TP HCM: Không tổ chức một chiều đường Cộng Hòa, vì sao?

14/02/2025 06:23
14-02-2025 06:23:40+07:00

TP HCM: Không tổ chức một chiều đường Cộng Hòa, vì sao?

Sau khi ghi nhận phương án đề xuất tổ chức giao thông một chiều trên tuyến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), Sở Giao thông vận tải TP HCM đã có phản hồi.

Chiều 13-2, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM phối hợp tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội.

Sở Giao thông Vận tải đã có thông tin về phương án tổ chức giao thông đường Cộng Hòa, đường Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình) sau khi ghi nhận phương án đề xuất tổ chức giao thông một chiều trên tuyến đường này.

Theo Sở Giao thông Vận tải, đường Cộng Hòa (cùng các tuyến đường Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Hoàng Văn Thụ) là các tuyến đường trục, cửa ngõ ra vào TP HCM và sân bay Tân Sơn Nhất nên lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến rất lớn.

Từ nhiều năm nay, đường Cộng Hòa là một trong những tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc

"Sự gia tăng nhanh phương tiện giao thông đã vượt quá khả năng thông xe của tuyến đường dẫn đến thường xuyên ùn xe vào giờ cao điểm" - Sở Giao thông Vận tải nhìn nhận.

Do đó, để giảm tải cho tuyến đường Cộng Hòa, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa đã được triển khai và dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 4-2025.

Sau khi dự án này đưa vào khai thác, sẽ chia sẻ một phần lượng phương tiện giao thông từ đó giảm áp lực lưu thông, giảm ùn xe trên đường Cộng Hòa.

Sở Giao thông Vận tải cho biết trong quá trình nghiên cứu trước đây, phương án tổ chức giao thông một chiều với hai trục đường Cộng Hòa, đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa đã được xem xét đánh giá và nhận định không phù hợp.

Nguyên nhân là do tính chất giao thông các tuyến đường cửa ngõ vào cao điểm sáng, chiều ra TP HCM có lượng phương tiện lưu thông rất lớn sẽ gây ùn tắc tại các giao lộ và chiều vào thành phố sẽ ít hơn. Còn vào cao điểm chiều, tình hình giao thông ngược lại.

Ngoài ra, tại các giao lộ đầu tuyến như khu vực giao lộ Cộng Hòa - Trường Chinh - đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa; khu vực giao lộ Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Giót – Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn có diện tích không đủ khả năng thông hành để phục vụ toàn bộ lượng xe lưu thông một chiều.

"Do đó, tổ chức giao thông trong khu vực, bao gồm đường Cộng Hòa và đường nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa, sau khi Nhà ga T3, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa đưa vào khai thác, sẽ giữ nguyên hiện trạng tổ chức giao thông hiện nay" – Sở Giao thông Vận tải thông tin.

Sở sẽ bổ sung một số giải pháp tại các giao lộ nhằm chia sẻ lượng phương tiện giao thông, đảm bảo phù hợp với tình hình giao thông thực tế.

Cùng với đó tiếp tục điều tiết thời lượng đèn tín hiệu giao thông theo từng giờ, từng thời điểm phù hợp với tình hình giao thông thực tế.

Trong đó, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để điều khiển tự động, tối ưu hệ thống đèn tín hiệu giao thông bằng hệ thống camera AI nhận diện dòng chờ để đưa ra thời lượng tối ưu nhất theo từng thời điểm nhất định.

Đồng thời, điều tiết linh hoạt hàng rào kéo tại các giao lộ, cầu vượt thép nhằm giảm xung đột, dừng chờ đèn tín hiệu giao thông trên đường Cộng Hòa giúp tăng khả năng thoát xe trên tuyến.

Bổ sung một số giải pháp tổ chức giao thông nhằm chia sẻ lượng phương tiện giao thông giữa đường Cộng Hòa và đường nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa đảm bảo phù hợp với tình hình giao thông thực tế.

Tăng cường hoạt động hiệu quả của tổ phản ứng nhanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thông qua hệ thống camera giám sát giao thông lắp đặt trên các tuyến đường trục ra vào sân bay Tân Sơn Nhất để tiếp nhận xử lý kịp thời các thông tin về ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

Thời gian tới, khu vực xung quanh tuyến đường Cộng Hòa sẽ tiếp tục triển khai các dự án đường Phạm Văn Bạch, Trường Chinh, Tân Kỳ Tân Quý, metro số 1… Vì vậy, việc tổ chức giao thông trong khu vực sẽ tiếp tục được nghiên cứu, điều chỉnh trong từng thời điểm thực hiện dự án, đảm bảo phù hợp với tình hình giao thông thực tế.

Phan Anh

Người lao động

- 17:36 13/02/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thông tin mới về ‘siêu dự án’ đường sắt hơn 200.000 tỷ nối với Trung Quốc

Bộ Xây dựng đang xin ý kiến Dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài 461,5km với tổng vốn đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng.

Cần Thơ giới thiệu khu công nghiệp 815ha cho Tập đoàn LH của Hàn Quốc

Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh 4, nằm trong tổng thể quy hoạch khu công nghiệp Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh. Khu công nghiệp có quy mô 815ha được lãnh đạo TP Cần Thơ...

Bình Định duyệt đầu tư 3 cụm công nghiệp tổng diện tích hơn 160ha

UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư 3 cụm công nghiệp nằm trên địa bàn huyện Phù Cát, huyện Tây Sơn và thị xã An Nhơn với tổng diện tích gần 163ha, vốn...

Huế mời nhà đầu tư đề xuất KCN hơn ngàn tỷ tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô

UBND TP. Huế thông báo mời đăng ký đề xuất đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp số 2 tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô với...

Lâm Đồng thành lập cụm công nghiệp Đạ Oai hơn 40ha

Ngày 03/04, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định thành lập cụm công nghiệp (CCN) Đạ Oai tại xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai với diện tích gần 40.8ha, tổng vốn đầu tư hơn 172...

Điều chỉnh quy hoạch, nâng công suất sân bay Gia Bình lên 5 triệu hành khách/năm

Theo quy hoạch sân bay toàn quốc vừa được điều chỉnh, đến năm 2030, công suất sân bay Gia Bình 5 triệu hành khách/năm; sân bay Nội Bài là 55 triệu

Chủ tịch TPHCM giao nhiệm vụ làm 4 dự án BOT gần 58.000 tỷ đồng

Chủ tịch UBND TPHCM vừa giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án, chủ đầu tư cho các dự án thành phần mở rộng quốc lộ 1, 22,13 và trục Bắc - Nam theo hình thức BOT, kinh phí...

Hơn 17.700 tỷ đồng đầu tư cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư hơn 17.700 tỷ đồng.

Đồng Nai duyệt quy hoạch 1/2000 KCN rộng 330ha giáp cao tốc Bến Lức - Long Thành

Khu công nghiệp Phước An diện tích 330ha tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch giáp cao tốc Bến Lức - Long Thành vừa được duyệt quy hoạch phân khu 1/2000.

Đà Nẵng hủy chủ trương đầu tư KCN Hòa Cầm giai đoạn 1 – phần mở rộng

Lý do UBND TP. Đà Nẵng thu hồi là chưa đảm bảo về thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư; chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục quyết định điều chỉnh đối với phần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


Hotline: 0908 16 98 98