Google và Facebook có thể bị cuốn vào cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

15/07/2018 15:56
15-07-2018 15:56:50+07:00

Google và Facebook có thể bị cuốn vào cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chạm tới phạm vi của Thung lũng Silicon.

Chính quyền Mỹ đang cân nhắc áp thuế quan lên thiết bị kết nối mạng lưới từ Trung Quốc. Điều này có thể gây rắc rối cho những công ty mua linh kiện Trung Quốc cho hoạt động điện toán đám mây toàn cầu, như Google, Facebook và Amazon, các chuyên viên phân tích cho hay.

Ngoài ra, các công ty sản xuất chip điện tử như Intel cũng có thể đối mặt với thuế quan áp lên chip điện tử máy tính. Các công ty Mỹ thường xuất khẩu phần lớn chip điện tử hoàn thiện tới Trung Quốc để lắp ráp, thử nghiệm và đóng gói. Những công ty này có thể phải đóng thuế khi xuất khẩu những con chip này ngược trở lại Mỹ.

Tính cho tới nay, các ông lớn công nghệ Mỹ phần lớn vẫn đang ở ngoài cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Mối đe dọa của việc áp thuế quan lên các sản phẩm công nghệ từ Trung Quốc có thể buộc những nhà lãnh đạo từ Thung lũng Silicon lên tiếng về những quan ngại của họ.

“Như bạn đã thấy về những loại sản phẩm mà họ đang nhắm tới, tôi nghĩ là nhiều khả năng hơn và thực tế hơn sẽ là các sản phẩm của các công ty công nghệ”, Daniel Ives, Giám đốc chiến lược và Trưởng Bộ phận Nghiên cứu công nghệ tại GBH Insights, cho hay.

Modem và bộ định tuyến (router) đang nằm trong danh sách 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có khả năng bị áp thuế nhập khẩu 10% từ phía Mỹ sau ngày 30/08/2018. Một hàng rào thuế quan áp lên những sản phẩm này cũng có thể gây tổn thất cho ngành công nghệ – vốn sử dụng mạng lưới IT khổng lồ để cung cấp sản phẩm và dịch vụ trên toàn cầu.

Panjiva, công ty nghiên cứu thương mại toàn cầu và do S&P Global Market Intelligence kiểm soát, cho biết, Trung Quốc chiếm gần 50% trong tổng 23 tỷ USD thiết bị mạng lưới IT mà Mỹ nhập khẩu trong 12 tháng kết thúc vào tháng 4/2018.

Các công ty sẽ cần phải tìm nhà cung cấp thay thế bên ngoài Trung Quốc hoặc đối mặt với mức giá cao hơn, ông Chris Rogers, Chuyên gia phân tích nghiên cứu tại Panjiva, cho hay. Một số nhà cung ứng có thể phải chuyển công ty từ Trung Quốc tới Việt Nam hoặc Malaysia, ông nói thêm.

Amazon, Facebook và Google có thể chống chịu được với mức tăng chi phí nhỏ và tạm thời, theo ông Ives. Mối quan ngại lớn hơn là các hàng rào thuế quan sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng của họ, gây ra sự trì hoãn và làm chậm trễ việc triển khai sản phẩm, ông cho hay.

Hội đồng Ngành Công nghệ Thông tin (ITIC) – vốn đại diện cho những người dùng IT lớn như Google, Facebook và Microsoft – lên tiếng cảnh báo khi chính quyền Mỹ công bố danh sách áp thuế 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong ngày thứ Ba (10/07).

Quyết định triển khai áp thuế mà không hề có một mục tiêu rõ ràng hoặc chưa có hồi kết của Tổng thống Mỹ sẽ đe dọa tới việc làm và khoản đầu tư của Mỹ, ITIC cho hay.

“Chúng tôi kêu gọi Tổng thống Trump trì hoãn sự leo thang không cần thiết này trước khi có thêm nhiều người tiêu dùng và người lao động bị tổn thương”, Dean Garfield, Chủ tịch của ITIC, cho biết trong một tuyên bố.

Các công ty Mỹ chuyên sản xuất chip điện tử cũng tỏ ra lo ngại. Việc áp thuế nhập khẩu 25% lên gần 3 tỷ USD thiết bị bán dẫn – vốn được đề xuất hồi tháng 6/2018 – vẫn đang còn được xem xét.

Hiệp hội Ngành Bán dẫn (SIA) – vốn đại diện cho các công ty sản xuất chip điện tử hàng đầu của Mỹ, như Intel và Qualcomm – đã cho rằng đề xuất áp thuế trên có thể gây ra tác dụng ngược.

“Những gì được nhập khẩu từ Trung Quốc là những con chip được sản xuất bởi các công ty Mỹ - vốn đã lọt vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc”, Jimmy Goodrich, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách toàn cầu của SIA, cho hay.

Trong báo cáo ngày thứ Năm (12/07), Fitch Ratings liệt cả Intel và Texas Instrument vào danh sách dễ bị tác động bởi hàng rào thuế quan vì họ xuất khẩu các phụ tùng sản phẩm trên khắp thuế quan.

“Thiết bị bán dẫn chưa có trong danh sách áp thuế của Trung Quốc, nhưng chúng có thể bị thêm vào sau đó, nếu Trung Quốc tỏ ra cứng rắn về hoạt động nhập khẩu sản phẩm công nghệ”, Fitch cho hay. “Intel có thể đối mặt với chi phí linh kiện cao hơn nếu Mỹ áp hàng rào thuế quan lên sản phẩm công nghệ”.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98