Quản lý ngành phân phối: 30% gian hàng là cần thiết, nhưng tránh “đẻ” thêm giấy phép con

14/06/2018 06:15
14-06-2018 06:15:00+07:00

Quản lý ngành phân phối: 30% gian hàng là cần thiết, nhưng tránh “đẻ” thêm giấy phép con

Dự thảo Nghị định phát triển và quản lý ngành phân phối mà Bộ Công Thương đang lấy ý kiến khiến DN và các chuyên gia kinh tế lo ngại trong bối cảnh Chính phủ quyết liệt cắt giảm điều kiện kinh doanh.

Người dân mua sắm tại siêu thị Co.opmart TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Chi tiết Dự thảo lộ ra nhiều bất cập khiến cho nhiều chuyên gia lo ngại sẽ phát sinh thêm hàng loạt giấy phép con. Cụ thể, những bất cập đã được chỉ ra như: Tiêu chuẩn siêu thị có 13 điểm, trong đó bao gồm bắt buộc diện tích phải từ 250 m2 đến dưới 10.000 m2. Quy định siêu thị phải mở cửa suốt tuần và đến 22 giờ hằng ngày, chỉ được bán hàng giảm giá 3 lần trong một năm. Riêng tiêu chuẩn đối với Trung tâm thương mại (TTTM) là từ 10.000 m2 trở lên...v..v..

Tuy nhiên, trong một loạt bất cập đó, vẫn có một quy định khá hợp lý nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia kinh tế đó là: Siêu thị, trung tâm thương mại phải phân bố ít nhất 30% gian hàng cho các sản phẩm có nguồn gốc từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội bày tỏ ủng hộ quy định này của Bộ Công thương. “Quy định tối thiểu 30% vẫn còn khiêm tốn, nhưng có quy định thì mới có cơ sở pháp lý để buộc các nhà bán lẻ phải chấp hành” - ông Phú nói.

Thực tế cho thấy, ở nhiều nước vẫn quy định siêu thị, TTTM phải dành bao nhiêu phần trăm gian hàng cho hàng của nước họ. Ví dụ, ở Hàn Quốc, với sức mạnh của các nhà bán lẻ và người tiêu dùng Hàn Quốc đã buộc nhiều Tập đoàn bán lẻ nước ngoài phải rời thị trường Hàn Quốc.

Tiêu biểu là Walmart - Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới, sau 8 năm hoạt động tại Hàn Quốc đã phải bán hết các cơ sở của mình cho tập đoàn bán lẻ nội địa Shinsegae của nước này với giá gần 900 triệu USD. Tương tự, Tập đoàn bán lẻ lớn thứ hai thế giới là Carrefour (Pháp) cũng phải bán lại hệ thống cửa hàng ở Hàn Quốc với giá gần 2 tỷ USD.

Chính hai gã khổng lồ này đã thất bại trong việc cạnh tranh với các nhà bán lẻ nội địa vốn có khả năng xoay trở nhanh và hiểu rõ thị hiếu tiêu dùng của người dân Hàn Quốc.

Hoặc, một thực tế đang diễn ra trước mắt chúng ta ngay tại Việt Nam đó là, khi thâu tóm Metro, Chủ tịch Tập đoàn BJC của Thái Lan đã tuyên bố sẽ bán 60% hàng Thái ở 19 điểm của Metro. Vậy tại sao Việt Nam lại không quy định tương tự như thế để giữ vững chủ quyền, bảo vệ hàng Việt?

Theo đó, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho rằng, quy định phải phân bố ít nhất 30% gian hàng cho các sản phẩm có nguồn gốc từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam cần phải xem xét lại trên căn cứ về tính phù hợp với các cam kết quốc tế và cân nhắc tỷ lệ phù hợp.

Con số 30% này nói ra thì dễ nhưng bắt tay làm không phải dễ, nhất là khi áp dụng với những siêu thị đã bị doanh nghiệp ngoại thâu tóm hoàn toàn. Trong trường hợp này chỉ còn cách là đàm phán chứ không bắt ép họ làm theo quy định được. Lẽ ra cơ quan quản lý của Việt Nam phải làm việc với các đơn vị này ngay từ khi họ bắt đầu đầu tư, coi tỷ lệ hàng Việt chiếm bao nhiêu % trong siêu thị như một điều kiện bắt buộc đối với nhà đầu tư nếu muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Thừa nhận, kể từ khi, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của WTO (tháng 1/2007), bắt đầu thực thi những cam kết mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ mạnh mẽ, trong đó có dịch vụ phân phối. Những cam kết này đã thực sự tác động đến ngành công nghiệp dịch vụ bán lẻ của nước ta.

