Phố Wall không hiểu nổi chính sách thương mại của Donald Trump

10/04/2018 17:39
10-04-2018 17:39:44+07:00

Phố Wall không hiểu nổi chính sách thương mại của Donald Trump

Chính quyền Donald Trump đang khiến Phố Wall cảm thấy bối rối.

Thị trường chứng khoán Mỹ rất ghét sự bất ổn và Nhà Trắng lại đang tạo ra quá nhiều bất ổn trong những ngày gần đây. Nhà đầu tư khó mà hiểu được những thông điệp đầy mâu thuẫn về chính sách thương mại của Mỹ với Trung Quốc và những dòng tweet thất thường của Donald Trump.

Những nhà đầu tư giá lên (bull) và nhà đầu tư giá xuống (bear) đang phải đối đầu với nhau một cách trực tiếp vì những thông điệp chính sách đầy mâu thuẫn từ phía Nhà Trắng, Ed Yardeni, Chủ tịch của Yardeni Research, cho hay.

Những nhà đầu tư giá lên hy vọng đề xuất áp thuế tới 150 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc của Donald Trump chỉ đơn thuần là chiến thuật để đàm phán, được tạo ra nhằm khiến Trung Quốc phải nhượng bộ. Trong khi đó, những nhà đầu tư giá xuống lại lo lắng căng thẳng thương mại có thể trở nên mất kiểm soát nếu như Mỹ và Trung Quốc không ai chịu nhún nhường, ông Yardeni cho hay.

Tất cả mọi thứ đều diễn ra dưới sự quan sát của công chúng thông qua các kênh truyền hình và mạng xã hội Twitter. Tháng trước, ông Trump tweet rằng “các cuộc chiến thương mại là tốt và dễ dàng chiến thắng”, và ông cũng liên tục chỉ trích các hành vi thương mại của Bắc Kinh trên mạng xã hội Twitter.

Thị trường đã biến thành một thước đo về việc nhà đầu tư nghĩ ông Trump sẽ đi xa đến đâu và các cố vấn Nhà Trắng có lập tức xoa dịu thị trường nhanh chóng như thế nào.

“Thị trường đang tỏ ra lúng túng giữa việc cố gắng phản ánh khả năng xảy ra kịch bản tồi tệ nhất và khả năng tình hình chuyển biến tốt hơn”, ông Art Hogan, Chiến lược gia thj trường tại B. Riley FBR, cho hay.

Nhà đầu tư lại làm theo tín hiệu từ các cố vấn Nhà Trắng trong ngày thứ Hai (09/04).

Dow Jones leo dốc hơn 400 điểm sau khi Larry Kudlow, Cố vấn Kinh tế Trưởng của Donald Trump, nói với các phóng viên rằng một cuộc chiến thương mại là không có thực, vẫn chưa có hàng rào thuế quan nào được thực thi và các cuộc bàn luận vẫn đang diễn ra. Tuy nhiên, phần lớn đà tăng đã “bốc hơi” vào cuối phiên, và Dow Jones khép lại ngày thứ Hai (09/04) với mức tăng 46 điểm.

Ông Kudlow đã xuất hiện trên truyền hình và tổ chức các cuộc đàm thoại ngẫu hứng với các phóng viên trong vài ngày gần đây nhằm xoa dịu mối lo ngại của nhà đầu tư về khả năng xảy ra cuộc chiến thương mại.

Nhà đầu tư cũng bớt lo sợ khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, cho biết trong ngày Chủ nhật (10/04) rằng ông không cho là sẽ có chiến tranh thương mại.

“Có khả năng nhưng tôi không cho là nó sẽ xảy ra”, ông Mnuchin cho hay.

Trước đó, hôm thứ Sáu (06/04), Dow Jones rớt 572 điểm sau khi ông Mnuchin nói rằng cuộc chiến thương mại vẫn có khả năng xảy ra.

“Với mỗi bước tiến, chúng ta phải lùi hai bước và phải giải thích về chính sách thương mại”, ông Hogan cho hay.

Dow Jones đã trở về phạm vi điều chỉnh – giảm 10% so với mức cao kỷ lục được xác lập trong tháng 1/2018. Và chỉ số này đã mất 1/3 đà tăng kể từ ngày ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Trong ngày thứ Sáu (06/04), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thị trường chứng khoán Mỹ có thể đối mặt với một chút khó khăn xuất phát từ căng thẳng thương mại với Trung Quốc và các nước khác. Tuy nhiên, ông Trump cũng nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ trở nên mạnh hơn trong dài hạn nhờ vào các động thái bảo hộ thương mại của ông.

“Tôi không nói là sẽ không có chút khó khăn”, ông Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “Bernie & Sid in the Morning’’ hôm thứ Sáu (06/04). “Đúng là chúng ta có thể chịu thiệt một chút, nhưng chúng ta sẽ có một quốc gia mạnh hơn khi mọi thứ kết thúc, và đó là mục đích của tôi”.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng 5 phiên liên tiếp, Dow Jones có chuỗi leo dốc dài nhất kể từ tháng 12/2023

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Ba (07/05), khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm gợi ý về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi...

Dow Jones tăng 4 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (06/05), với Phố Wall nối dài đà tăng mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Nhen nhóm tín hiệu lạc quan, các thị trường chứng khoán châu Á ngập sắc xanh

Số liệu yếu ớt về thị trường việc làm tại Mỹ tháng trước nhen nhóm tín hiệu lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) sẽ hạ lãi suất...

Warren Buffett nhận trách nhiệm vì lỗ nặng khi bán cổ phần Paramount

Warren Buffett tiết lộ ông đã lỗ khi bán toàn bộ cổ phần của Berkshire Hathaway tại Paramount.

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.

Chờ đợi gì từ cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway khi vắng bóng Charlie Munger?

Khi Warren Buffett bắt đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, đây có lẽ là cuộc họp lạ lẫm với các cổ đông bởi lẽ Charlie Munger đã...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau báo cáo việc làm của Mỹ

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (03/05), sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự báo làm tăng hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm...

Dow Jones tăng gần 600 điểm sau báo cáo việc làm yếu hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ tăng sốc đầu phiên ngày 03/05 sau khi báo cáo việc làm yếu hơn dự báo làm sống dậy hy vọng Fed có thể sớm giảm lãi suất.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98