PVTrans bi quan về thị trường vận tải biển năm 2025

27/03/2025 12:00
27-03-2025 12:00:00+07:00

PVTrans bi quan về thị trường vận tải biển năm 2025

Sau năm thành công, Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, HOSE: PVT) dự báo thị trường vận tải biển năm 2025 sẽ đối mặt nhiều áp lực, bao gồm nhu cầu suy yếu, giá cước giảm và cạnh tranh tăng. Kế hoạch kinh doanh theo đó suy giảm đáng kể.

Năm 2024, bất chấp biến động thị trường, PVTrans vận chuyển an toàn 5.1 triệu tấn dầu thô cho nhà máy lọc dầu Dung Quất, sử dụng 2 tàu Aframax kết hợp thuê ngoài, trong khi 1 tàu Aframax khác khai thác tuyến quốc tế.

Ở mảng vận tải dầu sản phẩm, Công ty vận chuyển 1.9 triệu tấn xăng dầu nội địa, đồng thời mở rộng hoạt động quốc tế khi các tàu mới gia nhập các pool vận tải lớn như Maersk và Hafnia.

Vận tải dầu hóa chất là mảng hiệu quả nhất với 18 tàu, chiếm 31% đội tàu của PVTrans. Nhiều tàu tham gia các pool lớn như Womar, khai thác thị trường châu Âu - Mỹ trong bối cảnh giá cước tăng. Vận tải LPG cũng đạt kết quả tích cực với 1.3 triệu tấn được vận chuyển, khai thác hiệu quả 18 tàu LPG, trong đó có 2 tàu VLGC. Ở mảng hàng rời, Doanh nghiệp sở hữu 12 tàu, khai thác quốc tế theo hình thức cho thuê định hạn nhằm đa dạng hóa doanh thu.

Công ty vận hành ổn định tàu FSO PVN Đại Hùng Queen với tỷ lệ uptime 100%, đảm bảo an toàn cho dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt. Trong năm 2024, PVTrans đầu tư 153 triệu USD mua 8 tàu, nhượng bán 1 tàu hóa chất và giải ngân 231 tỷ đồng vào các đơn vị thành viên.

PVTrans đạt doanh thu 12,302 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1,469 tỷ đồng, lần lượt vượt 40% và 93% kế hoạch.

PVTrans có năm kinh doanh thuận lợi nhất từ trước đến nay

Năm 2025, PVTrans dự báo thị trường vận tải dầu thô duy trì ổn định nhờ nguồn cung tàu tăng chậm và khả năng OPEC+ nới lỏng hạn ngạch khai thác. Tuy nhiên, nhu cầu vận tải có thể chịu ảnh hưởng khi Trung Quốc giảm nhập khẩu dầu thô qua đường biển. Các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng hạn chế khoảng 12% công suất đội tàu dầu thô toàn cầu.

Vận tải dầu sản phẩm có nguy cơ suy giảm do số lượng tàu tăng nhanh hơn nhu cầu. Nếu căng thẳng tại Biển Đỏ hạ nhiệt, nhu cầu vận tải đường dài có thể giảm, kéo theo giá cước đi xuống. Các lệnh trừng phạt đối với Nga tiếp tục làm thay đổi dòng chảy thương mại dầu sản phẩm.

Vận tải dầu hóa chất đối mặt cạnh tranh gay gắt khi giá cước giữa tàu dầu sản phẩm và tàu dầu hóa chất ngày càng thu hẹp. Việc nhiều tàu MR chuyển sang khai thác thị trường hóa chất sẽ gây áp lực lên giá cước.

Vận tải LPG dự báo tăng trưởng chậm do hạn chế công suất xuất khẩu từ Mỹ và cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+. Châu Á vẫn là khu vực nhập khẩu lớn nhất, nhưng căng thẳng Mỹ - Trung có thể tác động đến thương mại toàn cầu.

Vận tải hàng rời không được đánh giá cao khi nhu cầu suy giảm trong khi đội tàu tiếp tục mở rộng. Nhập khẩu hàng rời của Trung Quốc khó duy trì đà tăng trưởng mạnh như giai đoạn 2023-2024.

Điểm sáng của PVTrans năm 2025 là nhà máy lọc dầu Dung Quất dự kiến hoạt động 105-108% công suất, có thể nâng lên 112-116%. Nếu BSR mua tối đa 40-42 triệu thùng dầu nội địa, tỷ lệ dầu thô trong nước có thể đạt 70-75%, giúp PVTrans tăng số chuyến vận chuyển so với năm 2024 khi nhà máy dừng bảo dưỡng.

