Mai Linh sẽ bán bớt tài sản để trả nợ

23/12/2012 10:37
23-12-2012 10:37:43+07:00

Mai Linh sẽ bán bớt tài sản để trả nợ

Tập đoàn Mai Linh sẽ bán các dự án bất động sản, hệ thống trạm dừng chân và một lượng xe cũ để thanh toán các khoản nợ lên đến 500 tỉ đồng. Ngoài ra, Mai Linh sẽ tái cấu trúc lại để tập trung cho vận tải.

* Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh: “Thua lỗ do chúng tôi sai lầm”

Đây là khẳng định của ông Hồ Huy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh trong buổi gặp gỡ báo chí ngày 22-12 để phản hồi về những thông tin về việc Mai Linh mất khả năng trả nợ đang gây hoang mang cho nhà đầu tư trong thời gian qua.

Mai Linh sẽ bán bớt lượng xe taxi cũ để trả nợ

Mai Linh rút khỏi miền Trung?

Trước những thông tin về việc Mai Linh đang rút khỏi khu vực miền Trung bằng việc bán 3,4 triệu cổ phiếu, ông Hồ Huy khẳng định thông tin này là không chính xác. Hiện nay, có một nhà đầu tư cho Mai Linh vay 20 tỉ đồng và thế chấp bằng cổ phiếu trong vòng 6 tháng đến một năm chứ không phải là Mai Linh bán cổ phiếu. "Số tiền này chúng tôi vay để chuẩn bị tết cho cán bộ công nhân viên và trả tiền thuế, bảo hiểm xã hội…", ông Huy nói.

Trả lời câu hỏi của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online về những nghi vấn xung quanh việc Mai Linh thu hẹp hoạt động kinh doanh taxi ở các tỉnh để tập trung về TPHCM qua việc có rất nhiều xe taxi mang biển số ở các tỉnh khác đang hoạt động tại thành phố, ông Huy cho biết: "Hiện nay dòng xe 7 chỗ hoạt động ở các tỉnh không hiệu quả, doanh thu không đạt 1,5 triệu đồng/xe/ngày, vì thế chúng tôi đưa các dòng xe này về thành phố để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác về dòng sản phẩm cao cấp. Khi đưa các dòng xe này về thành phố thì chúng tôi lại trang bị dòng xe 4 chỗ giá rẻ hiệu Kia Morning để hoạt động ở các tỉnh. Thực tế cho thấy dòng xe giá rẻ hiệu Kia Morning hoạt động ở các tỉnh rất hiệu quả. Hiện nay, chi nhánh ngoài Hà Nội có 200 xe Kia Morning dòng 4 chỗ đang hoạt động rất hiệu quả, năm vừa qua chi nhánh ở Thanh Hóa, Nghệ An đã sắm thêm 50 xe loại Kia Moning để đưa vào hoạt động".

Bán bớt tài sản để trả nợ

Theo thông tin được ông Huy cung cấp, Mai Linh hiện có khoảng 7.000 cổ đông, trong đó có các nhà đầu tư lớn như VinaCapital, IndoCapital... phần còn lại thuộc sở hữu của cán bộ, công nhân viên Mai Linh và các nhà đầu tư trong nước. Đồng thời, Mai Linh cũng vay của 800 khách hàng cá nhân với số vốn tổng cộng khoảng 500 tỉ đồng.

Trước những thông tin Mai Linh mất khả năng trả nợ cho nhà đầu tư khi đến hạn, ông Huy thừa nhận do khủng hoảng kinh tế, việc kinh doanh khó khăn nên việc trả nợ bị chậm trễ. Tuy nhiên, ông Huy khẳng định, mặc dù còn khó khăn nhưng Mai Linh có đủ khả năng thanh toán khoản nợ 500 tỉ đồng cho các nhà đầu tư cá nhân. Và dù khoản nợ này không thể trả hết ngay trong thời gian này mà Mai Linh sẽ tìm kiếm thỏa thuận với khách hàng để trả dần trong một khoảng thời gian nhất định, chứ không phải Mai Linh không có khả năng trả nợ.

Các giải pháp mà Mai Linh sẽ thực hiện trong thời gian tới để trả nợ sẽ là bán bớt những dự án bất động sản, bán xe cũ, bán các trạm dừng chân…

"Hiện nay, Mai Linh đang đàm phán với nhà đầu tư để gia hạn thời gian trả nợ từ 1 đến 2 năm. Với những nhà đầu tư cá nhân như cựu chiến binh, hưu trí hoặc gia đình cần vốn để chữa trị bệnh thì Mai Linh sẽ sắp xếp trả ngay. Đồng thời, Mai Linh sẽ bán các dự án bất động sản hiện có, kể cả bán lỗ từ 10 đến 20% chúng tôi cũng chấp nhận bán. Tuy nhiên, hiện nay bất động sản đang bị đóng băng chúng tôi chưa bán được nên phải chờ cơ hội", ông Huy nói.

