Tháng “cô hồn”, thị trường sẽ đi đâu về đâu?

08/08/2016 10:09
08-08-2016 10:09:25+07:00

Tháng “cô hồn”, thị trường sẽ đi đâu về đâu?

Thời điểm tháng 8 năm nay lại trùng khớp với tháng 7 âm lịch, hay còn gọi được gọi là tháng “cô hồn”. Theo quan niệm của người Việt Nam thì mọi hành động trong kinh doanh và đầu tư cần hết sức cẩn trọng. Do đó, các chuyên gia cho rằng tâm lý này sẽ có ảnh hưởng nhất định đến thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Ông Phạm Minh Tuấn – Giám đốc môi giới CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS) nhận định tháng “cô hồn” là khoảng thời gian có mang yếu tố tâm linh ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư. Chính vì vậy, trong thời điểm này, nhà đầu tư châu Á và trong đó có Việt Nam sẽ hạn chế giao dịch vì nghĩ rằng sẽ không được may mắn. Song song đó, tình hình kinh tế chính trị xã hội thế giới đang có nhiều bất ổn, vì vậy nhà đầu tư sẽ tìm các kênh trú ẩn an toàn khác, điển hình là vàng. Bên cạnh đó, nếu thị trường chứng khoán thế giới điều chỉnh do khủng bố, bạo loạn thì thị trường trong nước chắc chắn cũng sẽ giảm điểm.

Nhìn nhận chung, các nhà đầu tư cho rằng thị trường hiện nay đang hết sức rủi ro. Sau những vụ việc như “công ty ma” MTM hay “quả lừa” QBS hoặc thậm chí là mất niềm tin vào những hoạt động kiểm toán do xuất hiện những thông tin về việc chênh lệch lợi nhuận của doanh nghiệp hụt cả ngàn tỷ với hai đơn vị kiểm toán độc lập khác nhau. Chính những điều này làm tâm lý của nhà đầu tư hiện tại khá dè chừng và cẩn trọng.

Do đó, xét trong ngắn hạn, ông Tuấn cho rằng thị trường trong tháng 8 sẽ khá trầm lắng với việc VN-Index giảm nhẹ hoặc đi ngang. Khả năng tăng điểm là hiếm xảy ra, nếu có chỉ là những đợt hồi phục nhẹ, chứ khó có thể bứt phá tăng mạnh. Ông Tuấn dự đoán VN-Index sẽ tạo đáy trong vùng 620-625 điểm và đi ngang tại đó. Trong trường hợp lạc quan, chỉ số có thể sẽ lên vùng 650 điểm và dao động trong khoảng đó chứ rất khó có thể vượt cao hơn.

Ở một góc nhìn khác ông Nguyễn Hồng Khanh - Trưởng phòng phân tích CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS) lại cho rằng trong những phiên gần đây có áp lực bán ra khá mạnh chủ yếu là do nhà đầu tư muốn bảo vệ thành quả trong 6 tháng khi diễn biến thị trường không như kỳ vọng. Các thông tin doanh nghiệp và kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm đã gần như công bố gần hết vì vậy đã không còn những yếu tố bất ngờ và thị trường chỉ còn trông chờ vào các tin tức vĩ mô hay các chính sách nhà nước được kỳ vọng sẽ là bệ đỡ, tạo niềm tin cho thị trường tăng trường.

Bên cạnh đó, đặc tính chung của thị trường trong tháng 8 thường là chu kỳ của khoảng trống thông tin cộng với giá của nhiều cổ phiếu đã đạt tầm cao vì vậy khả năng bứt phá của thị trường trong thời điểm này là không cao. Ông Khanh cho biết rất khó để dự đoán các chỉ số trong thời gian này nhưng trong trường hợp xấu nhất, VN-Index sẽ tạo đáy ở khoảng 600-620 điểm. Ngoài ra, nếu chỉ số có phục hồi sẽ trở lại ngưỡng 650-660 điểm.

Thế nhưng, trong 2 năm gần đây hoạt động chung của thị trường chứng khoán đang đi xu hướng thực chất hơn với dòng tiền hướng vào đầu tư các cổ phiếu lớn và cơ bản nhiều hơn là nhóm penny, đầu cơ vì vậy khi xảy ra điều chỉnh thị trường sẽ không chịu biến động quá lớn như trước. Do đó, nhà đầu tư không nên quá lo lắng khi thị trường giảm điểm mà nên xem đó là cơ hội để lựa chọn cổ phiếu tốt.

Thời điểm này sẽ là cơ hội cho khối ngoại

Theo ông Phạm Minh Tuấn, mặc dù nhà đầu tư Việt Nam e ngại tháng “cô hồn” nhưng đây sẽ là cơ hội khá lớn cho khối ngoại. Các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu là đầu tư dài hạn và họ có sự phân tích đánh giá khá kỹ lưỡng trước khi ấn nút mua hoặc bán. Chính vì vậy, ở những phiên giảm điểm, khối ngoại sẽ tích cực mua vào với những cổ phiếu cơ bản ở mức giá tốt.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hồng Khanh cho biết từ đầu năm đến nay, khối ngoại đã có một chuỗi mua ròng khá liên tục và đặc biệt là mua ròng hơn 1,200 tỷ trong tháng 7 vừa qua – nhiều nhất kể từ đầu năm 2016 và tập trung vào một số cổ phiếu ngân hàng như VCB, CTG và các nhóm khác như HPG, SSI, PVT… Các trạng thái giao dịch ngắn hạn cũng diễn ra nhiều hơn vì vậy tỷ trọng giao dịch của khối ngoại đã tăng nhiều hơn so với trước. Ông phân tích điều này cũng gây tác động tâm lý tức thời lên nhà đầu tư. Sau khi có kết quả kinh doanh 6 tháng, có thể hoạt động cơ cấu danh mục của khối ngoại sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn và nhìn chung hoạt động của khối ngoại trong tháng 8 sẽ vẫn giữ ở mức ổn định và có thể tích lũy mua vào nhiều hơn khi giá cổ phiếu hấp dẫn.

Đối với nhà đầu tư trong nước, ông Khanh khuyến nghị trong giai đoạn điều chỉnh này nên hạn chế việc lướt sóng cổ phiếu. Danh mục nên được duy trì tỷ lệ margin ở mức thấp và hướng sự tập trung vào những cổ phiếu tăng trưởng đã có sự hiểu biết nhất định. Việc am tường cổ phiếu ruột ưa thích sẽ giúp nhà đầu tư tìm được điểm mua tốt nhất khi thị trường điều chỉnh. /.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...

Cổ phiếu FDI có hấp dẫn nhà đầu tư?

Thực tế cho thấy không phải doanh nghiệp FDI nào lên sàn cũng có thể thuyết phục được nhà đầu tư “xuống tiền” để mua cổ phiếu. Khi Chính phủ tiếp tục cho phép doanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98