Thực tế đã cho thấy, sau hơn 10 năm gia nhập thị trường WTO, thị trường bán lẻ Việt Nam đã hoàn toàn “thay da đổi thịt”, phong phú, đa dạng, đáp ứng kịp thời các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng thời kỳ hội nhập và là một thị trường tiềm năng, hấp dẫn đầu tư cả trong và ngoài nước.

Theo thống kê của AVR, năm 2010 tổng mức bán lẻ của thị trường bán lẻ cán mốc 88 tỷ USD, năm 2015 con số này là 146 tỷ USD, năm 2016 đạt xấp xỉ 158 tỷ USD, năm 2017 sẽ thiết lập mốc tăng trưởng mới 172 tỷ USD. Theo đà này, dự báo, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng Việt Nam sẽ đạt 180 tỷ USD vào năm 2020.

Do đó, với Dự thảo mà Bộ Công thương đang lấy ý kiến, ít nhiều cho thấy Bộ này đang nỗ lực trong việc tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho những “đứa con” của mình phát triển trong quá trình hội nhập và phát triển.

Có điều, để kích thích doanh nghiệp muốn lớn, muốn phát triển, đồng thời  tăng lưu lượng bán lẻ trên thị trường nội địa, Bộ phải chân thành lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia kinh tế góp ý để loại bỏ những bất cập trong Dự thảo, tránh việc “đẻ” thêm những giấy phép con.

Sông Hàn

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thủ tướng: Long An cần đẩy mạnh tăng trưởng xanh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh Long An phải đẩy mạnh tăng trưởng xanh, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp, công nghiệp và năng lượng tái tạo để hiện thực...

Doanh nghiệp Pháp muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

Ngày 21/03, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng phụ trách Giao thông Pháp Philippe Tabarot về hợp tác giao thông vận tải giữa hai...

CPA Australia: Doanh nghiệp nhỏ Việt Nam ghi nhận tăng trưởng cao nhất 4 năm

Theo khảo sát thường niên của CPA Australia (Hiệp hội Kế toán Công chứng Úc), các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đã trải qua một năm 2024 thành công. 82% doanh...

Bộ Tài chính đề xuất Bộ Công an, NHNN cùng quản lý sàn giao dịch tiền mã hóa

Mới đây, Bộ Tài chính đã có Tờ trình số 64/TTr-BTC trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết về việc triển khai thí điểm phát hành và giao dịch tài sản mã hóa. Trong...

Chủ tịch tập đoàn tư nhân nói về 'phao cứu sinh'

Ông Nguyễn Kim Hùng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kim Nam - cho hay, hiện nay vốn của doanh nghiệp tư nhân hầu hết đều dựa vào ngân hàng. Nói cách khác, ngân hàng là...

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nhấn mạnh đầu tư xây dựng cơ bản đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng, đầu tư công vừa là động lực, vừa dẫn dắt đầu tư tư...

Chính sách tài chính - yếu tố then chốt để phát triển doanh nghiệp tư nhân

Theo ông Lê Quang Mạnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm thường trực Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, chính sách tài chính thông minh và linh hoạt là...

TS Cấn Văn Lực kiến nghị 7 giải pháp phát triển kinh tế tư nhân

Cần có sự thống nhất và nhất quán về tư duy đối với kinh tế tư nhân, coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế.

Chính phủ chỉ đạo TKV thăm dò bể than Sông Hồng, trữ lượng gấp 20 lần bể than Quảng Ninh

Chính phủ yêu cầu TKV tiếp tục tìm kiếm đối tác để thăm dò Bể than Đồng bằng sông Hồng có tổng trữ lượng tới 210 tỉ tấn

Thí điểm sàn giao dịch tài sản số: cân bằng khuyến khích đầu tư và kiểm soát rủi ro

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ blockchain và tài sản mã hóa, Chính phủ Việt Nam đã có những bước đi đầu tiên trong việc xây dựng khung pháp lý để quản lý...


TIN CHÍNH




Hotline: 0908 16 98 98