ĐHĐCĐ SGN: Kế hoạch 2018 tăng nhẹ do đã bão hòa, chuyển sang sàn HOSE

19/04/2018 15:03
19-04-2018 15:03:58+07:00

ĐHĐCĐ SGN: Kế hoạch 2018 tăng nhẹ do đã bão hòa, chuyển sang sàn HOSE

Trong năm 2018, CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (UPCoM: SGN) sẽ mở rộng hoạt động đầu tư ở các Cảng Hàng không Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc. Đáng chú ý, SGN sẽ thực hiện niêm yết lên sàn HOSE trong năm tới.

Khai thác cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã đến điểm bão hòa

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2018, cổ đông của SGN đã nhất trí thông qua kế hoạch kinh doanh của Công ty trong năm với tăng trưởng doanh thu 9%, đạt 1,211 tỷ đồng. Về lợi nhuận, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng hơn 7%, đạt gần 224 tỷ đồng.

Trao đổi về kế hoạch kinh doanh năm 2018 của Công ty có phần thận trọng, Chủ tịch Nguyễn Đình Hùng cho biết, hiện tại, hạ tầng hàng không đang là vấn đề nóng trong ngành, đặc biệt là ở Cảng Tân Sơn Nhất. Trong năm 2017, hoạt động ở Cảng Tân Sơn Nhất chỉ đóng góp 1 phần nhỏ vào tăng trưởng của SGN, chủ yếu là từ Cảng Đà Nẵng và Cảng Cam Ranh. Điều này cho thấy, khai thác cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã đến điểm bão hòa. Trong khi đó, SGN là Công ty cung cấp dịch vụ ở Cảng hàng không, tăng trưởng phụ thuộc trực tiếp vào tăng trưởng của Càng hàng không. Do đó, năm 2018, Công ty chỉ xây dựng kế hoạch tăng trưởng 2-3% so với 2017. Đối với sản lượng quốc tế, SGN kỳ vọng sẽ tăng trưởng 5-8%.

Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế, trong thời giai đoạn tới, Cảng Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục sửa chữa và nâng cấp hạ tầng nhưng không mở rộng được lượng hành khách. Đối với Cảng Đà Nẵng, chuyến bay tới của các hãng hàng không có tính chất tập trung (chủ yếu trong khung giờ 10h tối tới 2h sáng hôm sau) khiến hoạt động ở Cảng Đà Nẵng bị quá tải, ảnh hưởng tới tiềm năng tăng trưởng của Công ty. Ở Cảng Cam Ranh, các chuyến bay chủ yếu là các chuyến thuê đặc thù của Nga và Trung Quốc với tính chất không thường xuyên, dẫn tới doanh thu thực hiện từ cảng Cam Ranh cũng không được ổn định.

Với tình hình trên, Ban lãnh đạo của Công ty khẳng định kế hoạch năm 2018 đã được tính toán dựa trên năng lực và cơ hội của Công ty trong năm.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 của SGN tổ chức ngày 19/04/2018.

Dù vậy, trong năm 2018, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh giúp tăng trưởng ổn định doanh thu và lợi nhuận. Song song đó, HĐQT định hướng mở rộng cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất đến các Cảng Hàng không khác. Theo đó, Công ty sẽ thực hiện góp vốn thành lập Công ty mới, mua cổ phần tại các Công ty hiện hữu hoặc góp vốn thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh,... phù hợp với định hướng của Công ty bằng nguồn vốn tự có hoặc vốn vay ngân hàng.

Trước mắt, trong năm nay, Công ty sẽ thực hiện đầu tư hơn 131 tỷ, trong đó góp vốn bổ sung vào CTCP Phục vụ mặt đất Sài Gòn Cam Ranh với số tiền 10 tỷ đồng; đầu tư gần 90 tỷ vào thiết bị mặt đất; đầu tư xây dựng cơ bản 25 tỷ đồng cho nhà xưởng Chi nhánh Đà Nẵng.

Ngoài ra, SGN cũng muốn mở rộng sang các lĩnh vực khác như hàng hóa ở các cảng hàng không có tiềm năng như Cam Ranh và Đà Nẵng, tuy nhiên phải phù hợp với kế hoạch của cổ đông lớn là Tổng CTCP Cảng Hàng không Việt Nam (ACV). Hiện tại, ACV đã cho phép SGN thực hiện góp vốn đầu tư ở Phú Quốc.

Về thuê tài sản của ACV (như xe cộ chuyên ngành và hạ tầng ở các cảng hàng không, theo SGN trong tương lai Công ty sẽ lên phương án đề nghị mua lại tài sản đi thuê của ACV này để tăng năng lực hoạt động.

Niêm yết cổ phiếu lên sàn HOSE

Năm 2017, Công ty đã nộp hồ sơ lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM để xin chuyển sàn cổ phiếu SGN sang HOSE. Tuy nhiên, cổ đông lớn là Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI đã thực hiện rút nhân sự ra khỏi HĐQT và Ban Kiểm soát của Công ty khiến việc chuyển sàn không thành công. Năm 2018, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch chuyển sàn này.

Về kế hoạch nhằm tăng thanh khoản cổ phiếu, HĐQT cho biết do cổ đông lớn là ACV nắm giữ tới 48% vốn nên thanh khoản cổ phiếu còn tùy thuộc vào giao dịch của đơn vị này.

