Dọn dẹp 5.500 tỷ đồng nợ xấu trong 3 tháng

17/05/2013 09:59
17-05-2013 09:59:24+07:00

Dọn dẹp 5.500 tỷ đồng nợ xấu trong 3 tháng

3 tháng đầu năm, các ngân hàng đã xử lý được 5.480 tỷ đồng nợ xấu bằng nguồn dự phòng và đưa ra theo dõi ngoại bảng. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có Ban trù bị thành lập VAMC và dự kiến ra đời trong quý II.

* 'VAMC có thể xử lý khoảng 100.000 tỷ đồng nợ xấu'

Nghị định ra đời Công ty quản lý tài sản Việt Nam dự kiến ban hành trong quý II.

Báo cáo về công tác thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước vừa cung cấp số liệu nợ xấu được xử lý trong 3 tháng đầu năm nay. Theo đó, 5.480 tỷ đồng nợ xấu đã được dọn dẹp bằng nguồn trích lập dự phòng rủi ro của chính các nhà băng và chuyển ra theo dõi ngoại bảng. Tốc độ tăng nợ xấu trong 3 tháng đầu năm cũng giảm dần. Cụ thể, tháng 1 tăng 3,95% còn tháng 2 tăng 3,84% và chỉ tăng 2,49% vào tháng 3.

Việc thành lập công ty quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) được nhiều người kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết nợ xấu cho hệ thống. Về công ty này, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã lập ra Ban trù bị thành lập VAMC. Ban trù bị này đã giao các đơn vị liên quan xây dựng văn bản pháp luật chuẩn bị cho sự ra đời của VAMC.

Ngân hàng Nhà nước cho hay, dự kiến quý II, Thủ tướng sẽ ký ban hành Nghị định thành lập Công ty quản lý tài sản Việt Nam. Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri Hải Phòng ngày 11/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: "Lần này về tôi sẽ ký ngay nghị định cho ra đời công ty này”.

Ngày 15/5, một nguồn tin cho VnExpress biết: "Nghị định đã đặt trên bàn Thủ tướng và chờ Thủ tướng đi nước ngoài về ký".

Năm 2012, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ cho doanh nghiệp theo QĐ 780 và theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, gần 150.000 tỷ đồng đã được cơ cấu lại và không bị "nhảy" nhóm nợ xấu.

Dự kiến, năm 2013 Ngân hàng Nhà nước sẽ thanh tra 25 tổ chức tín dụng. Năm 2012, với 22 cuộc thanh tra pháp nhân, nhà điều hành cho biết nhiều ngân hàng vẫn yếu kém trong hoạt động quản trị và kiểm soát nội bộ. "Thanh khoản của một số tổ chức tín dụng còn yếu do nợ xấu lớn, mất cân đối về kỳ hạn giữa nguồn vốn và sử dụng vốn; Hiệu quả kinh doanh thực tế thấp, nhiều ngân hàng được thanh tra lỗ (do nợ xấu được phân loại và trích lập dự phòng rủi ro đúng, đủ theo quy định)", Ngân hàng Nhà nước cho hay.

Thanh Thanh Lan

vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Chuyển đổi số ngân hàng: Nhân tài và tư duy số là thách thức

Chuyên gia đến từ các ngân hàng đều đồng ý rằng con người và tư duy số là những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của bất kỳ tổ chức nào.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98