Nhiều "trợ lực" giúp ổn định tỷ giá

08/12/2011 15:41
08-12-2011 15:41:11+07:00

Nhiều "trợ lực" giúp ổn định tỷ giá

Cam kết “tỷ giá không tăng quá 1%” của Ngân hàng Nhà nước đang dần thành hiện thực khi có những hậu thuẫn và hậu thuẫn lớn nhất là những chuyển biến tích cực của kinh tế vĩ mô.

Chuyển biến tích cực của kinh tế vĩ mô

Hậu thuẫn lớn nhất cho tỷ giá ổn định đang thể hiện là những chuyển biến tích cực của kinh tế vĩ mô.

Trong báo cáo tại Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ dành cho Việt Nam (CG) năm 2011, diễn ra hôm 6/12 tại Hà Nội, Thứ trưởng thường trực Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh cho biết, năm 2011 hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt kết quả khả quan, thực hiện tốt hơn các chỉ tiêu đề ra và tạo sự hỗ trợ lớn cho yêu cầu ổn định tỷ giá. Cụ thể là ở kết quả kiềm chế nhập siêu và trạng thái thặng dư của cán cân tổng thể.

Theo  báo cáo của Thứ trưởng, dự tính cán cân tổng thể năm 2011 sẽ thặng dư tới 3,1 tỷ USD. Đây là sự cải thiện lớn khi năm 2009 cán cân tổng thể thâm hụt 8,8 tỷ USD và năm 2010 thâm hụt 3,07 tỷ USD.

Trong những chuyển biến tích cực này, một dòng chảy ngoại tệ từ kiều hối cũng đang góp phần đáng kể. Ước tính vừa công bố của Ngân hàng Thế giới cho thấy, trong năm 2011, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam đạt gần 9 tỷ USD.

Tỷ giá ổn định lâu nhất kể từ đầu năm

Trên bình diện tiền tệ, hôm nay 8/12, tỷ giá bình quân liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố không đổi ở 20.803 đồng/USD.

Như vậy, tỷ giá chính thức do Ngân hàng Nhà nước quy định đã không đổi trong 36 ngày làm việc liên tiếp. Đây là khoảng thời gian tỷ giá giữ ổn định lâu nhất kể từ đầu năm. Trần tỷ giá áp dụng cho các ngân hàng thương mại hôm nay vẫn là 21.011 đồng/USD.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giữ nguyên tỷ giá nhằm thực hiện cam kết của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vào ngày 7/9 là sẽ giữ tỷ giá không tăng quá 1% tới cuối năm.

Trước đó, tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăng tới 14 lần trong tháng 10 với mức tăng 175 đồng/USD, tương đương 0,85%.

Hiện giá USD bán ra của các ngân hàng thương mại lớn như Vietcombank, Eximbank, BIDV… vẫn giữ ở mức tỷ giá trần 21.011 đồng/USD, giá USD mua vào dao động từ 20.991 - 21.005 đồng/USD.Còn tại các ngân hàng thương mại nhỏ như HDBank, SeABank, GiaDinh Bank… niêm yết giá giá mua USD ngang bằng với giá bán là 21.011 đồng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đến thời điểm này, về cơ bản, chênh lệch tỷ giá trong ngân hàng và chợ đen, về cơ bán đã được kiểm soát. Mức chênh khoảng 20 -50 đồng như hiện nay không đáng ngại.

Cuối tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, đến cuối năm 2011, cơ bản có 3 điểm ưu tiên can thiệp của chính sách tiền tệ đang cho kết quả như dự tính.

Thứ nhất là chủ trương giảm lãi suất cho vay đã được triển khai. Thứ hai là thị trường vàng cũng đã được từng bước can thiệp. Thứ ba là cam kết giữ ổn định tỷ giá USD/VND, nếu có điều chỉnh thì đến cuối năm không quá 1% (tính từ thời điểm 7/9/2011).

Công Trí

Chính phủ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98