Cổ phiếu vận tải thủy vẫn “ngoi ngóp” trong lỗ và nợ

29/07/2014 13:04
29-07-2014 13:04:00+07:00

Cổ phiếu vận tải thủy vẫn “ngoi ngóp” trong lỗ và nợ

Tính đến 27/07/2014, trong số 10 công ty vận tải thủy công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014, có đến 4 công ty lỗ, 1 công ty vừa thoát lỗ và 2 công ty giảm lãi so với cùng kỳ.

* Môi giới “gánh vác” 25% doanh thu công ty chứng khoán trong quý 2/2014

* Điểm doanh nghiệp niêm yết “hút chết” nhờ những cái khác

* Ngành thép: Đón đầu kết quả kinh doanh quý 2 tích cực?

Quy mô các công ty vận tài thủy niêm yết

Số tàu tính đến cuối năm 2013

Lỗ nhiều hơn lãi, tìm đường bán tàu

Đa phần các doanh nghiệp vận tải thủy niêm yết hoạt động ở khu vực Đông Nam Á, Bắc Á, một số khác hoạt động nội địa và gần biển với đặc thù ngành như xi măng, xăng dầu hay vận chuyển hành khách.

Kết quả kinh doanh các công ty vận tải thủy trong 6 tháng đầu năm 2014
ĐVT: tỷ đồng

Các công ty triền miên ngập chìm trong thua lỗ gồm có CTCP Vận tải Biển Việt Nam (HOSE: VOS), CTCP Vận tải & Thuê tàu biển Việt Nam (HOSE: VST), CTCP Vận tải Biển Vinaship (HOSE: VNA) với số lỗ trong 6 tháng đầu năm lần lượt là 87 tỷ, 81 tỷ và 25 tỷ đồng. Đặc biệt, các công ty này đều lỗ liên tiếp trong 2 năm trước 2012, 2013 và lợi nhuận chưa phân phối đến cuối quý 2/2014 âm lần lượt 305 tỷ, 382 tỷ và 95 tỷ đồng. Nếu cả năm 2014, các công ty này tiếp tục thua lỗ thì khả năng rời sàn do 3 năm lỗ liên tiếp là rất cao.

Trong đó, VOS vẫn có lãi gộp 56 tỷ đồng nhưng với chi phí tài chính 119 tỷ (lãi vay 86 tỷ) đã san bằng mọi kết quả và khiến công ty lỗ trầm trọng. Số dư vay nợ ngắn hạn và dài hạn của VOS ở mức 135 tỷ và 2,830 tỷ đồng. Hiện công ty mới thông báo bán đấu giá tàu Silver Star với giá khởi điểm 5.5 triệu USD.

Tương tự như VOS, khoản lợi nhuận gộp 17 tỷ của VNA cũng không thấm vào đâu so với 24 tỷ đồng chi phí lãi vay. Riêng VST lỗ gộp hơn 38 tỷ, nâng lỗ 6 tháng đầu năm lên 81 tỷ đồng, “đạt” 46% kế hoạch thua lỗ (179 tỷ đồng). Tại ĐHĐCĐ thường niên 2014, VST dự kiến bán hai tàu Viễn Đông 3 và V.T.C Sky (tàu Viễn đông 3 từ lúc đưa vào hoạt động thì liên tục thua lỗ, mỗi năm lỗ 7.8 tỷ đồng, còn V.T.C Sky mỗi năm lỗ 9.5 tỷ đồng), trong khi công ty cũng đã bán tàu V.T.C Light từ tháng 08/2013. VFR đã bán tàu Vietfracht 02 (trên 20 tuổi) từ giữa năm 2013 và “đang lên kế hoạch bán tàu VF Glory nhưng chưa thực hiện được vì thị trường mua bán tàu biển rất trầm lắng”, công ty cho biết. Trong 6 tháng đầu năm 2014, công ty mẹ VFR cũng lỗ 10 tỷ đồng.

Đáng chú ý CTCP Vận tải Biển Hải Âu (HNX: SSG) vừa vặn hòa vốn trong 6 tháng nhờ lợi nhuận khác, trong khi đó, hoạt động thuần kinh doanh lỗ do chi phí tài chính chiếm đến 8.7 tỷ đồng.

Còn HTVPVT mặc dù có sự hỗ trợ của Tập đoàn mẹ là Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (với các khách hàng lớn từ CTCP Vicem Hà Tiên, Công ty Xi măng Holcim, Công ty Xi măng Fico, Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng - CFC) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nhưng lợi nhuận vẫn giảm 50% và 27% so với cùng kỳ năm trước do hoạt động ngành xây dựng và xăng dầu bị chịu ảnh hưởng từ nền kinh tế. Ngoài ra, giải trình về việc sụt giảm lợi nhuận, PVT cho biết thêm do tàu dầu thô sửa chữa định kỳ theo như kế hoạch từ tháng 03-05/2014 trong khi khách hàng lớn nhất của công ty cũng dừng hoạt động để sửa chữa bảo dưỡng theo định kỳ hai tháng.

