Đồng hồ hạng sang Nhật Bản trở lại, thách thức đồng hồ Thụy Sĩ

16/03/2018 18:10
16-03-2018 18:10:00+07:00

Đồng hồ hạng sang Nhật Bản trở lại, thách thức đồng hồ Thụy Sĩ

40 năm sau khi lấn át ngành đồng hồ Thụy Sĩ với các mẫu đồng hồ thạch anh giá rẻ, nhiều thương hiệu Nhật Bản như Seiko và Citizen đang quay lại với phân khúc cao cấp.

Các công đoạn sản xuất đồng hồ Grand Seiko
Ảnh: Bloomberg

Trong một nhà máy nằm giữa nhiều ngọn núi đầy tuyết phủ, các kỹ thuật viên cẩn thận dùng nhíp lắp ráp nhiều bộ phận kim loại nhỏ của chiếc đồng hồ đeo tay. Một khi chúng được kiểm tra lần nữa qua kính hiển vi để đảm bảo độ chính xác và đóng gói trong hộp bằng satin, đồng hồ sẽ đến cửa hàng Rodeo Drive hay Knightsbridge, nơi chúng sẽ có giá hàng ngàn USD.

Theo Bloomberg, nhà máy trên nằm ở Nhật Bản chứ không phải Thụy Sĩ. 40 năm sau khi "trấn áp" ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ bằng các mẫu đồng hồ thạch anh giá rẻ, thương hiệu Nhật Bản như Seiko và Citizen đang để mắt tới phân khúc cao cấp vốn là chỗ mà những cái tên Thụy Sĩ vẫn thống trị. Nhiều cửa hàng mới ở Baverly Hills hay khu mua sắm ở London trưng bày các mẫu như Grand Seiko với dự trữ năng lượng kéo dài tám ngày và giá có giá 58.000 USD.

Ông Shuji Takahashi
Ảnh: Bloomberg

Chủ tịch Seiko Watch, Shuji Takahashi cho biết: “Chúng ta sẽ không chứng kiến phân khúc giá rẻ tăng trưởng nhiều, nên việc chúng tôi chuyển sang dòng trung và cao cấp là điều tự nhiên”.

Nhật Bản là một trong các thị trường cho thấy Apple Inc. có sức ảnh hưởng ra sao với ngành đồng hồ truyền thống thế giới. Chỉ sau ba năm bước vào thị trường, Apple trở thành hiệu đồng hồ lớn nhất, vượt mặt Rolex và khiến ngành đồng hồ phải suy tính lại chiến lược kinh doanh. Nhiều thương hiệu Thụy Sĩ cho ra mắt các mẫu đồng hồ có giá phải chăng hơn, trong khi Seiko và Citizen thì đang vươn lên dòng cao cấp.

Mẫu Grand Seiko SBGD201 được trưng bày tại cửa hàng Seiko Premium Boutique ở Tokyo
Ảnh: Bloomberg

Thành công của các hãng đồng hồ Nhật Bản trong lĩnh vực đồng hồ truyền thống khiến các hãng Thụy Sĩ phải nể phục. Seiko trở thành cái tên lớn trong ngành từ cuối thập niên 1970, song các nhà sản xuất Nhật Bản bỏ lỡ cơ hội phục vụ nhu cầu đồng hồ cơ cao cấp của người tiêu dùng.

Grand Seiko hiện nay nổi tiếng với độ chính xác và vòng quay số đơn giản, phong cách cổ điển hơn so với đồng hồ Seiko thông thường. Công ty sản xuất dưới 100.000 chiếc Grand Seiko mỗi năm, tương đương với số đồng hồ do IWC sản xuất song vẫn không bằng mức 800.000 chiếc mà Rolex cho ra lò. Grand Seiko là đối thủ nghiêm túc với các thương hiệu như Richemont’s Jaeger-LeCoultre và IWC.

