Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương dự kiến tăng vốn gần gấp đôi

14/06/2018 17:53
14-06-2018 17:53:25+07:00

Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương dự kiến tăng vốn gần gấp đôi

Cập nhật trình UBND TP.HCM của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho thấy, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến điều chỉnh lên khoảng 48.000 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2010.

Metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến đến năm 2020 mới hoàn thành

Cập nhật trình UBND TP.HCM của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho thấy, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến điều chỉnh lên khoảng 48.000 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2010.

Trong đó vốn ODA Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) chiếm khoảng hơn 20.000 tỉ đồng, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) hơn 11.000 tỉ đồng, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EID) hơn 5.000 tỉ đồng, còn lại vốn đối ứng gần 12.000 tỉ đồng.

Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km, đi qua địa bàn các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Số lượng đoàn tàu ban đầu dự kiến là 10 đoàn (tàu 3 toa), sau đó tăng lên 17 đoàn tàu với công suất tối đa 40.000 khách/giờ/hướng.

Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tính đến ngày 14.6, đã phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu thiết kế và sản xuất đầu máy toa xe, hệ hống thông tin tín hiệu và gói thầu thiết kế, thi công hầm, nhà ga ngầm. Các gói thầu khác đang tiếp tục được xem xét phát hành hồ sơ mời thầu trong năm 2018.

Hiện đã cơ bản hoàn thành các thủ tục và bắt đầu triển khai việc chi trả bồi thường, tiếp nhận mặt bằng trên địa bàn 6 quận bị ảnh hưởng bởi dự án; đã có khoảng 10% số hộ dân bị ảnh hưởng nhận bồi thường và khoảng 5% số hộ dân đã bàn giao mặt bằng.

Dự án được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư chỉ hơn 26.000 tỉ đồng. Trong quá trình triển khai, dự án đã đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc, từ đó dẫn đến phải điều chỉnh thời gian thực hiện và làm tăng chi phí đầu tư. Một trong những nguyên nhân gây chậm trễ dự án, là do có sự khác biệt về quy định pháp lý giữa Việt Nam và các nhà tài trợ vốn ODA.

Dự kiến các mốc thời gian thực hiện chính: 2017 - 2018 tổ chức đấu thầu song song điều chỉnh dự án; năm 2019 khảo sát và thiết kế kỹ thuật; năm 2020 - 2023 tổ chức thi công; năm 2024 kiểm tra hoàn thành, vận hành chạy thử và khai thác.

TP.HCM cần đến 25 tỉ USD làm đường sắt đô thị

Ngày 14.6, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu cơ chế, chính sách đặt thù để phân cấp, phân quyền cho UBND cấp tỉnh trong việc quyết định phê duyệt các dự án đường sắt đô thị, bởi các dự án này với đặc thù vốn đầu tư lớn, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thủ tục dự án phải trình duyệt qua nhiều cấp có thể dẫn đến chậm trễ việc triển khai.

Bên cạnh đó, các dự án đường sắt đô thị có tính chất kỹ thuật phức tạp và đang được tài trợ từ các quốc gia có công nghệ khác nhau (Nhật Bản, Đức, Tây Ban Nha…) nên khó đảm bảo việc kết nối giữa các tuyến để phát huy hiệu quả của hệ thống, do vậy Bộ GTVT cũng cần sớm nghiên cứu và ban hành quy chuẩn kỹ thuật chung làm cơ sở triển khai việc tích hợp và kết nối giữa các tuyến khi xây dựng.

Theo UBND TP.HCM, qua 10 năm thực hiện chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt, tổng chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM khoảng 220 km với tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỉ USD, song trên thực tế chỉ mới có tuyến Bến Thành - Suối Tiên đang được thi công (vốn khoảng 2,4 tỉ USD, dài gần 20 km, dự kiến năm 2020 mới hoàn thành).

Riêng các tuyến còn lại do ngân sách eo hẹp nên đã kéo dài thời gian tổ chức thực hiện quy hoạch. Trong khi đó, thời gian xem xét và phê duyệt danh mục tài trợ vốn ODA của các bộ ngành trước khi trình Thủ tướng Chính phủ còn khá chậm, thời gian chuẩn bị các dự án mất khoảng 2-3 năm từ khâu đề xuất ý tưởng cho đến khi ký điều ước quốc tế, nên khi dự án đi vào giai đoạn triển khai thực hiện phải điều chỉnh lại thiết kế, tổng mức đầu tư...

Đặc biệt, một số quy định về đầu tư của pháp luật Việt Nam có sự khác biệt với các quy định của nhà tài trợ vốn ODA nên mất nhiều thời gian đàm phán, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đình Phú

Thanh Niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TS Cấn Văn Lực kiến nghị 7 giải pháp phát triển kinh tế tư nhân

Cần có sự thống nhất và nhất quán về tư duy đối với kinh tế tư nhân, coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế.

Chính phủ chỉ đạo TKV thăm dò bể than Sông Hồng, trữ lượng gấp 20 lần bể than Quảng Ninh

Chính phủ yêu cầu TKV tiếp tục tìm kiếm đối tác để thăm dò Bể than Đồng bằng sông Hồng có tổng trữ lượng tới 210 tỉ tấn

Thí điểm sàn giao dịch tài sản số: cân bằng khuyến khích đầu tư và kiểm soát rủi ro

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ blockchain và tài sản mã hóa, Chính phủ Việt Nam đã có những bước đi đầu tiên trong việc xây dựng khung pháp lý để quản lý...

Tập đoàn Hyosung dự kiến đầu tư thêm 1.5 tỷ USD tại Việt Nam

Ông Bae In Han, Tổng Giám đốc Hyosung Đồng Nai và là đại diện cao nhất của Hyosung tại Việt Nam cho biết, Tập đoàn tiếp tục đầu tư thêm khoảng 1.5 tỷ USD tại Việt...

TP.HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai tàu điện ngầm đi Cần Giờ, Long Thành

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị (tàu điện ngầm) TP.HCM - Cần Giờ và TP.HCM đi Cảng hàng không quốc tế...

Các dự án giao thông trọng điểm ở Bắc Ninh hiện ra sao?

Mới đây, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã làm việc với cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn về bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các dự án giao...

Bộ Công an chỉ ra nhiều lỗ hổng trong quản lý đầu tư từ vụ án Tập đoàn Phúc Sơn

Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn đã làm lộ ra hàng loạt vấn đề trong quản lý đầu tư công, từ công tác định giá tài sản, kiểm toán tài chính đến đấu thầu và lập dự toán...

Tập đoàn Phúc Sơn để ngoài sổ sách 2.000 tỷ đồng

Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phúc Sơn) ký tổng cộng 314 hợp đồng bán 1.317 lô đất tại 4 dự án, giúp Tập đoàn Phúc Sơn thu về 3.540 tỷ...

GS-TS Vũ Minh Khương: TP HCM có thể học tập mô hình doanh nghiệp tư nhân của Singapore

GS-TS Vũ Minh Khương đề nghị TP HCM nên cử một tổ công tác, phối hợp với các cơ quan trung ương, sang Singapore học tập mô hình quản lý của họ.

Đề xuất giao TPHCM làm đường sắt giúp kết nối 2 sân bay trị giá 3,5 tỷ USD

Bộ Xây dựng vừa đề xuất Chính phủ giao TPHCM triển khai tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, giúp kết nối 2 sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành. T kết nối...


Hotline: 0908 16 98 98