Hiện nay, giá trị tồn kho trong bất động sản của Mai Linh vào khoảng 1.000 tỉ đồng, trong đó riêng tại khu vực miền Nam khoảng 500 tỉ đồng.

Trong trường hợp không bán được các dự án bất động sản, ông Huy cho biết dự kiến sau tết Mai Linh sẽ bán bớt lượng xe cũ để trả nợ, khi bán lượng xe cũ sẽ thu về khoảng 300 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Mai Linh sẽ bán các trạm dừng chân nhằm thu vốn trả nợ.

Ngoài các giải pháp trên, Mai Linh sẽ cấu trúc lại doanh nghiệp cho phù hợp không đi theo mô hình công ty mẹ công ty con để tinh giản bộ máy. Những tuyến xe Mai Linh Express hoạt động không hiệu quả, sẽ bị cắt bớt để tập trung những tuyến đường dài Bắc - Nam.

"Với những biện pháp này chắc chắn Mai Linh sẽ vượt qua khó khăn và sẽ trả nợ cho nhà đầu tư. Số nợ 500 tỉ đồng so với một doanh nghiệp như Mai Linh không phải là lớn", ông Huy khẳng định.

Ông Huy cũng cho biết thêm, hiện Mai Linh đang đàm phán với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài để tăng vốn điều lệ thêm khoảng 1.000 tỉ đồng. Nếu tăng được vốn điều lệ Mai Linh sẽ giải quyết số nợ và sắm thêm 2.000 xe mới đặc biệt là dòng xe 4 chỗ giá rẻ để khai thác ở các tỉnh.

Anh Quân

tbktsg







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1, lãi ròng TMS giảm 28% trước nhiều áp lực chi phí và hụt lãi từ công ty liên doanh, liên kết

CTCP Transimex (HOSE: TMS) công bố BCTC quý 1/2024 với doanh thu thuần tăng trưởng 49% so với cùng kỳ, toàn bộ mảng kinh doanh cốt lõi đều tăng trưởng. Nhưng sau...

Hàng bán bị trả lại gần hết, DIG báo lỗ kỷ lục trong quý 1/2024

Với việc giá trị hàng bán bị trả lại chiếm gần hết doanh thu, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) báo lỗ kỷ lục ngay trong quý đầu tiên của năm 2024.

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1

Sau chuỗi ngày đen tối, Vietnam Airlines (HOSE: HVN) cuối cùng đã tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm. Tuy vậy, khoản lãi khủng không chỉ tới từ hoạt động kinh doanh...

Do đâu IDICO lãi gấp 4.7 lần cùng kỳ trong quý đầu năm?

Nhờ ghi nhận doanh thu một lần từ các hợp đồng cho thuê hạ tầng khu công nghiệp giúp IDICO lãi ròng hơn 695 tỷ đồng trong quý 1/2024, gấp 4.7 lần cùng kỳ, thực hiện...

Lãi ròng Cảng Quy Nhơn tăng 64% trong quý 1

CTCP Cảng Quy Nhơn (HOSE: QNP) công bố doanh thu thuần quý 1/2024 tăng 40% so với cùng kỳ, nhờ tăng sản lượng hàng hóa thông qua cảng. Sau cùng, QNP lãi ròng gần 32...

ĐHĐCĐ Hodeco: Muốn huy động ngàn tỷ từ trái phiếu, trọng điểm dự án The Light City

Tổng Giám đốc Lê Viết Liên cho biết sắp tới có thể sẽ chuyển nhượng bớt các dự án nhỏ để tập trung nguồn lực cho các dự án lớn. The Light City tiếp tục được xem là...

Tập đoàn Mai Linh: Kế hoạch lãi 60 tỷ, đầu tư hơn 2,200 xe năm 2024

Ngày 29/04, CTCP Tập đoàn Mai Linh (MLG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để thông qua kế hoạch lợi nhuận sau thuế 60 tỷ đồng.

EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất điện cao điểm mùa khô 2024

Trước tình hình nắng nóng gay gắt, kéo dài trên diện rộng, dự báo nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng trưởng rất...

Không có doanh thu từ mảng cho thuê đất KCN, KBC lỗ 86 tỷ trong quý 1

Không ghi nhận doanh thu từ mảng cho thuê đất và cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC) lỗ ròng gần 86 tỷ đồng...

Trùm chăn nuôi Dabaco lãi lớn so với cùng kỳ lỗ nặng

Hưởng lợi từ giá nguyên liệu đầu vào giảm trong khi giá heo hơi phục hồi, CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HOSE: DBC) trải qua quý 1/2024 với bức tranh kinh doanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98