PVTrans lên kế hoạch đầu tư 3,551 tỷ đồng năm 2025, trong đó 3,525 tỷ đồng (141 triệu USD) dành để mua tàu mới. Công ty sẽ tiếp tục các dự án từ 2024, gồm đầu tư 1 tàu dầu sản phẩm MR hoặc 1 tàu hàng rời (29 triệu USD), 2 tàu dầu sản phẩm MR hoặc 1 tàu dầu thô Aframax (52 triệu USD). Ngoài ra, PVTrans dự kiến mua 1 tàu LNG/VLGC hoặc 1-3 tàu dầu với tổng mức 60 triệu USD, sử dụng nguồn vốn gồm 1,261 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 2,290 tỷ đồng vốn vay.

Với các kế hoạch trên, PVTrans đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 10,300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 960 tỷ đồng trong năm 2025, đều giảm so với thực hiện năm trước. Công ty sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào sáng 15/04.

* PVTrans ước lãi trước thuế kỷ lục 1,800 tỷ trong 2024

Tử Kính

FILI

- 10:58 27/03/2025







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ SHI: Lợi nhuận 2025 dự kiến cao thứ 2 lịch sử, chia thưởng gần 8.1 triệu cp

CTCP Quốc tế Sơn Hà (HOSE: SHI) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 vào sáng 25/4, với nhiều tờ trình quan trọng liên quan đến kế hoạch kinh doanh, phát hành cổ phiếu...

ĐHĐCĐ IDICO: Đặt mục tiêu lợi nhuận và cổ tức đi lùi

Sáng ngày 25/04, Tổng Công ty IDICO – CTCP (HNX: IDC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 với tỷ lệ cổ đông tham dự tại thời điểm khai mạc đạt 57.3%.

Chủ tịch BIG Võ Phi Nhật Huy chia sẻ tầm nhìn doanh nghiệp ngàn tỷ trước thềm ĐHĐCĐ 2025

CTCP Big Invest Group (UPCOM: BIG) dự kiến sẽ tổ chức ĐHCĐ vào ngày 27/04/2025. Trước thềm sự kiện lớn này, Chủ tịch BIG – ông Võ Phi Nhật Huy đã có những chia sẻ...

Bàn giao Akari phase 2 và dự án tại Cần Thơ, NLG lãi ròng hơn 108 tỷ đồng trong quý 1

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2025, CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) khởi đầu năm 2025 khá tích cực khi doanh thu đạt gần 1.3 ngàn tỷ đồng, gấp hơn 6 lần so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ NKG: Tiếp tục triển khai dự án nhà máy 4,500 tỷ đồng ở Phú Mỹ

Sáng ngày 25/04, ĐHĐCĐ 2025 của CTCP Thép Nam Kim (HOSE: NKG) được tổ chức giữa bối cảnh ngành thép toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều rào cản và thách thức mới.

ĐHĐCĐ KienlongBank: Chia cổ tức cổ phiếu 50%, niêm yết lên sàn chứng khoán

Sáng ngày 25/04/2025, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank, UPCoM: KLB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên bằng hình thức trực tuyến, nhằm trình kế hoạch kinh doanh, chia...

ĐHĐCĐ Siba Group: Mục tiêu doanh thu 10 ngàn tỷ năm 2030

Tại ĐHĐCĐ 2025 tổ chức vào sáng ngày 24/04, CTCP Tập đoàn Cơ khí Công nghệ cao Siba (Siba Group, HOSE: SBG) thông báo kế hoạch kinh doanh giảm nhẹ về doanh thu...

DTA tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 bất thành, lãi sau thuế quý 1 giảm 27%

Chiều ngày 24/04/2025, CTCP Đệ Tam (HOSE: DTA) không thể tiến hành họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 khi tỷ lệ cổ đông tham dự có tỷ lệ dưới 50%.

ĐHĐCĐ Novaland: Đang xin chủ trương chuyển đổi gần 60ha đất tại TPHCM để làm nhà ở xã hội

Ngày 24/04/2025, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, ban lãnh đạo CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) đã chia sẻ về chiến lược mở thêm phân khúc nhà...

ĐHĐCĐ SCR: Tập trung quản lý hiệu quả dòng tiền, kế hoạch lãi trước thuế 50 tỷ đồng

Năm bản lề 2025 cũng như định hướng chiến lược 2026-2030, TTC Land cần có những bộ máy mới, chuyên môn mới để dẫn dắt chiến lược tốt hơn. Việc ông Đặng Hồng Anh rút...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98