Đảo danh mục FTSE quý 3/2017: Kịch bản nào cho PLX và GTN?

25/08/2017 08:45
25-08-2017 08:45:00+07:00

Đảo danh mục FTSE quý 3/2017: Kịch bản nào cho PLX và GTN?

FTSE sẽ công bố kết quả đảo danh mục vào chiều ngày 01/09

Tất cả chuyên gia đều dự báo rằng PLX có thể được thêm vào danh mục của FTSE Vietnam Index tại kỳ đảo danh mục lần 3 trong năm 2017. Về khả năng bị loại, GTN là cổ phiếu duy nhất được nhắc đến.

Biểu đồ tỷ trọng FTSE Vietnam Index trước kỳ đảo danh mục (ngày 18/08/2017)

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC, HOSE: BSI) cho rằng nhiều khả năng PLX sẽ được thêm vào danh mục FTSE Vietnam Index vì cổ phiếu này đã thỏa mãn 3 tiêu chuẩn đề ra. Ở chiều ngược lại, GTN có thể bị loại vì không đạt tiêu chí thanh khoản.

Dựa trên dữ liệu chốt ngày 17/08, BSI dự báo PLX sẽ được thêm vào với tỷ trọng dự kiến là 5.5%.

Bảng tiêu chuẩn của BSI

Danh mục điều chỉnh FTSE Vietnam Index được BSI dự báo như sau:

(Dữ liệu chốt ngày 17/08)

Nhắc đến trường hợp của cổ phiếu GTN, ông Trần Xuân Bách, Chuyên viên Phân tích và Chiến lược Thị trường CTCK Bảo Việt (BVSC, HNX: BVS), cho biết giá trị giao dịch của cổ phiếu này hiện đang đạt 20.7%, sát cận dưới 20% giá trị giao dịch bình quân trong 3 tháng gần nhất của cả rổ FTSE Vietnam Index theo điều kiện về thanh khoản để tiếp tục được ở lại trong danh mục. Do đó, tại đợt review lần này, ông Bách dự báo khả năng sẽ không có cổ phiếu nào bị loại khỏi danh mục của quỹ.

Về khả năng thêm mới, PLX có thể được thêm vào danh mục do thỏa mãn tất cả các tiêu chí.

Dựa trên dữ liệu giá đóng cửa của phiên giao dịch ngày 17/08/2017, ông Bách đưa ra dự báo cơ cấu danh mục của DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF(HD9):

Biến động giá cổ phiếu, từ nay cho đến ngày cuối cùng của kỳ tái cơ cấu (15/09/2017), có thể làm thay đổi tỷ trọng cũng như lượng mua vào/bán ra dự kiến của từng mã.

Trong khi đó, CTCP Chứng khoán Sài Gòn (HOSE: SSI) đề cập đến PLX và TCH trong danh sách được thêm vào danh mục FTSE Vietnam Index.

  • PLX có thể được thêm vào danh mục do thanh khoản của cổ phiếu đã được kiểm nghiệm đủ thời gian 3 tháng thỏa mãn tất cả các tiêu chí về quy mô vốn hóa và tỷ lệ tự do chuyển nhượng lớn hơn 5%. Dự kiến tỷ trọng của PLX trong danh mục mới có thể đạt 1.99%, tương đương khối lượng mua 1.5 triệu cổ phiếu.
  • TCH có thể được thêm vào danh mục do đã đạt đủ các tiêu chí yêu cầu. Tỷ trọng dự kiến là 1.44%, tương đương quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF có thể mua vào 4.6 triệu cổ phiếu.

Ở chiều ngược lại, SSI cho rằng không có cổ phiếu nào bị loại tại đợt review lần này.

Riêng trường hợp BHS sáp nhập vào SBT, theo quy tắc chỉ số FTSE, khi có hoạt động sáp nhập hai cổ phiếu thành phần, cổ phiếu của công ty sáp nhập vẫn được giữ lại trong rổ chỉ số. Được biết, cổ phiếu BHS sẽ bị hủy niêm yết vào ngày 30/8 và hoán đổi sang cổ phiếu SBT với tỷ lệ 1.02. Dự kiến lượng cổ phiếu phát hành thêm sẽ chính thức giao dịch trên HOSE khoảng 3 tháng sau khi hủy niêm yết. FTSE sẽ chốt dữ liệu tính toán trước thời điểm BHS bị hủy niêm yết và lượng cổ phiếu phát hành thêm chưa được giao dịch khi các quỹ thực hiện tái cơ cấu danh mục trong tháng 9.

SSI giả định quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF sẽ giữ lại SBT trong danh mục và chờ hoán đổi BHS theo tỷ lệ tương ứng. Với giả định trên, tỷ trọng danh mục với cổ phiếu SBT sau khi sáp nhập là 3.29%, tương ứng 7 triệu cổ phiếu SBT sau sáp nhập với 3.4 triệu cp BHS hiện tại và 3.53 triệu cp SBT hiện có trong danh mục trước khi sáp nhập, quỹ này có thể chỉ mua thêm khoảng 261 ngàn cổ phiếu SBT và chờ hoán đổi BHS. Giá trị mua thêm là không đáng kể vì vậy có thể coi việc sáp nhập SBT, BHS không làm thay đổi tỷ trọng của các cổ phiếu còn lại trong rổ.

Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF hiện có tổng tài sản 192.8 triệu Eur. SSI đưa ra tỷ trọng danh mục dự kiến dựa trên cơ sở dữ liệu ngày 18/08 như sau:

Ước tính lượng có thể có sự chênh lệch do giả định về freefloat của các cổ phiếu






MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98