Đầu tư chứng khoán nhìn từ thất bại cay đắng của Đức và Colombia

20/06/2018 17:24
20-06-2018 17:24:18+07:00

Đầu tư chứng khoán nhìn từ thất bại cay đắng của Đức và Colombia

Sau những thành công rực rỡ là những lời tán tụng không dứt. Còn sau những thất bại đắng cay là những bài học xương máu.

Phòng ngự luôn rất quan trọng

Jose Mourinho đã từng nói một câu nổi tiếng: "Để chiến thắng trước tiên phải không thua". Mọi sai lầm dù là nhỏ nhất đều phải trả giá bằng danh hiệu và điểm số.

Anh muốn tấn công ồ ạt cũng được, muốn nuốt chửng đối thủ cũng được nhưng phải trên cơ sở bịt kín các kẽ hở ở hàng thủ và không cho phép đối phương tìm được các sai sót.

Huấn luyện viên Jose Mourinho. Nguồn: The Times

Một sai lầm nhỏ ngay đầu trận đấu của hậu vệ đã khiến cho Colombia bị dẫn trước một bàn và lại còn phải chấp Nhật Bản một người. Điều đó đã dẫn đến thất bại toàn diện của đội bóng này tại trận mở màn của World Cup 2018.

Khi đọc các sách về triết lý đầu tư của Warren Buffett và George Soros chúng ta chợt nhận ra họ giống nhau đến kỳ lạ ở một điểm: “Không được phép để mất tiền”.

Ai cũng nhìn lên nhưng ít ai nhìn xuống. Ai cũng chú ý đến việc chốt lời nhưng mấy ai để ý đến việc cắt lỗ. Đầu tư vốn không lãng mạn như làm một bài thơ, không thơ mộng như vẽ một bức tranh hay đam mê như nấu một món ăn. Đầu tư là một quá trình trải nghiệm đầy khốn khổ, đau đớn và đôi khi nó giống như một đấu trường sinh tử nơi mà chỉ những kẻ lỳ lợm nhất, khôn ngoan nhất mới được quyền sống.  

Chiến lược quản trị rủi ro ngày càng trở nên quan trọng hơn tại thị trường Việt Nam khi mà những cổ phiếu tưởng như có nền tảng cơ bản vững chắc, thậm chí là đứng hàng top trong ngành đều có thể điều chỉnh sâu.

Đừng bao giờ quên bản sắc của mình

Người ta thường hay bảo nhau tuyển Đức đã chuyển mình từ cỗ xe tăng xấu xí thành một chiếc Ferrari hào nhoáng. Điều này có cả mặt tốt và mặt xấu của nó.

Người Đức đâu có chạy nhanh như dân Châu Phi. Người Đức cũng đâu có kỹ thuật thượng thừa như dân Châu Mỹ Latinh. Đây là một thực tế mà ai cũng phải thừa nhận. Có vẻ như họ đang xa rời lợi thế vốn có của mình.

Bạn thử tưởng tượng Warren Buffett mà đi trading hàng ngày thì kết quả sẽ như thế nào? Peter Lynch mà lại đi đầu cơ thì đừng nói là so với Jesse Livermore mà ngay cả so với một trader bình thường cũng chưa chắc đã ăn nổi. Kiểu như nhìn cá mập bơi dưới nước thì nhìn rất oách nhưng khi lên bờ thì lại trở thành đối tượng để dân đi tắm biển chụp ảnh selfie mà thôi.

Một anh tính tình nhút nhát, chậm chạp lại không quyết đoán mà đi đánh phái sinh hay forex thì chẳng phải là cúng tiền cho thiên hạ hay sao?

Hãy nhìn thất bại trước đây của tuyển Đức trước tuyển Pháp hồi Euro 2016 và trước Mexico ở World Cup 2018. Trước những cầu thủ kỹ thuật và nhanh nhẹn các cầu thủ Đức lóng ngóng và có vẻ hơi hoảng sợ. Những điều như vậy nghe có vẻ xa lạ với thế hệ có thần kinh thép của Franz Beckenbauer, thậm chí là với Oliver Kahn hay Michael Ballack.

Đội tuyển Đức thua trận trước Mexico. Nguồn: CNN

Trading cổ phiếu tốt vẫn có thể bị lỗ

Một cầu thủ ngôi sao vẫn có thể thua nếu anh ta không liên tục phấn đấu tiến lên phía trước. Đó chính là lý do vì sao khi được hỏi: "Đối với anh bàn thắng nào trong sự nghiệp là quan trọng nhất?", Cristiano Ronaldo đã trả lời rằng: "Đó là bàn thắng kế tiếp mà tôi sẽ ghi".

Giá một cổ phiếu tốt vẫn có thể giảm nếu bản thân doanh nghiệp không trở nên tốt hơn so với chính nó. Một cổ phiếu xấu vẫn có thể tăng nếu như nó đỡ xấu hơn so với trước đây (điển hình là đợt tăng của cổ phiếu dầu khí giai đoạn cuối năm 2017).

Biến động của PVD trong vòng 2 năm qua. Nguồn: VietstockUpdater

Vì vậy, bạn tìm được cổ phiếu tốt là một chuyện. Nhưng để bạn có thể kiếm được lợi nhuận lớn từ nó thì cổ phiếu đó phải ngày càng trở nên tốt hơn nữa trong tương lai.

Thế Phong

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98