Sẽ có kế hoạch tăng vốn

Trong cuộc họp ĐHĐCĐ, vấn đề tăng vốn điều lệ là một trong những vấn đề được cổ đông hết sức quan tâm và góp ý. Theo đó, cổ đông đề nghị Công ty có thể tăng vốn bằng nhiều biện pháp như phát hành cổ phiếu trả cổ tức, phát hành riêng lẻ hay phát hành cho cổ đông chiến lược. Trong đó, phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2017 với tỷ lệ 30% được quan tâm hơn cả.

Trao đổi với cổ đông, HĐQT cũng nhận định rằng số vốn 248 tỷ đồng hiện tại vẫn chưa phù hợp với quy mô hoạt động của Công ty. Hiện nay, Công ty cũng đang có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên con số phù hợp. Trước ĐHĐCĐ, HĐQT cũng đã đưa phương án chia cổ tức với cơ cấu 15% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu trình ACV thông qua. Tuy nhiên lo ngại vấn đề pháp lý liên quan tới việc tăng vốn của SGN sẽ ảnh hưởng tới thời gian tổ chức Đại hội nên ACV đã thông qua kế hoạch chỉ trả toàn bộ cổ tức năm 2017 bằng tiền mặt. Còn các kế hoạch khác sẽ kiến nghị trong thời gian tới.

Kết quả kinh doanh năm 2017, Công ty ghi nhận doanh thu đạt 1,110 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 25% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt 208.3 tỷ đồng, tăng trưởng gần 20% so với thực hiện 2016. So sánh với kế hoạch năm 2017, Công ty đã vượt 10% kế hoạch doanh thu và gần 7% kế hoạch về lợi nhuận.

Công ty sẽ tiếp tục chia cổ tức năm 2017 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%. Trước đó, Công ty đã tạm ứng cổ tức 20% bằng tiền mặt trong năm 2017. Như vậy, tính tổng Công ty sẽ thực hiện chi trả cổ tức với tỷ lệ 50%, ứng với số tiền gần 120 tỷ đồng. Mức chia thêm 30% nhằm tăng độ hấp dẫn của cổ phiếu SGN trên thị trường.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hoa Sen thực hiện 84% kế hoạch lãi sau 6 tháng, tăng thêm 4,000 tỷ đồng hàng tồn kho

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa mang tin vui cho cổ đông khi công bố lãi ròng quý 2 tăng trưởng 27% so với cùng kỳ và tiếp nối chặng đường hồi phục từ nửa...

Lãi ròng quý 1 của Sonadezi gấp rưỡi cùng kỳ

Doanh thu mảng kinh doanh khu công nghiệp tăng trưởng mạnh giúp Tổng CTCP Phát triển Khu Công nghiệp (Sonadezi, UPCoM: SNZ) lãi ròng gần 221 tỷ đồng trong quý...

Địa ốc Mai Viên lãi lớn

Sau hai năm kinh doanh nhỏ giọt, Địa ốc Mai Viên đạt lợi nhuận hơn 213 tỷ đồng, cao nhất trong ba năm trở lại.

Vốn hóa ACV vượt 200,000 tỷ đồng sau khi công bố lãi khủng trong quý 1

Ngay sau khi chủ đầu tư sân bay Long Thành công bố lợi nhuận kỷ lục, cổ phiếu ACV lập tức tăng phi mã trong 2 phiên gần nhất và lọt top 4 công ty có vốn hóa lớn...

QNS lãi ròng quý 1 tăng 68%, nắm 7.3 ngàn tỷ tiền mặt, trữ cả vàng miếng SJC

CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) lãi ròng quý 1/2024 gần 532 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng lợi nhuận cao nhờ mảng kinh doanh sản phẩm...

TCM lãi cao nhất 6 quý, đơn hàng quý 3/2024 đạt 83% kế hoạch

Kết thúc quý 1/2024, CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) báo lãi cao nhất trong 6 quý trở lại đây, đạt trên 62 tỷ đồng, trong bối cảnh ngành...

Chi phí văn phòng phẩm kéo lùi lợi nhuận Bảo hiểm Agribank

Kết thúc quý 1/2024, lãi từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm và tài chính của CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam (UPCoM: ABI) đều tăng 6% so với cùng kỳ năm...

Bidiphar đi ngang trong quý 1

Không có nhiều biến động, CTCP Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar, HOSE: DBD) chứng kiến quý kinh doanh đi ngang so với cùng kỳ.

Quý 1, lãi ròng TMS giảm 28% trước nhiều áp lực chi phí và hụt lãi từ công ty liên doanh, liên kết

CTCP Transimex (HOSE: TMS) công bố BCTC quý 1/2024 với doanh thu thuần tăng trưởng 49% so với cùng kỳ, toàn bộ mảng kinh doanh cốt lõi đều tăng trưởng. Nhưng sau...

Hàng bán bị trả lại gần hết, DIG báo lỗ kỷ lục trong quý 1/2024

Với việc giá trị hàng bán bị trả lại chiếm gần hết doanh thu, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) báo lỗ kỷ lục ngay trong quý đầu tiên của năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98