Chứng khoán Tháng 12/2015: Chờ đợi cơ hội?

10/12/2015 09:29
10-12-2015 09:29:25+07:00

Chứng khoán Tháng 12/2015: Chờ đợi cơ hội?

Đối mặt với nhiều khó khăn, giao dịch thị trường trong tháng 12 nhiều khả năng sẽ không mấy khả quan. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để giới đầu tư lựa chọn cổ phiếu cho mùa công bố KQKD quý 4 sắp diễn ra.

Tháng 11: VS- Large Cap chặn đứng đà tăng của thị trường

(1) Sắc đỏ trở về. Sau khi thị trường bứt phá mạnh trong tháng 10 đà giảm trở lại trước áp lực xả hàng tăng cao ở nhóm Large Cap. Cụ thể, VN-Index giảm 5.63% và kết thúc tháng ở mức 573.20 điểm; trong khi HNX-Index giảm 1.97% xuống 80.61 điểm. Các nhóm Market Cap cũng hoạt động kém tích cực, trong đó VS-Large Cap là nhóm giảm điểm mạnh nhất trong tháng với 5.57%, tiếp theo là nhóm Mid Cap giảm 1.57%, VS-Small Cap giảm 0.83%. Duy chỉ VS-Micro Cap tăng 3.44%.

(2) Giao dịch tích cực. Giao dịch trong tháng 11 tiếp tục diễn ra sôi động khi khối lượng gia tăng mạnh hơn. Cụ thể, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình phiên trên HOSE tăng mạnh 16.8 % so với tháng trước và đạt 122 triệu đơn vị/phiên; còn khối lượng giao dịch trên HNX tăng 18.3%, tương ứng 44.5 triệu đơn vị/phiên. Tuy nhiên, giao dịch gia tăng mạnh chủ yếu đến từ sự sôi động của nhóm cổ phiếu nóng.

(3) Điểm nhấn của giao dịch chứng khoán trong tháng 11:

Áp lực điều chỉnh ở nhóm cổ phiếu Large Cap. Mức sinh lời hấp dẫn cùng việc thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ trong tháng 11 đã khiến giới đầu tư đẩy mạnh chốt lời ở một số cổ phiếu Large Cap trong đó nổi bật nhất là VNM, FPT, các cổ phiếu Ngân hàng, VIC, MSN

Đà giảm mạnh ở các cổ phiếu này đã ảnh hưởng tiêu cực lên chỉ số thị trường cũng như tâm lý giới đầu tư, đặc biệt là giai đoạn cuối tháng 11.

Dòng tiền đầu cơ hoạt động mạnh mẽ. Tháng 11 chứng kiến sự sôi động của hàng loạt cổ phiếu đầu cơ. Dòng tiền đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu này trong các phiên giao dịch và giúp đẩy thanh khoản thị trường tăng cao. Trong đó nổi bật là các cổ phiếu như FLC, FIT, DLG, OGC, JVC, SHI, SHA, SHN, TSC, nhóm cổ phiếu khai khoáng có thị giá nhỏ như DHM, BGM, LCM, KSS, KSA

Tuy vậy, trước áp lực giảm mạnh và liên tục của các cổ phiếu Large Cap, thì áp lực xả hàng đã xuất hiện ở các cổ phiếu nóng. Sắc đỏ đeo bám cùng với giao dịch sụt giảm mạnh là diễn biến chính của nhóm cổ phiếu nóng trong những tuần cuối tháng 11.

Khối ngoại bán ròng mạnh trên HOSE. Khối ngoại quay đầu bán ròng trở lại với gần 440 tỷ đồng trong tháng 11, lực bán chủ yếu diễn ra trên HOSE với giá trị bán ròng gần 554 tỷ đồng. Trong khi đó họ mua ròng gần 114 tỷ đồng trên HNX. Giá trị bán ròng của khối ngoại tập trung ở một số cổ phiếu dẫn dắt và ảnh hưởng lên các chỉ số thị trường. Đáng chú ý hoạt động bán ròng được dải đều qua các phiên giao dịch cuối tháng 11. Điều này đã khiến giới đầu tư thêm e ngại khi tham gia thị trường.

Trên HOSE, cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất trong tháng 11 là MSN với 447 tỷ đồng, tiếp đó là HHS với 195 tỷ đồng, VIC với 151 tỷ đồng, HAG với 150 tỷ đồng; trong khi mua ròng mạnh nhất thuộc về DLG với 163 tỷ đồng, VCB với 104 tỷ đồng và CII với 90 tỷ đồng.

Trên HNX, khối ngoại mua mạnh ở CEO với gần 40 tỷ đồng, tiếp đến là SCR với 31.5 tỷ đồng, KLF với 18.4 tỷ; trong khi bán ròng mạnh ở PVS với 26 tỷ đồng và PSI với 10.2 tỷ đồng.

Tháng 12: Chờ đợi cơ hội?

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK Việt Nam trong tháng 12/2015.

(1) Fed sẽ nâng lãi suất? Với chuyển biến tích cực của chỉ số lạm phát cũng như thất nghiệp của Mĩ trong thời gian gần đây, các chuyên gia đều nhận định Fed có thể sẽ tăng lãi suất trong tháng 12. Giới đầu tư sẽ chờ đợi quyết định chính thức trong cuộc họp diễn ra vào 15-16/12 của Fed.

