ tịch Fed

Làn sóng bán tháo tài sản Mỹ lại tiếp tục trong ngày 21/04 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sa thải Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Thương chiến bất ngờ ‘bơm oxy’ cho cổ phiếu tiêu dùng ở châu Á

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, cổ phiếu ngành tiêu dùng thiết yếu tại châu Á lại đang “phất như diều gặp gió” sau nhiều năm trì trệ, nhờ...


Hotline: 0908 16 98 98