Các thị trường mới nổi đã gần tới điểm quay đầu?

17/09/2018 10:10
17-09-2018 10:10:06+07:00

Các thị trường mới nổi đã gần tới điểm quay đầu?

Franklin Templeton Investments nhận định, các thị trường mới nổi có thể đã gần chạm đáy, nhưng cũng thừa nhận rằng vẫn có một vài quốc gia sẽ tiếp tục chịu tổn thương, chẳng hạn như Philippines.

Chris Siniakov, Giám đốc quản lý bộ phận tài sản có thu nhập cố định tại Templeton chi nhanh Australia, cho hay, xét tới tình trạng bất ổn hiện nay, quỹ Franklin Templeton Investments vãn tiếp tục giữ vị thế trung lập về đồng USD, đồng thời thực hiện các giao dịch bao gồm bán khống đồng Peso của Philippines cũng như đặt cược rằng đồng AUD sẽ giảm so với đồng NZD.

“Chúng tôi đang cố không đưa ra các quyết định lớn về đồng USD tại thời điểm này, vì chúng tôi cảm thấy rằng nó có thể dịch chuyển theo 2 chiều”, Siniakov cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Sydney. “Chúng tôi thích chọn nơi có giá trị tương đối và những tài sản mà chúng tôi kỳ vọng sẽ là ‘kẻ chiến thắng’ và ‘người thua cuộc’ ở thị trường mới nổi”.

Làn sóng tháo chạy ra khỏi các tài sản thị trường mới nổi trong năm nay xuất phát từ lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cao hơn và các đợt cắt giảm thuế của Mỹ, cùng với đó là nỗi lo lắng về cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung. Dù vậy, việc Templeton đứng ngoài quan sát đồng USD thể hiện sự chia rẽ giữa các chuyên gia quản lý quỹ sau khi đồng bạc xanh leo dốc hơn 5% so với thời điểm giữa tháng 4/2018.

JPMorgan Asset Management và Man Group Plc nằm trong số các quỹ cho rằng đồng USD sẽ tăng giá thêm. Trong khi đó, những người khác như ông Jeffrey Gundlach của DoubleLine Capital lại cho rằng đồng bạc xanh sẽ giảm giá.

Siniakov nhận định, đồng bạc xanh có thể dịch chuyển theo cả hai hướng. Đồng USD có thể tăng giá nếu nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm các kênh trú ẩn an toàn giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày một leo thang. Trong khi đó, đồng USD cũng có thể suy giảm nếu nền kinh tế Mỹ bắt đầu rơi vào trạng thái quá nhiệt và khả năng giảm tốc bắt đầu đè nặng lên tâm trí nhà đầu tư, ông nhận định.

“Chúng tôi tập trung vào khu vực châu Á, đây là những quốc gia có vị thế tài chính tốt hơn, câu chuyện nội địa ổn và các động thái chính sách hợp lý từ những nhà lãnh đạo”, ông Siniakov nhận định. Một số thị trường mới nổi, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia, sẽ tiếp tục cảm thấy áp lực, ông nói thêm.

Phần lõi trong danh sách tài sản có thu nhập cố định của Templeton bao gồm trái phiếu doanh nghiệp thuộc hạng đầu tư (investment-grade). Thế nhưng, ngay cả ở đây, mọi thứ có vẻ khá đắt đỏ, ông nói.

Dưới đây, Bloomberg dẫn lại bài phỏng vấn với ông Siniakov và Andrew Canobi – Giám đốc phụ trách tài sản có thu nhập cố định của Templeton chi nhánh Australia:

1. Các anh đang mua những tài sản gì?

Chúng tôi đang tiếp tục nắm giữa các tài sản phòng ngừa lạm phát. Nếu lạm phát cuối chu kỳ thực sự nhảy vọt ở Mỹ thì chúng tôi sẽ có được sự bảo vệ. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang lựa chọn một vài quyền chọn dựa trên các chỉ số hợp đồng hoán đổi tín dụng (CDS).

2. Tại sao lại bán khống đồng AUD?

Chúng tôi đang xem xét phạm vi của đồng AUD từ 70-75 xu Mỹ tại thời điểm này. Đồng AUD đang giảm không phải là vì các yếu tố nội địa, mặc dù các tiêu đề về thị trường bất động sản ở nước này đã khiến một số nhà đầu tư nước ngoài bán khống đồng AUD. Đây là một đồng tiền rủi ro bị cuốn vào vòng xoáy khủng hoảng thị trường mới nổi. Cho đến khi những vấn đề này biến mất, xu hướng của đồng AUD có khả năng vẫn giảm.

Mặt khác, nền kinh tế New Zealand không phải quá tệ. Thị trường đi từ thiên hướng thắt chặt sang nới lỏng một ít. Đồng Đô la Kiwi cũng giảm vì lẽ đó.

3. Các anh đã nhận thấy điểm kết thúc của làn sóng bán tháo trên thị trường mới nổi hay chưa?

Các thị trường mới nổi đang gần hơn tới mức đáy. Các thị trường mới nổi đang chịu nhiều áp lực, nhưng xét về một vài phương diện, nó diễn ra một cách có trật tự. Chúng tôi chưa chứng kiến cú sốc hay tâm lý sợ hãi.

4. Quan điểm của các anh về Fed ra sao?

Thị trường đã “phản ánh” có lẽ là 2.5 lần nâng lãi suất vào thị trường Mỹ trong vòng 12 tháng tới. Chúng tôi nghĩ, thước đo quan trọng nhất sẽ là giá tài sản tài chính – miễn là chúng vẫn ổn định thì Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98