Điều này sẽ tạo lên những e ngại nhất định cho giới đầu tư trong việc tham gia thị trường. Đặc biệt là khi (1) hoạt động bán ròng của khối ngoại đã diễn ra khá mạnh trong tháng 11 (2) diễn biến tỷ giá trở nên căng thẳng hơn trong thời gian gần đây.

(2) Hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF. Như thường lệ hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF sẽ diễn ra trong tháng 12. Khó có thể kỳ vọng đợt tái cơ cấu này sẽ giúp khôi phục sự hưng phấn của giới đầu tư khi dòng vốn chảy vào các quỹ ETF không có chuyển biến lớn trong thời gian gần đây. Chỉ có thể kỳ vọng hoạt động tái cơ cấu sẽ giúp giao dịch diễn ra sôi động hơn ở một số ít cổ phiếu được chọn vào rổ chỉ số cũng như được gia tăng tỷ lệ nắm giữ.

(3) Thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Cũng như tháng 11, thị trường sẽ tiếp tục phải đối diện với khoảng trống thông tin trong phần lớn thời gian giao dịch của tháng 12. Điều này càng khiến cho giới đầu tư mất đi sự hưng phấn và giảm giao dịch.

(4) Thảo luận về kết quả kinh doanh quý 4. Cuối tháng 12, những thảo luận liên quan đến KQKD quý 4 sẽ bắt đầu xuất hiện. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp giao dịch thị trường trở nên tích cực hơn. Một số ngành có thể được giới đầu tư chú ý nhiều như Xây dựng, Bất động sản, Logistics ( Vận tải, Cảng biển, Kho bãi)…

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Ngành Chứng khoán hồi phục trở lại. Bảng phân loại tài sản theo tỷ suất sinh lợi VS-Sector Index cho thấy sự bứt phá trở lại của khá nhiều nhóm ngành.

Ngành Chứng khoán có thể coi là điểm sáng lớn nhất với sự cải thiện vị trí ổn định và liên tục qua các tháng. Điều này cho thấy dòng tiền đã có sự dịch chuyển dần sang các ngành chưa bứt phá nhiều trong thời gian qua.

Bảng tỷ suất sinh lợi VS- Sector Index trong 4 tháng gần nhất (Nguồn: VietstockTrader)

VN-Index – Xu hướng tăng dài hạn đang bị thử thách. Trong những tuần gần đây, VN-Index liên tục điều chỉnh và hay xảy ra hiện tượng sụt giảm mạnh bất ngờ (thrust down) trong phiên.

Điểm đáng chú ý nhất là nhóm MA dài hạn (tương đương vùng 575-585 điểm) đã bị phá vỡ. Nhóm này hiện đang đóng vai trò kháng cự mạnh đối với VN-Index nếu có những phiên hồi phục.

Chỉ báo ADX vượt mức 25 cho thấy xu hướng đang khá mạnh. Hai đường +DI và -DI của Directional Movement System đang phân kỳ mạnh nên khó có thể cho tín hiệu mua trở lại trong ngắn hạn.

Khối lượng giao dịch đang duy trì ở dưới mức trung bình 20 phiên (tương đương 120 triệu đơn vị). Trong các đợt phục hồi kéo dài và vững chắc trong quá khứ thì khối lượng luôn tăng trưởng ổn định và mạnh mẽ. Vì vậy, nếu tình trạng thanh khoản thấp vẫn còn duy trì thì khó có thể kỳ vọng VN-Index bứt phá.

HNX-Index – Các ngưỡng hỗ trợ mạnh vẫn duy trì. HNX-Index không có nhiều biến động lớn trong thời gian gần đây và vẫn đang ở trong xu hướng giằng co mạnh trong ngắn hạn.

Nếu HNX-Index có điều chỉnh xảy ra thì vùng 77.5-79.5 điểm (mức 38.2% và 50.0% của dãy Fibonacci Retracement) sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đang ở vùng thấp và có thể cho phân kỳ giá lên (bullish divergence) nên rủi ro không lớn trong ngắn hạn. Dự kiến HNX-Index sẽ hồi phục trở lại nếu khối lượng gia tăng trong thời gian tới.

 







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (24)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 28/03: Tâm lý thận trọng kéo tụt thanh khoản

Trong phiên giao dịch sáng ngày 28/03/2024, đà tăng của VN-Index đã bị thu hẹp đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Gravestone Doji cho thấy áp lực bán đang hiện diện...

Ngày 28/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 27/03: Áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm nhẹ trong khi chỉ báo Stochastic Oscillator đều đã vào lại vùng quá mua (overbought). Nếu tín hiệu bán xuất hiện trở lại...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 26/03: Tâm lý thận trọng quay trở lại

Trong phiên giao dịch sáng ngày 26/03/2024, VN-Index tăng điểm tích cực đồng thời test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,270-1,295 điểm). Tuy nhiên, khối...

Ngày 26/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/03: Thị trường vẫn chưa thể bứt phá

VN-Index tiếp tục diễn biến giằng co đồng thời xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle tại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,275-1,295 điểm) cho thấy tâm lý...

Tuần 25-29/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 25-29/03/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/03: Giao dịch sôi động

VN-Index hình thành mẫu hình nến High Wave Candle kèm theo khối lượng giao dịch tăng mạnh trong phiên sáng thế hiện sự giao dịch sôi động của nhà đầu tư.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 21/03: Tín hiệu trái chiều xuất hiện

VN-Index và HNX-Index tăng điểm kèm theo khối lượng giao dịch trong phiên sáng có sự cải thiện đáng kể cho thấy tâm lý lạc quan hơn của nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98