Nhà đầu tư rối bời trước tình huống "kẻ đấm người xoa"

07/04/2018 08:38
07-04-2018 08:38:22+07:00

Nhà đầu tư rối bời trước tình huống "kẻ đấm người xoa"

“Đừng phản ứng thái quá”, Cố vấn kinh tế trưởng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với nhà đầu tư trong ngày thứ Tư (04/04) khi thị trường chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ do lo ngại về lệnh áp thuế 50 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc của chính quyền Donald Trump.

Phố Wall dường như đã lắng nghe lời kêu gọi từ Larry Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng (NEC), trong buổi phỏng vấn trên chương trình Fox Business Network vào ngày thứ Tư (04/04). Sau khi cả hai quốc gia tuyên bố áp thuế lẫn nhau, ông Kudlow đã cố gắng xoa dịu tâm lý thị trường: “Hãy nhớ rằng chưa có hàng rào thuế quan nào được thực thi cả. Đó vẫn chỉ là những đề xuất thôi”. Nhờ đó, chỉ số Dow Jones mới có pha lội ngược dòng ấn tượng đến thế, tăng hơn 700 điểm so với mức thấp nhất trong phiên.

* Giữa lúc căng thẳng dâng cao, một quan chức Nhà Trắng đã ra mặt để xoa dịu tâm lý thị trường

Tuy nhiên, niềm tin đó lại vụn vỡ trong ngày hôm sau, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ cho biết là đã chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cân nhắc việc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc.

“Với động thái trả đũa không công bằng của Trung Quốc, tôi đã chỉ đạo USTR xem xét liệu việc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD có hợp lý theo Điều 301 hay không, và nếu có thì phải xác định những hàng hóa có khả năng áp đặt thuế”, ông Trump cho biết trong một tuyên bố.

* Donald Trump yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ cân nhắc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc

Thế là thị trường chứng khoán Mỹ lại rơi vào trạng thái hỗn loạn, Dow Jones rớt gần 600 điểm.

Đây cũng chẳng phải là lần đầu tiên mà các chuyên viên giao dịch (trader) và nhà đầu tư bị cuốn vào sự xoay chuyển 180 độ về chính sách của Donald Trump, nhưng sau đó, Phố Wall có lẽ đã lắng nghe có chọn lọc hơn về những thông tin được đưa ra và ai là người đưa ra thông tin đó.

“Cụ thể hơn, có sự gắn kết trong thông điệp của Nhà Tắng và thị trường”, Nicholas Colas, đồng sáng lập của DataTrek Research, cho hay. “Dĩ nhiên, chính quyền này đang làm theo một phương pháp hoàn toàn khác. Rõ ràng là khó có thể hiểu được họ đang cố nói gì với chúng ta”.

Với sự thay đổi nhanh chóng và thường xuyên từ phía Nhà Trắng, nhà đầu tư đã đưa ra các quyết định đắt giá dựa trên lời nói của các cố vấn và các nhà hoạch định chính sách.

Peter Tuz, Chủ tịch của Hội đồng Đầu tư Chase tại Charlottesville, Virginia, cho biết Tổng thống Mỹ và các cố vấn giống như kiểu một người sẽ thể hiện sự đồng cảm và thân thiện (good cop), còn người còn lại sẽ tỏ ra rất hung hăn (bad cop).

“Rõ ràng bạn phải lắng nghe cả hai và hy vọng họ sẽ có một cái đầu ‘lạnh’ hơn”, ông Tuz cho biết. “Nó khiến bạn phải khoanh tay đứng nhìn thêm một thời gian nữa và không vội đưa ra bất kỳ quyết định nào có thể tác động tiêu cực đến bạn trong tương lai nếu như những hàng rào thuế quan đó chính thức có hiệu lực”.

Diễn biến tương tự cũng được nhận thấy ở đồng USD. Hồi tháng 1/2018, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, cho biết rằng ông hoan nghênh một đồng USD yếu hơn, trong khi ông Trump lại muốn chứng kiến một đồng USD mạnh hơn, và sau đó trong tháng 3/2018, ông Kudlow lại nói ông muốn đồng USD mạnh hơn hiện tại một chút. Trước những nhận định như thế, đồng bạc xanh liên tục trồi sụt.

Cơ hội cho các giao dịch ngắn hạn

Trong khi mức độ biến động hiện nay gây khó khăn cho nhà đầu tư nhận định về thị trường trong dài hạn thì những chuyên viên giao dịch theo kiểu lướt sóng lại hưởng lợi từ tình trạng biến động mạnh này.

“Tôi không nghĩ nhà đầu tư dài hạn sẽ muốn cơ cấu lại danh mục dựa trên mức độ biến động thế này”, Paul Noltem, Chuyên gia quản lý danh mục tại Kingsview Asset Management ở Chicago, cho biết. “Đây là thị trường tạo cơ hội cho các chuyên viên giao dịch chứ không phải nhà đầu tư dài hạn”.

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, nhảy vọt lên trên mức 20. 

“Bất kỳ loại hình đầu tư dựa vào mức độ biến động sẽ khởi sắc tại thời điểm này. Cho dù là một chuyên viên giao dịch quyền chọn hay một quỹ đầu cơ, bạn cần thị trường biến động mạnh để kiếm tiền”, ông Colas cho hay.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98