TPHCM: Tuyến metro số 2 đã đủ điều kiện thi công đồng loạt

17/02/2024 16:20
17-02-2024 16:20:00+07:00

TPHCM: Tuyến metro số 2 đã đủ điều kiện thi công đồng loạt

Việc tổ chức lễ triển khai thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) nhằm đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (HTKT) trong năm 2024 để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025.

Sáng 17-2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) tổ chức lễ triển khai thi công đầu năm Giáp Thìn 2024 thuộc dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Thực hiện nghi thức triển khai thi công dự án

Thông tin tại buổi lễ, ông Bùi Anh Huấn, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, nhấn mạnh dự án đã được thống nhất giữa các bên, cơ bản hoàn thành công tác di dời các công trình HTKT trong năm 2024 để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025.

"Trong năm 2024, dự án tập trung chủ yếu là công tác di dời HTKT. Song song đó, thực hiện lựa chọn tư vấn chung của dự án, xây dựng hồ sơ mời thầu, chuẩn bị công tác đấu thầu, kết cấu thầu chính vào năm 2025" - ông Bùi Anh Huấn nói.

Theo đó, MAUR thông báo công tác di dời HTKT của dự án tuyến metro số 2 đã đủ điều kiện để triển khai thi công đồng loạt. Đồng thời, đề nghị các nhà thầu khẩn trương tập trung huy động công nhân, phương tiện máy móc thi công.

Toàn cảnh tuyến metro số 2

Ông Dương Bá Đoàn, Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng Công trình Giao thông 236 (C36) - Nhà thầu thi công gói thoát nước 1 của tuyến metro số 2, cho biết trong khí thế đầu xuân năm mới, nhà thầu sẽ chủ trì phối hợp với các nhà thầu cấp nước, điện triển khai công tác thi công ngay sau buổi lễ.

Theo ông Đoàn, trong năm 2024, nhà thầu chủ yếu tập trung thi công toàn bộ hạ tầng thoát nước, đảm bảo 80% giá trị sản lượng. Nhằm góp phần giải ngân đầu tư công cho TP HCM và đảm bảo tiến độ triển khai công việc tiếp theo của dự án.

Phối cảnh hạ tầng kỹ thuật của dự án

Trước đó, ngày 22-6-2023, MAUR đã tổ chức lễ khởi công các công trình HTKT cho hạng mục điện. Đến nay, công tác di dời công trình HTKT đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu di dời – tái lập công trình cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, biển báo, đèn tín hiệu giao thông vào tháng 12-2023.

Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được UBND TP HCM phê duyệt tại Quyết định số 4474/QĐ-UBND ngày 11-10-2010 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số số 4880/QĐ-UBND ngày 14-11-2019 với tổng mức đầu tư của dự án là 47.890,84 tỉ đồng.

Tổng chiều dài dự án hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao), đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi: 251.136 m2 và tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 3.753,610 tỉ đồng. Đến nay, tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,69% (508/586 trường hợp).

 Ái My

NGƯỜI LAO ĐỘNG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chính phủ chỉ đạo TKV thăm dò bể than Sông Hồng, trữ lượng gấp 20 lần bể than Quảng Ninh

Chính phủ yêu cầu TKV tiếp tục tìm kiếm đối tác để thăm dò Bể than Đồng bằng sông Hồng có tổng trữ lượng tới 210 tỉ tấn

Thí điểm sàn giao dịch tài sản số: cân bằng khuyến khích đầu tư và kiểm soát rủi ro

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ blockchain và tài sản mã hóa, Chính phủ Việt Nam đã có những bước đi đầu tiên trong việc xây dựng khung pháp lý để quản lý...

Tập đoàn Hyosung dự kiến đầu tư thêm 1.5 tỷ USD tại Việt Nam

Ông Bae In Han, Tổng Giám đốc Hyosung Đồng Nai và là đại diện cao nhất của Hyosung tại Việt Nam cho biết, Tập đoàn tiếp tục đầu tư thêm khoảng 1.5 tỷ USD tại Việt...

TP.HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai tàu điện ngầm đi Cần Giờ, Long Thành

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị (tàu điện ngầm) TP.HCM - Cần Giờ và TP.HCM đi Cảng hàng không quốc tế...

Các dự án giao thông trọng điểm ở Bắc Ninh hiện ra sao?

Mới đây, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã làm việc với cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn về bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các dự án giao...

Bộ Công an chỉ ra nhiều lỗ hổng trong quản lý đầu tư từ vụ án Tập đoàn Phúc Sơn

Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn đã làm lộ ra hàng loạt vấn đề trong quản lý đầu tư công, từ công tác định giá tài sản, kiểm toán tài chính đến đấu thầu và lập dự toán...

Tập đoàn Phúc Sơn để ngoài sổ sách 2.000 tỷ đồng

Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phúc Sơn) ký tổng cộng 314 hợp đồng bán 1.317 lô đất tại 4 dự án, giúp Tập đoàn Phúc Sơn thu về 3.540 tỷ...

GS-TS Vũ Minh Khương: TP HCM có thể học tập mô hình doanh nghiệp tư nhân của Singapore

GS-TS Vũ Minh Khương đề nghị TP HCM nên cử một tổ công tác, phối hợp với các cơ quan trung ương, sang Singapore học tập mô hình quản lý của họ.

Đề xuất giao TPHCM làm đường sắt giúp kết nối 2 sân bay trị giá 3,5 tỷ USD

Bộ Xây dựng vừa đề xuất Chính phủ giao TPHCM triển khai tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, giúp kết nối 2 sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành. T kết nối...

Hàng không xanh: Việt Nam làm gì để "cất cánh" cùng xu hướng toàn cầu?

Ngành hàng không toàn cầu đang chịu áp lực lớn trong việc giảm khí thải carbon, hướng tới phát triển bền vững với các giải pháp như sử dụng nhiên liệu hàng không...


TIN CHÍNH




Hotline: 0908 16 98 98