IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu mạnh nhất 3 năm

20/01/2015 13:30
20-01-2015 13:30:23+07:00

IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu mạnh nhất 3 năm

Theo ước tính mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng chỉ 3.5% trong năm 2015 và 3.7% trong năm 2016. Cả hai ước tính này đều thấp hơn 0.3% so với dự báo trước đó của tổ chức này được công bố vào tháng 10/2014.

* World Bank hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu bất chấp giá dầu thấp

* ‘Chú Sam’ sẽ lâm vào khủng hoảng?

* IMF: Kinh tế toàn cầu đang chống chọi với “cơn gió ngược”

Đây là lần cắt giảm triển vọng tăng trưởng toàn cầu mạnh nhất trong 3 năm của IMF bất chấp sự xuất hiện của một động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế thế giới, đó là sự sụt giảm mạnh của giá dầu thô – vốn là một yếu tố tích cực cho hầu hết các quốc gia.

Điểm sáng trong báo cáo của IMF chính là Mỹ. Theo đó, IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ 2015 thêm 0.5% so với thời điểm tháng 10 năm ngoái lên 3.6%. Đồng thời, tổ chức này cũng ước tính kinh tế Mỹ tăng trưởng 3.3% trong năm 2016. IMF kỳ vọng kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng 1.2% trong năm 2015 và 1.4% trong năm 2016.

Ước tính của IMF nhấn mạnh đến những lựa chọn khó khăn mà các nhà làm chính sách trên toàn thế giới đang phải đối mặt.

Trước làn sóng khủng hoảng tài chính toàn cầu, hàng ngàn tỷ USD đã được bơm vào nền kinh tế thế giới dưới dạng dòng tiền mặt rẻ từ các ngân hàng trung ương và điều này đã góp phần thúc đẩy giá cổ phiếu, trái phiếu cũng như bất động sản. Tuy nhiên, đà tăng trưởng vẫn còn hạn chế.

Thậm chí mức giá dầu cực thấp như hiện nay cũng sẽ không đem lại nhiều động lực tăng trưởng cho nền kinh tế nói chung.

Ông Olivier Blanchard, chuyên gia kinh tế trưởng của IMF, nhận định: “Các nhân tố mới hỗ trợ đà tăng trưởng, không chỉ bao gồm giá dầu thấp mà còn có sự giảm giá của đồng EUR và đồng JPY, đã bị lu mờ trước tác nhân tiêu cực kéo dài”.

Theo dự báo, Nga là một trong số các quốc gia bị tác động nặng nề nhất khi IMF ước tính kinh tế nước này sẽ sụt giảm 3% trong năm nay và giảm tiếp 1% trong năm tới. Cả hai mức ước tính mới đều giảm mạnh so với con số đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái.

Trong khi đó, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc, sẽ tiếp tục giảm tốc với đà tăng trưởng được dự báo chạm 6.8% trong năm nay và 6.3% trong năm tới.

IMF cho biết đà tăng trưởng thực tế có thể mạnh hơn dự báo nếu giá dầu thấp đem lại động lực mạnh hơn so với giả định. Ngược lại, đà tăng trưởng cũng có thể bị tác động mạnh nếu biến động tại các thị trường mới nổi gia tăng.

Phước Phạm (Theo CNN Money)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98