Nghề IR - Tôi kể người nghe khi xưa ấy

17/07/2018 15:33
17-07-2018 15:33:47+07:00

Nghề IR đã ra đời như thế nào? (Kỳ 1)

Nghề IR - Tôi kể người nghe khi xưa ấy

Quan hệ Nhà đầu tư (Investor Relations, IR) là một nghề chưa có bề dày lịch sử. Tại Mỹ, IR cũng chỉ mới ra đời từ những năm 1945. Trong khoảng 30 năm đầu, IR được nhắc đến như là kỷ nguyên truyền thông bởi IR khi đó còn rất mới, bỗng dưng trở thành một phần mở rộng của chức năng Quan hệ Công chúng (Public Relations).

Kỷ nguyên truyền thông đối với ngành IR kéo dài khoảng 30 năm, từ những năm 1945 cho đến những năm 1975 thì chuyển qua thời kỳ mới.

Người đầu tiên đề cập đến chức năng quan hệ nhà đầu tư có thể kể đến là vị chủ tịch tập đoàn General Electric - ông Ralth Cordiner. Năm 1953, ông đã lập một bộ phận để phụ trách tất cả công việc truyền thông và liên lạc với cổ đông cho General Electric. Sau phát súng IR đầu tiên này, một số tập đoàn lớn cũng lần lượt xây dựng bộ phận Quan hệ Nhà đầu tư (IR Department) vào những năm 1950 - 1960 này. Dịch vụ quan hệ nhà đầu tư cũng được hình thành tại các công ty tư vấn.

Về chức năng, công việc quan hệ nhà đầu tư giai đoạn này còn đơn thuần tập trung vào hoạt động truyền thông và thu hút cộng đồng tài chính vào cổ phiếu.

Trở lại những năm 1950. Sự bùng nổ kinh tế đã tạo ra một tầng lớp người Mỹ giàu có, nhu cầu tiêu dùng của xã hội cũng gia tăng, hoạt động mở rộng kinh doanh được khuyến khích phát triển. Trong bối cảnh kinh tế đó, nhu cầu vốn để đẩy mạnh hoạt động của các doanh nghiệp gia tăng, người dân thì kiếm tìm kênh đầu tư có thể sinh lợi. Và thế là, công chúng ồ ạt gia nhập thị trường chứng khoán. Thị trường trở nên bùng nổ cả về khối lượng lẫn giá trị giao dịch mặc dù thị trường đã tồn tại nhiều năm trước.

Đặc biệt, một loại “người chơi” mới trên thị trường tài chính là các cổ đông cá nhân đã tạo những chuyển biến lớn.

Các tập đoàn bán hàng tiêu dùng sớm nhận ra những lợi ích từ nhóm cổ đông mới này. Đây là mục tiêu hiệu quả để tiếp thị tiêu dùng sản phẩm; và ngược lại, khách hàng của họ cũng được nhắm đến như là những cổ đông tiềm năng. Và những hãng xe như Ford, GM và Chrysler là những tập đoàn đầu tiên nhắm đến người tiêu dùng của họ không chỉ để bán sản phẩm mà cả bán cổ phần công ty. Tại sao? Bởi cổ đông có khả năng sẽ ưa chuộng mua xe của hãng mà mình đang là ông chủ hơn là mua xe của các hãng đối thủ. Không những thế, nhu cầu về cổ phiếu góp phần đẩy giá cổ phiếu tăng.

Từ đó, bàn về chiến lược để kích thích và gia tăng cầu cổ phiếu trở thành một phần quan trọng trong các chương trình nghị sự của công ty. Vì vậy, họ - những công ty vốn đã quen thuộc với cạnh tranh khốc liệt trên thị trường sản phẩm – đã đem những chiến thuật, nguồn lực và ngân sách tiếp thị được sử dụng trên thị trường sản phẩm áp dụng tương tự qua thị trường tài chính.

Các nhà quản lý công ty tìm đến những chuyên gia có tiếng về quảng cáo và quan hệ công chúng để nhận những lời khuyên về quan hệ nhà đầu tư. Thế là, Quan hệ Nhà đầu tư được xem như là một phần mở rộng của chức năng Quan hệ Công chúng (Public Relations, PR) trong thời kỳ này.

Tuy nhiên, vào những năm 1950 thì PR cũng chưa phải là một ngành phát triển. Chỉ có những công ty lớn mới có nhân viên truyền thông nội bộ, còn chức năng và vai trò của quan hệ công chúng vẫn khá hạn chế. Giai đoạn này cũng là giai đoạn mà PR đang phải đấu tranh cho quyền tự quản lý chiến lược thay vì thuần túy về quan hệ báo chí.

Khi chức năng PR được bổ sung thêm nhiệm vụ mới là IR, mặc dù IR là công việc mà hầu hết những người thạo nghề PR tại doanh nghiệp hay các đại lý quảng cáo thời kỳ này đều không đủ điều kiện đáp ứng, thì họ đã tiếp cận nhiệm vụ mới theo đúng cách thức mà họ đã sử dụng trong lĩnh vực PR.

Kết quả là… Những năm 1950 nở rộ những báo cáo thường niên được thực hiện như là những ấn phẩm quảng cáo và đánh bóng cho công tác bán hàng, thông tin tài chính chỉ tồn tại trong đó như một sự “gượng ép”. Đại hội đồng cổ đông thường niên trở thành một dạ tiệc lớn miễn phí. Một công ty viễn thông quốc tế dựng hai lều trại lớn ngay trung tâm New Jersey, tiệc trưa được phục vụ phong phú kết hợp những quầy bar. Báo chí được đưa đón bằng những chiếc xe Limousine đi về giữa New York và New Jersey. Các công ty làm quà tặng riêng cho cổ đông….

IR thời kỳ này chỉ đáp ứng được lợi ích cho nhóm cổ đông thiếu hiểu biết về tài chính và kinh doanh nói chung. Quan trọng hơn, các hoạt động IR như vậy thường làm hài lòng nhiều giám đốc điều hành công ty - là những người chưa sẵn sàng chia sẻ quyền hạn của họ với cổ đông.

Còn tiếp…. (phần 2: Lớp nhà đầu tư chứng khoán khác biệt hậu Thế chiến thứ hai đã thúc đẩy IR chuyển mình như thế nào?)

L. Đa

FILI

Vietstock.vn -  Kênh truyền thông tài chính và tiếp thị hiệu quả đến thị trường vốn, thị trường chứng khoán

- Truyền thông tài chính

- Tư vấn quan hệ nhà đầu tư/Tư vấn IR

- Thực hiện chuyên trang IR dành cho website doanh nghiệp niêm yết

Hãy liên hệ với chúng tôi: Phòng kinh doanh Vietstock

H: 0908 16 98 98 | E: kinhdoanh@vietstock.vn | W: http://dichvu.vietstock.vn/







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 19/04: Tự doanh và khối ngoại đều mua ròng

Phiên ngày 19/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt mua ròng với giá trị ròng gần tương đồng. Trong khi tự doanh mua 638 tỷ đồng, khối ngoại cũng...

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98