Tỷ phú Ray Dalio: Xác suất kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 là 70%

23/02/2018 10:31
23-02-2018 10:31:24+07:00

Tỷ phú Ray Dalio: Xác suất kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 là 70%

Nền kinh tế Mỹ có lẽ sẽ rơi vào tình trạng suy thoái trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020. Đây là nhận định của Ray Dalio, nhà đầu tư huyền thoại và là người đã dự đoán chính xác về cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

“Xác suất nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 sẽ tương đối cao, 70% hoặc gần gần đó”, ông Dalio cho biết trong ngày thứ Tư (21/02).

Ray Dalio, Chủ tịch của quỹ đầu cơ Bridgewater Associates, cho rằng các nỗ lực thúc đẩy kinh tế của Donald Trump thông qua kế hoạch cắt giảm thuế và gia tăng chi tiêu có thể phản tác dụng.

Mặc dù kinh tế Mỹ đang trên đà tăng trưởng mạnh ngay lúc này, nhưng ông Dalio lưu ý rằng vì nhiều lý do, hiện nay Chính phủ Mỹ đang đẩy nhanh nhiều chương trình kích thích kinh tế. Ông nói thêm điều này sẽ làm gia tăng rủi ro lãi suất tăng mạnh, qua đó tác động tiêu cực đến giá của tất cả loại tài sản.

Đầu tháng này, Phố Wall rơi vào trạng thái hỗn loạn khi nhà đầu tư lo sợ rằng lạm phát cao hơn sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất nhanh hơn. Tuần trước, Lloyd Blankfein, CEO của Goldman Sachs, bày tỏ lo ngại rằng kế hoạch gia tăng chi tiêu của chính quyền Donald Trump có thể khiến nền kinh tế rơi vào tình trạng quá nhiệt.

Ông Dalio tin rằng nền kinh tế Mỹ đang ở thời điểm trước thời kỳ bong bóng, và có thể nhanh chóng chuyển sang giai đoạn bong bóng.

Dĩ nhiên, không ai có thể dự đoán chính xác thời điểm diễn ra cuộc suy thoái tiếp theo. Và cũng chẳng có dấu hiệu nào cho thấy cuộc suy thoái đã đến gần.

Ông Dalio nổi tiếng vì phong cách quản lý “hoàn toàn minh bạch” về thông tin (radical transparency). Vì lẽ đó, quỹ Bridgewater Associates – vốn quản lý 160 tỷ USD tài sản – được gọi là quỹ đầu cơ kỳ lạ nhất trên thế giới.

Trong năm 2007, ông đã lên tiếng cảnh báo rằng nhiều ngân hàng lớn nhất trên thế giới có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ, dựa trên thông tin từ tờ The New Yorker.

Hôm thứ Tư (21/02), ông cho biết: “Chúng tôi đã dự đoán đúng cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008”.

Việc dự đoán một cuộc suy thoái diễn ra trước tháng 11/2020 cũng chẳng phải điều gì điên rồ lắm. Xét cho cùng, khoảng thời gian tốt đẹp không thể kéo dài mãi mãi.

Trong báo cáo được công bố gần đây, tổ chức S&P Global Ratings cho biết nhiều khả năng là đà phục hồi kinh tế sẽ kéo dài cho đến mùa hè năm 2019.

Tháng trước, Guggenheim Partners, công ty đầu tư có trụ sở tại New York, dự báo rằng cuộc suy thoái tiếp theo sẽ diễn ra vào cuối thời điểm năm 2019 hoặc năm 2020.

Dựa trên kết quả của một cuộc thăm dò từ Bank of America Merrill Lynch (BoAML), 70% nhà đầu tư tham gia tin rằng nền kinh tế toàn cầu đang ở trong thời kỳ muộn của chu kỳ kinh tế (late cycle). Đây là con số tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 1/2008. Ông Dalio cũng đồng tình với quan điểm trên.

Thời kỳ muộn của chu kỳ kinh tế là lúc mà nền kinh tế tăng trưởng quá nóng và khởi đầu cho sự suy thoái cùng lạm phát gia tăng. Ở giai đoạn này, các doanh nghiệp sẽ khó tuyển dụng người lao động, qua đó thúc đẩy tiền lương và lạm phát tăng lên. Nếu lạm phát tăng quá trớn thì Fed có thể đẩy nhanh lộ trình nâng lãi suất và có khả năng đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng suy thoái.

Ông Dalio cho rằng đợt suy thoái kế tiếp có thể phức tạp hơn vì khoảng cách người giàu, người nghèo ở Mỹ ngày càng tăng. Theo ông, có một nền kinh tế dành cho top 40% giàu nhất Mỹ, và một nền kinh tế dành cho 60% người nghèo hơn. Dù vậy, Mỹ chỉ có một ngân sách liên bang, dẫn đến mâu thuẫn về việc “chia bánh”. Ông nói rằng mình sợ một cuộc suy thoái, phần nhiều vì Mỹ hiện tồn tại hai nền kinh tế.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney) 

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98