Bất ổn trên thị trường trái phiếu Italy có thể tạo hiệu ứng domino ra khắp châu Âu

14/06/2018 17:09
14-06-2018 17:09:18+07:00

Bất ổn trên thị trường trái phiếu Italy có thể tạo hiệu ứng domino ra khắp châu Âu

Các ngân hàng ở các nền kinh tế châu Âu có thể bị tác động vô cùng nghiêm trọng trước các diễn biến chính trị ở Italy khi xét tới lượng trái phiếu Italy mà họ đang nắm giữ, trong đó các ngân hàng Pháp nắm nhiều nhất.

Những biến động chính trị gần đây ở Italy đã làm gia tăng chi phí đi vay của nền kinh tế lớn thứ ba châu âu, nhưng cũng làm dấy lên câu hỏi về tác động lan truyền tiềm ẩn tới các quốc gia khác. Lời kêu gọi rời khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và thách thức các nguyên tắc tài khóa châu Âu từ một số chính trị gia Italy đã làm nảy sinh nỗi lo lắng về khả năng “ly dị” giữa Italy và phần còn lại của Eurozone, xét cho cùng sẽ là câu hỏi về sự tồn tại của Eurozone trong tương lai.

Vào thời điểm, Chính phủ Italy nhận thấy chi phí tài trợ quá đắt đỏ, những tổ chức sở hữu trái phiếu Italy cũng cảm thấy các khoản đầu tư của họ đã trở nên rủi ro hơn và ít lợi nhuận hơn. Điều này là vì khi lợi suất trái phiếu gia tăng, điều này có nghĩa là nhà đầu tư đang đòi hỏi lợi suất cao hơn để bù đắp cho rủi ro cao hơn. Ngoài ra, nó cũng có nghĩa là khả năng có lợi nhuận từ trái phiếu Italy cũng giảm. Vì thế, những thời điểm biến động của trái phiếu Italy cũng tác động tới những tổ chức nắm giữ nó.

“Cho đến nay, Italy là mối đe dọa lớn nhất tới sự ổn định của Eurozone… Nền kinh tế phải hứng chịu một sự kết hợp nguy hiểm bao gồm tăng trưởng yếu ớt, cạnh tranh kém, nợ công cao và lĩnh vực ngân hàng gặp khó khăn”, Shweta Singh, Giám đốc điều hành tại TS Lombard, cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Hai (11/06).

Theo nghiên cứu của bà, Pháp sở hữu trái phiếu Italy nhiều nhất với giá trị 311 tỷ USD (tương ứng 12% GDP Pháp), qua đó biến nước này trở nên bị tác động nhiều nhất trước cuộc khủng hoảng ở Italy.

Tuy nhiên, bà Singh nói với hãng tin CNBC rằng: “Một cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Italy sẽ tạo ra tình trạng rối loạn nghiêm trọng tới cả Eurozone, không chỉ là ở Pháp”.

“Hệ thống ngân hàng châu Âu đang liên kết chặt chẽ với nhau và có tỷ trọng sở hữu tài sản Italy trực tiếp và gián tiếp lớn. Chẳng hạn, các ngân hàng Pháp có lượng trái phiếu Italy trị giá tới 12% GDP nước họ, Hà Lan thì sở hữu lượng trái phiếu Pháp trị giá 13% GDP, Anh thì sở hữu trái phiếu Hà Lan trị giá 4% GDP… và tiếp tục như thế”, bà lý giải tại sao hiệu ứng domino có thể xuất hiện.

Nhìn lại những tổ chức nắm giữ trái phiếu Italy cao nhất, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan và Bồ Đào Nha hình thành top 4 quốc gia nắm giữ trái phiếu Italy.

Những lo ngại gần đây về Italy có thể đã dịu bớt phần nào sau khi thành lập Chính phủ mới và Bộ trưởng Kinh tế Italy cũng thể hiện cam kết với Eurozone. Giovanni Tria, tân Bộ trưởng Kinh tế Italy cho biết Chính phủ Italy không hề có ý định rời Eurozone và dự định tập trung vào cắt giảm nợ, đồng thời mong muốn thúc đẩy tăng trưởng thông qua đầu tư và cải cách cấu trúc thay vì chi tiêu để làm gia tăng thâm hụt.

Dù vậy, bà Singh cảnh báo rằng rủi ro vẫn còn đó.

Theo tin từ BBC, ông Giuseppe Conte, người sẽ trở thành Thủ tướng Italy, đã trình danh sách bộ trưởng lên Tổng thống Sergio Mattarella. Các bộ trưởng trong Chính phủ mới sẽ là các nhân vật đến từ Five-Star Movement, một chính đảng phi truyền thống, và League - một đảng cực hữu. Ứng cử viên Bộ trưởng Bộ Kinh tế mà Tổng thống Mattarella phản đối đã được thay thế bằng một người khác.

“Mặc dù rủi ro liên quan tới Italexit (việc Italy rời khỏi Eurozone) đã giảm bớt với sự thành lập của Chính phủ mới, nhưng chúng không hoàn toàn biến mất”, bà nói thêm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98