Khả năng thanh toán đáng báo động

Chênh lệch tài sản ngắn hạn và nợ ngắn hạn của các công ty vận tải thủy đến 30/06/2014
ĐVT: tỷ đồng

Phần lớn các doanh nghiệp vận tải thủy vẫn chưa cải thiện được vấn đề nợ và khả năng thanh toán còn kéo dài từ cuối năm trước khi tài sản ngắn hạn vượt mặt nợ ngắn hạn. Vẫn là những gương mặt VOS, VST, VNA, SSG, trong đó chênh lệch tài sản ngắn hạn với nợ ngắn hạn của VNA 227 tỷ, của VST 178 tỷ đồng.

Tỷ số thanh toán và nợ của các công ty vận tải thủy đến 30/06/2014
ĐVT: tỷ đồng

Không những vậy, khả năng thanh toán nhanh và thanh toán tiền mặt của các doanh nghiệp này cũng đang ở mức đáng báo động. Mặc dù đặc điểm chung của ngành vận tải thủy là vay tiền để đóng/mua tàu và khoản vay thường chiếm đến 70% giá trị tàu nhưng do kinh doanh bê bết, lợi nhuận không đủ trả lãi vay nên khả năng thanh toán bị ảnh hưởng trầm trọng. Đặc biệt với SSG, VNA và VST, các hệ số này đều dưới mức 0.5, tức các khoản có thể đổi ra tiền trong ngắn hạn không thấm vào đâu so với nợ ngắn hạn. Trong đó, nợ ngắn hạn của SSG chiếm đến 55% tổng nguồn vốn với 93 tỷ đồng trong khi tài sản có thể chuyển qua tiền tương ứng chỉ vỏn vẹn 3 tỷ đồng.

Riêng với CTCP Tàu cao tốc SuperDong - Kiên Giang (HOSE: SKG) – công ty mới niêm yết nửa đầu năm 2014 với ngày chính thức giao dịch là 08/07/2014 có kết quả kinh doanh khá tốt khi lãi ròng tăng 77% so với cùng kỳ năm trước và đạt 51 tỷ đồng. Điểm khác biệt, SKG chủ yếu là vận chuyển hành khách và hàng hóa tuyến nội địa và từ đất liền ra đảo, trong đó phần lớn là phục vụ khách du lịch.

Một vài chỉ số tài chính của các công ty vận tải biển đến 30/06/2014
Nguồn: VietstockFinance, Số liệu thống kê tại ngày 28/07/2014

Chú thích (*): Công ty mẹ

Minh Hằng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1, lãi ròng TMS giảm 28% trước nhiều áp lực chi phí và hụt lãi từ công ty liên doanh, liên kết

CTCP Transimex (HOSE: TMS) công bố BCTC quý 1/2024 với doanh thu thuần tăng trưởng 49% so với cùng kỳ, toàn bộ mảng kinh doanh cốt lõi đều tăng trưởng. Nhưng sau...

Hàng bán bị trả lại gần hết, DIG báo lỗ kỷ lục trong quý 1/2024

Với việc giá trị hàng bán bị trả lại chiếm gần hết doanh thu, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) báo lỗ kỷ lục ngay trong quý đầu tiên của năm 2024.

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1

Sau chuỗi ngày đen tối, Vietnam Airlines (HOSE: HVN) cuối cùng đã tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm. Tuy vậy, khoản lãi khủng không chỉ tới từ hoạt động kinh doanh...

Do đâu IDICO lãi gấp 4.7 lần cùng kỳ trong quý đầu năm?

Nhờ ghi nhận doanh thu một lần từ các hợp đồng cho thuê hạ tầng khu công nghiệp giúp IDICO lãi ròng hơn 695 tỷ đồng trong quý 1/2024, gấp 4.7 lần cùng kỳ, thực hiện...

Lãi ròng Cảng Quy Nhơn tăng 64% trong quý 1

CTCP Cảng Quy Nhơn (HOSE: QNP) công bố doanh thu thuần quý 1/2024 tăng 40% so với cùng kỳ, nhờ tăng sản lượng hàng hóa thông qua cảng. Sau cùng, QNP lãi ròng gần 32...

ĐHĐCĐ Hodeco: Muốn huy động ngàn tỷ từ trái phiếu, trọng điểm dự án The Light City

Tổng Giám đốc Lê Viết Liên cho biết sắp tới có thể sẽ chuyển nhượng bớt các dự án nhỏ để tập trung nguồn lực cho các dự án lớn. The Light City tiếp tục được xem là...

Tập đoàn Mai Linh: Kế hoạch lãi 60 tỷ, đầu tư hơn 2,200 xe năm 2024

Ngày 29/04, CTCP Tập đoàn Mai Linh (MLG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để thông qua kế hoạch lợi nhuận sau thuế 60 tỷ đồng.

EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất điện cao điểm mùa khô 2024

Trước tình hình nắng nóng gay gắt, kéo dài trên diện rộng, dự báo nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng trưởng rất...

Không có doanh thu từ mảng cho thuê đất KCN, KBC lỗ 86 tỷ trong quý 1

Không ghi nhận doanh thu từ mảng cho thuê đất và cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC) lỗ ròng gần 86 tỷ đồng...

Trùm chăn nuôi Dabaco lãi lớn so với cùng kỳ lỗ nặng

Hưởng lợi từ giá nguyên liệu đầu vào giảm trong khi giá heo hơi phục hồi, CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HOSE: DBC) trải qua quý 1/2024 với bức tranh kinh doanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98