Quỹ đầu tư thị trường mới nổi hút tiền mạnh sau cuộc họp của Fed

27/03/2015 20:49
27-03-2015 20:49:31+07:00

Quỹ đầu tư thị trường mới nổi hút tiền mạnh sau cuộc họp của Fed

Viện Tài chính Quốc tế (IIF) hôm 26/03 cho biết các quỹ đầu tư thị trường mới nổi đã thu hút được 16 tỷ USD trong tháng 3, đánh dấu tháng rót ròng thứ ba liên tiếp. Đáng chú ý, lượng vốn vào khu vực này càng tăng cao sau cuộc họp chính sách tháng 3 của Fed.

Cụ thể, nhà đầu tư đã rót lần lượt 10 tỷ USD và 6 tỷ USD vào các quỹ đầu tư cổ phiếu và trái phiếu thị trường mới nổi trong tháng 3 này. Trong đó, dòng vốn vào trái phiếu suy yếu so với tháng trước khi lợi suất trái phiếu gia tăng.

* Fed rộng cửa hơn với việc nâng lãi suất nhưng hạ dự báo tăng trưởng và lạm phát

* USD đang mất dần ảnh hưởng tại thị trường mới nổi?

* IMF khuyến cáo các thị trường đang nổi ứng phó Mỹ tăng lãi suất

* Đô la Mỹ tăng giá: Thách thức cho các nền kinh tế mới nổi?

Theo IIF, 1.6 tỷ USD đã chảy vào 4 quốc gia có công bố dữ liệu hàng ngày gồm Indonesia, Ấn Độ, Mexico và Brazil trong ngày 19/03, tức một ngày sau khi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kết thúc với nhận định “ôn hòa” hơn so với dự báo của nhà đầu tư.

“Dòng vốn đầu tư đã phản ứng khá mạnh mẽ trước sự thay đổi triển vọng của Fed sang thắt chặt tiền tệ trong năm nay”, nhận định của Charles Collyns, nhà kinh tế trưởng của IIF. Ông cho biết thêm: “Sau tình trạng vốn vào yếu ớt trong các tuần đầu của tháng 3, các thị trường mới nổi đã được hưởng lợi từ tín hiệu ‘ôn hòa’ của Fed sau cuộc họp chính sách tháng 3”.

Cũng trong tuần kết thúc ngày 18/03, các nhà đầu tư trên toàn thế giới đã rót tới 20.1 tỷ USD vào các quỹ cổ phiếu toàn cầu, đánh dấu tuần rót ròng mạnh nhất từ đầu năm đến nay và trái với mức rút ròng 700 triệu USD trong tuần liền trước, số liệu từ báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu của Bank of America Merrill Lynch cho thấy.

Trong đó, EPFR Global cho biết toàn bộ lượng tiền mặt mới trên đều đến từ các quỹ ETF khi các quỹ này huy động được 23 tỷ USD còn các quỹ tương hỗ lại bị rút 3 tỷ USD.

Cùng kỳ, các quỹ đầu tư trái phiếu toàn cầu chỉ hút được 6.5 tỷ USD, đánh dấu 11 tuần huy động vốn thành công liên tiếp.

Được biết, Fed đã tiến gần hơn đến việc nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2006 khi loại bỏ cụm từ “kiên nhẫn” với lãi suất khỏi thông báo chính sách tiền tệ được công bố hôm 18/03 sau khi cuộc họp 2 ngày kết thúc, qua đó mở rộng cửa hơn cho việc nâng lãi suất trong vài tháng tới.

Phước Phạm (Theo Reuters)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones mất hơn 570 điểm và khép lại tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 9/2022

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Ba (30/04) để khép lại một tháng sụt giảm, sau khi dữ liệu tiền lương cao hơn dự báo làm tăng lo ngại về lạm phát trước khi có...

Phố Wall tăng điểm nhờ cổ phiếu Tesla

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (29/04) nhờ sự hỗ trợ của cổ phiếu Tesla, trong khi nhà đầu tư chuẩn bị cho một tuần bị chi phối bởi báo cáo lợi nhuận...

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98