Hãng tàu Hải An lạc quan giữa bình minh thương chiến, muốn tăng sản lượng vận tải nội Á
Hãng tàu Hải An lạc quan giữa bình minh thương chiến, muốn tăng sản lượng vận tải nội Á
Các nhà điều hành tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) nêu lên rủi ro khi thương mại xáo trộn do địa chính trị và rào chắn thuế quan, nhưng vẫn tiếp tục kế hoạch mở rộng. Các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận năm 2025 dự kiến cao hơn từ 5-8% so với năm trước.
![]() Tàu container Hải An ALFA sức chở 1.8 ngàn TEU - Ảnh: Hải An
|
Tại báo cáo thường niên vừa công bố, Hải An cho biết thị trường vận tải biển năm 2025 nhìn chung tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi bất ổn địa chính trị, cũng như sự thay đổi chính sách khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Trong khi đó, tình trạng dư thừa công suất do cung vẫn tiếp tục tăng.
Tuy nhiên, sau một năm tăng trưởng mạnh, Hải An dự tính tiếp tục gia tăng đầu tư các tàu mới. Trong quý đầu năm, Doanh nghiệp vừa quyết định mua thêm 1 tàu container trị giá gần 20 triệu USD, đồng thời rót thêm vốn vào doanh nghiệp vận hành Cảng Hải An, TP Hải phòng.
Theo báo cáo, hãng tàu biển có trụ sở Hà Nội muốn tăng thị phần vận tải container và phạm vi hoạt động trên tuyến nội địa, bằng việc tăng số chuyến và các cảng ghé mới.
Với các tuyến nội Á, Hải An dự kiến hợp tác khai thác với đối tác nước ngoài cũng như sử dụng liên doanh. Việc khai thác đội tàu chú ý đến tính hiệu quả, thông qua áp dụng linh hoạt tỷ lệ tàu được Công ty tự khai thác và cho thuê định hạn, tiết kiệm chi phí để đảm bảo đội tàu hoạt động có lãi.
Công ty đặt mục tiêu tăng sản lượng vận tải nước ngoài lên mức 30-40% tổng sản lượng vận tải hàng năm.
Năm 2024, tổng công suất tàu container toàn cầu tăng 10% và dự kiến tiếp tục tăng thêm 7% trong năm 2025. Ngược lại, nhu cầu dự báo tăng trưởng thấp hơn 3.5% so với mức tăng trưởng nguồn cung, tạo áp lực lên giá cước và hiệu quả sinh lời các hãng tàu.
Trong năm trước, Hải An cũng vừa tiếp nhận 4 tàu đóng mới, nâng đội tàu lên 16 chiếc với tổng sức chở 26.5 ngàn TEU. Hiện nay, hãng vẫn tiếp tục tìm mua thêm tàu container cũ, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án hạ tầng nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng.
Đối với các doanh nghiệp khai thác cảng, depot và logistics trong hệ thống, lãnh đạo Hải An hướng đến mức lợi nhuận cao hơn năm trước, thông qua tăng năng suất lao động và tiết giảm chi phí.
Năm 2025, Hải An đặt kế hoạch tổng doanh thu vượt 4.2 ngàn tỷ đồng và lãi ròng 702 tỷ đồng, lần lượt cao hơn 5.4% và 8% so với năm trước. Đây cũng là mức chỉ tiêu doanh thu kỷ lục của Công ty.
- 16:58 13/03/2025