ECB có thể bơm thêm cho châu Âu 500 tỷ EUR

03/12/2015 12:02
03-12-2015 12:02:55+07:00

ECB có thể bơm thêm cho châu Âu 500 tỷ EUR

Việc ECB áp dụng thêm các biện pháp kích thích khiến 2 NHTW quyền lực nhất thế giới dịch chuyển ngược chiều nhau

Theo CNNMoney, nhiều khả năng nền kinh tế yếu ớt châu Âu sẽ đón nhận thêm các biện pháp hỗ trợ mới vào ngày thứ Năm khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi có thể tuyên bố hạ lãi suất và thậm chí in thêm tiền. 

* Mario Draghi: ECB sẽ làm mọi cách để nâng lạm phát

ECB sẽ tạm dừng QE vào dịp Giáng sinh

* Chủ tịch Mario Draghi: ECB đã sẵn sàng và có thể hành động vào tháng 12

 

Tín hiệu về các động thái này đã được ECB phát đi từ lâu. Câu hỏi duy nhất đặt ra lúc này là ECB sẽ hành động mạnh đến đâu để giúp nền kinh tế tăng trưởng mạnh trở lại và đẩy giá cả lên cao.

Kể từ khi Chủ tịch Draghi phát đi tín hiệu về một đợt kích thích mới vào tháng 10 vừa qua, tăng trưởng tại khu vực này tiếp tục suy yếu và lạm phát dường như không nhúc nhích. Điều này càng gia tăng khả năng ECB sẽ hành động.

Hầu hết các nhà đầu tư đều kỳ vọng ECB sẽ hạ lãi suất tiền gửi thậm chí sâu hơn dưới ngưỡng 0% và in thêm ít nhất 500 tỷ EUR (tương đương 530 tỷ USD) nữa. ECB sẽ sử dụng lượng tiền mới này để mua trái phiếu Chính phủ và các chứng khoán khác.

Mục đích chính của ECB là khuyến khích các ngân hàng tăng cường cho vay đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp đồng thời giúp các doanh nghiệp vay được nguồn vốn rẻ hơn.

“Chúng tôi cho rằng ECB sẽ gia tăng chương trình mua tài sản hàng tháng từ mức 60 tỷ EUR như hiện nay lên khoảng 70 tỷ USD với hiệu lực từ tháng 1/2016 và kéo dài thời hạn lên ít nhất đến tháng 3/2017”, nhận định của ông Andrew Bosomworth tại Pimco vào đầu tuần này.

Chương trình kích thích hiện tại của ngân hàng trung ương – được biết đến với tên gọi nới lỏng định lượng (QE) – có quy mô ban đầu là 1.1 ngàn tỷ EUR chính thức được áp dụng vào tháng 3 vừa qua. Kể từ thời điểm đó đến nay, ông Draghi cho biết chương trình này sẽ kéo dài ít nhất đến tháng 9/2016.

Một số chuyên gia tin rằng ông Draghi có thể thậm chí còn đi xa hơn, nếu ông có thể thuyết phục được những đồng nghiệp còn hoài nghi về lợi ích của các biện pháp can thiệp.

UBS cho biết thị trường đang kỳ vọng gói kích thích của ECB sẽ tăng thêm khoảng 12 tỷ EUR/tháng trong khi Ngân hàng Berenberg dự báo QE sẽ tăng ít nhất 15 tỷ USD/tháng.

Số khác lại cho rằng ECB sẽ ngừng mua thêm trái phiếu và chỉ hạ lãi suất.

Dù bằng cách nào đi chăng nữa thì nhà đầu tư cũng kỳ vọng ECB sẽ hành động và đã tiến hành mua vào cổ phiếu cũng như bán ra đồng EUR trước dự tính này.

“Chúng tôi cho rằng nếu ECB không thể hành động, thị trường cổ phiếu sẽ bị tác động nặng nề”, các nhà phân tích của UBS cho biết.

Việc ECB áp dụng thêm các biện pháp kích thích khiến 2 ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới dịch chuyển ngược chiều nhau. Nhiều người kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ khi cơ quan này nhóm họp vào hai ngày 15 và 16 tới.

Viễn cảnh tiền sẽ rẻ hơn tại châu Âu đồng thời đắt hơn tại Mỹ đã tác động mạnh đến cặp tỷ giá USD/EUR. Hiện đồng tiền chung có giá 1.06 USD, thấp hơn so mức 1.15 USD chỉ cách đây 2 tháng khi đã lao dốc gần 8%. Điều này sẽ có lợi cho các nhà xuất khẩu châu Âu trong bối cảnh các doanh nghiệp này đang vật lộn với nhu cầu yếu hơn từ các thị trường mới nổi, nhưng sẽ gây bất lợi cho các doanh nghiệp Mỹ.

Được biết, kể từ đầu tháng 10 đến nay, chứng khoán châu Âu đã tăng khoảng 11%./.

ECB sẽ ra thông báo chính sách vào lúc 19h45 tối nay (thứ Năm, 03/12) theo giờ Việt Nam và tổ chức họp báo vào lúc 20h30 cùng ngày. Hôm 03/11, ECB cho biết sẽ tạm dừng áp dụng chương trình mua tài sản (QE) trong giai đoạn từ ngày 22/12 đến ngày 01/01, và sẽ bắt đầu mua trở lại từ ngày 04/01.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt giảm tính đến cuối tháng Tư

Tính đến cuối tháng Tư vừa qua, quy mô dự trữ ngoại hối của nền kinh tế Trung Quốc đạt 3.200,8 tỷ USD, giảm 1,38% so với cuối tháng Ba.

Tiền mất giá, lãi suất có tăng mạnh?

Ngày 24-4, Ngân hàng Trung ương (NHTW) Indonesia bất ngờ nâng lãi suất ngắn hạn lên 6,25%/năm nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm...

Các ông lớn Phố Wall chạy đua trên thị trường trái phiếu

Sau khi chinh phục thị trường cổ phiếu, các công ty giao dịch công nghệ cao cuối cùng cũng giành được chỗ đứng trong phân khúc trái phiếu.

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98