Mẫu Eco-Drive One của Citizen
Ảnh: Bloomberg

Grand Seiko đang tăng mạnh mức giá chính từ 5.000 USD lên 15.000 USD. Ông Takahashi cho hay sau khi Grand Seiko mở cửa hàng đầu tiên trên thế giới vào tháng 11.2017 tại California, hãng muốn mở thêm hai cửa hàng chỉ dành riêng cho dòng này. Hiện Seiko đang có 80 cửa hàng trên khắp thế giới.

Citizen cũng leo lên phân khúc cao cấp. Năm 2016, công ty kiểm soát Frederique Constant, Alpina và DeMonaco của Thụy Sĩ, nắm quyền quản lý các thương hiệu có giá khởi điểm từ 1.000 USD đến hơn 10.000 USD. CEO Citizen Toshio Tokura cho hay hãng để ngỏ việc thâu tóm, sáp nhập để tiếp cận nhiều hơn với thị trường xa xỉ. Năm 2014, Citizen mở cửa hàng tại Times Square ở New York, nơi hãng trưng bày các mẫu đồng hồ mới như đồng hồ kỷ niệm Billy Jean King.

Grand Seiko được trưng bày trong cửa hàng Seiko Premium Boutique ở Tokyo
Ảnh: Bloomberg

 Thu Thảo

THANH NIÊN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Paris đang trở thành điểm đến của những cuộc cầu hôn

Vào buổi chiều mùa đông xám xịt, một tấm thảm đỏ được trải dọc theo Pont de Bir-Hakeim, cây cầu bắc qua sông Seine ở trung tâm Paris. Những cánh hoa được rải khắp...

Nhà thiết kế Thái Công gây bão mạng khi bán xô đựng đá 70 triệu, bình hoa 235 triệu đồng

Nhà thiết kế nội thất người Đức gốc Việt nổi tiếng trên mạng xã hội với cuộc sống xa hoa, sang trọng, gần đây mở gian hàng TikTok Shop, bày bán các món đồ nội thất...

Công ty Singapore thưởng đồng hồ Rolex, vàng thỏi cho nhân viên

Chi phí tổ chức tiệc của Paradise Group tại Marina Bay Sands Grand Ballroom lên đến 2 triệu USD (47 tỷ đồng).

Đào cổ thụ thuê cả trăm triệu đồng hút khách dịp tết

Những gốc đào cổ thụ, thân bám đầy rêu phong có giá thuê từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng được nhiều người thuê về chơi dịp tết

Gen Z mạnh tay mua hàng xa xỉ

Các chuyên gia nhận định độ tuổi mua hàng xa xỉ sẽ ngày càng được trẻ hóa. Những người từ 15 tuổi đã bắt đầu trở thành khách hàng của các thương hiệu cao cấp.

Ly kỳ hành trình trở về của một kiệt tác

Sáng ngày 29/11/1985, một cặp đôi bước vào Bảo tàng Nghệ thuật của Đại học Arizona ở Tucson, Arizona. Trong vòng vài phút, “Woman-Ocher” - bức tranh của họa sĩ...

Ai khiến thị trường đồng hồ xa xỉ cũ bùng nổ

Millennials và Gen Z góp phần giúp thị trường đồng hồ cũ bùng nổ. Họ tìm kiếm các sản phẩm có mức giá hợp lý.

Bộ sưu tập tranh của cố đồng sáng lập Microsoft được bán với giá 1 tỷ USD

Các tác phẩm nghệ thuật nằm do cố đồng sáng lập của Microsoft, Paul Allen, đang được đưa ra bán với giá 1 tỷ USD để dành cho hoạt động từ thiện. Đây có thể là cuộc...

Giá đồng hồ Rolex chạm đáy

Các thiết bị đã qua sử dụng từ Rolex, Patek Philippe tiếp tục giảm. Những dấu hiệu này cho thấy thị trường đang hạ nhiệt.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98