Chứng khoán tháng 7: Cơ hội nào cho nhà đầu tư?

02/07/2018 10:05
02-07-2018 10:05:42+07:00

Chứng khoán tháng 7: Cơ hội nào cho nhà đầu tư?

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường chứng khoán sẽ khó có thể phục hồi lại trong tháng 7 tới. Ngoài ra, đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư quan sát và tìm kiếm cơ hội trên thị trường.

Ông Nguyễn Kim Chi, Giám đốc CTCK KIS Việt Nam (KIS) chi nhánh Phạm Ngọc Thạch nhận định, thị trường chứng khoán tháng 6 giảm điểm và giảm thanh khoản bởi chịu sự tác động liên hoàn các tin xấu bao gồm việc Fed tăng lãi suất với số lần nhiều hơn dự kiến, MSCI chưa đưa Việt Nam vào danh sách nâng hạng thị trường, đặc biệt là nguy cơ chiến tranh thương mại khó lường giữa Mỹ và Trung. Điều này vừa có tác động trực tiếp ngắn hạn cả khối ngoại và nội rút vốn và các nguy cơ có tính dài hạn hơn đối với nền kinh tế Việt Nam khi mà “thị trường chứng khoán vốn rất nhạy cảm với các thông tin này, nhất là những yếu tố khó định lượng.

Bổ sung thêm, ông Hoàng Công Tuấn, Trưởng Bộ phận nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô của CTCK MB (MBS) nhận định từ cuối năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018 thị trường đã tăng trưởng quá nóng khiến mức định giá được đẩy lên quá cao, đồng thời, dòng tiền đổ vào thị trường trong giai đoạn này có tính đầu cơ cao, đặc biệt là của các quỹ ngoại. Với tình hình như vậy, việc dòng tiền nóng bắt đầu rút ra khiến thị trường có nhịp điều chỉnh.

Song, theo nhìn nhận của ông Tuấn, thị trường chưa có yếu tố gì đáng quan ngại. Nhìn chung, đây là động thái điều chỉnh hợp lý; thời gian tới thị trường sẽ tạo mặt bằng định giá mới hấp dẫn hơn. Theo đó, giai đoạn này sẽ tương đối dài hơi và không nên quá kỳ vọng rằng thị trường sẽ tăng trở lại trong tháng 7 tới.

Chờ thanh khoản quay lại

Thanh khoản là vấn đề đau đầu trong tháng 6, trên thị trường chứng khoán Việt Nam thanh khoản phụ thuộc nhiều vào nhà đầu tư cá nhân và dòng tiền nóng nên dễ hiểu khi thị trường đi vào thị trường con gấu trong suốt 3 tháng qua đã bào mòn tài khoản và niềm tin của nhà đầu tư, khi cơ hội ngày càng ít đi thì xu hướng rời khỏi thị trường là tất yếu.

Mặt khác, ông Chi nhận định, thị trường phái sinh có bước đột phá, cho thấy việc dịch chuyển giao dịch ngắn hạn từ thị trường cơ sở chuyển qua phái sinh là rất rõ ràng.

Theo ông Chi xu hướng giảm thanh khoản là tín hiệu tiêu cực cho thị trường cơ sở, đang dần đi vào xu hướng giảm trung hạn, thanh khoản thấp khiến thị trường ngày càng kém hấp dẫn.

Về phần mình, ông Tuấn dự báo với tâm lý e ngại hiện tại của phần đông nhà đầu tư thì dòng tiền khó có thể sớm quay lại thị trường trong tháng 7. Thời gian tới, khi mặt bằng giá ổn định quanh mức 900 điểm hình thành và thị trường tạo được mô hình 2 đáy thì dòng tiền sẽ quay về và thị trường sẽ đi lên trở lại.

Quan sát thị trường tìm cơ hội

Mùa báo cáo tài chính quý 2 và bán niên bắt đầu từ tháng 7 phần nào gợi mở về bức tranh kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp kinh doanh sáng sủa là nơi quy tụ vốn. Theo ông Chi, thị trường lúc này phù hợp với nhà đầu tư giá trị. Cơ hội cho những thương vụ đầu tư trong ngắn hạn hiệu quả cao sẽ không còn như quý 1, do đó, kỳ vọng của nhà đầu tư cũng nên điều chỉnh cho phù hợp thực tế thị trường.

“Nhà đầu tư lướt sóng nên nghỉ ngơi chờ thanh khoản thị trường dần tốt trở lại để tham gia lại. Khi các tin xấu trên thế giới theo thời gian dần hấp thụ, rủi ro sẽ ít đi”, ông Chi nói thêm.

Ông Tuấn thì khuyến nghị nhà đầu tư có nhiều tiền mặt nên quan tâm tới những mã Mid Cap có định giá hấp dẫn để đón sóng hồi phục. Đồng thời, chú ý quan sát thị trường, không nên bắt đáy sớm, tốt nhất là đợi thị trường tạo mô hình 2 đáy để chắc chắn hơn về cơ hội đầu tư. “Đây là giai đoạn tích cực để tìm kiếm cơ hội, nhà đầu tư không nên quá quan ngại.”

Đối với nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu lớn, ông Tuấn khuyến nghị cần thanh lọc bớt danh mục, nên thoát bớt những mã cổ phiếu không có triển vọng tăng trưởng và giữ lại cổ phiếu của doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt. “Đây không còn là thời điểm để nắm các mã tăng trưởng nóng và thời thượng nữa.

Cẩn thận khi tham gia thị trường phái sinh

Thị trường phái sinh được ông Chi nhận định là cứu cánh cho nhà đầu tư cá nhân thích sóng và tìm cách giao dịch chênh lệch giá ngắn hạn. Tuy nhiên với sự biến động nhanh, thị trường non trẻ dễ tổn thương, nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với tình trạng thua lỗ nếu không có chuẩn bị chiến lược giao dịch tốt.

Đây là công cụ đầu tư mạnh nhưng đòi hỏi nhà đầu tư có kiến thức sâu và quá trình huấn luyện nâng cao khả năng của mình. Theo đó, ông Tuấn khuyến nghị “không nên vì thua trên thị trường cơ sở mà chuyển sang phải sinh để kiếm lại”.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98