Liệu Việt Nam có thể có "thung lũng silicon"?

11/09/2018 14:37
11-09-2018 14:37:08+07:00

Liệu Việt Nam có thể có "thung lũng silicon"?

Là diễn giả Việt Nam duy nhất “đăng đàn” tại Diễn đàn Mở về khởi nghiệp và sáng tạo, ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch VNG nhấn mạnh, không mong muốn sao chép một "thung lũng silicon" tại Việt Nam.

"Diễn đàn Mở về khởi nghiệp và sáng tạo: ASEAN 4.0 cho tất cả mọi người?" thuộc khuôn khổ Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF on ASEAN 2018) diễn ra tại Hà Nội.

"Diễn đàn Mở về khởi nghiệp và sáng tạo: ASEAN 4.0 cho tất cả mọi người?" diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: Thy Hằng

Chiến thắng trong cuộc đua sáng tạo

Theo đó, Đông Nam Á hiện được đánh giá là đang dần trở thành thung lũng Silicon thứ hai của thế giới, với 7,86 tỷ USD đầu tư vào startup khu vực này trong năm 2017, trong đó nổi bật 3 lĩnh vực là fintech, thương mại điện tử và sản xuất trò chơi.

Báo cáo của Google cho thấy, nền kinh tế Internet của Đông Nam Á đã đạt giá trị 50 tỷ USD trong năm 2017, và dự báo sẽ tăng lên 200 tỷ USD vào năm 2025.

Với Việt Nam, câu hỏi cũng được đặt ra “Liệu có một Silicon valley tại Việt Nam?”. Chia sẻ trước câu hỏi này, ông Lê Hồng Minh cho biết, trong kinh doanh, phương thức thông thường đa số sẽ là nghiên cứu mô hình đi trước và làm theo. Với lĩnh vực công nghệ, hẳn có nhiều người muốn sao chép mô hình của Google và Facebook.

“Tuy nhiên, chúng ta đã từng thấy ai thông công và nói rằng “đây là mô hình Google thứ hai trên thế giới”?”, ông Minh đặt vấn đề. Bởi ông Minh cho biết, mong muốn học tập nhưng không thể học tập theo cách sao chép nguyên bản.

“Điều chúng tôi đang xem xét hiện nay là khi đến thung lũng silicon tại Hoa kỳ, tôi nghĩ nên thành lập một văn phòng ở đó chứ không phải sao chép và thành lập thung lũng silicon tại Việt Nam. Bởi quan điểm của chúng tôi là cần thúc đẩy sáng tạo. Cả thế giới hiện đang trở thành một thung lũng sáng tạo, khó khăn ở đây là cần vượt qua những khó khăn thực tế tại từng quốc gia”, ông Minh nhấn mạnh.

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh khẳng định mong muốn đẩy mạnh sáng tạo trong khởi nghiệp kinh doanh.

Đồng quan điểm, CEO MBIC - Yasmin Mahmood cho rằng, không nên sao chép một thung lũng silicon tại Việt Nam hay Châu Á. Bởi Vị CEO này khẳng định: “Châu Á sẽ chiến thắng trong cuộc đua sáng tạo nếu tính theo tính bao trùm, hoà nhập. Tại silicon valley có những doanh nghiệp hàng tỷ USD nhưng vào vùng trung thì có những nơi chênh lệch lớn nhiều. Do đó, sự hoà nhập là không có”.

Từng chia sẻ về vấn đề này, Chuyên gia kinh tế TS Võ Trí Thành nhận định, Việt Nam muốn có một hệ sinh thái khởi nghiệp/startup lành mạnh trước hết là phải được “may đo” theo môi trường riêng, chứ không phải là tìm kiếm một “thung lũng silicon tiếp theo”…

Thách thức người trẻ

Đồng thời, hệ sinh thái đó phải vận hành trong một môi trường giảm thiểu được các trở ngại quan liêu hành chính, chính sách phải hỗ trợ các nhu cầu thật sự của khởi nghiệp cũng như biết dung thứ những đầu tư mạo hiểm thất bại.

Các chuyên gia tham dự Diễn đàn cũng đồng tình cho rằng, muốn tạo dựng hệ sinh thái thúc đẩy khởi nghiệp, bên cạnh sáng tạo, có nhiều thách thức đặt ra với đội ngũ người trẻ Việt Nam.

Vị CEO trẻ của VNG, đại diện cho doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam chỉ ra, 5 năm gần đây, lĩnh vực từng được xem rất “hot” như truyền thông kỹ thuật số đã nhanh chóng bị “soán ngôi” khi trí tuệ nhân tạo của Google ngày càng mạnh mẽ. 

“VNG có một đội ngũ thiết kế nội dung, tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, đó có thể là điều kỳ diệu được tạo lên ở VNG. Nhưng, hiện nay, chúng tôi chỉ cần đưa ra yêu cầu, Google hoàn toàn có thể xử lý ngay lập tức với trí tuệ nhân tạo”, ông Minh chia sẻ, đồng thời cho rằng đây sẽ là áp lực với các bạn trẻ, các bạn sinh viên ra trường. 

Cùng với đó, muốn thúc đẩy khởi nghiệp phải xây dựng hệ sinh thái tương đối tự do thoát khỏi, hoặc có khả năng thay đổi những thành kiến văn hóa đối với thất bại hay cách thức vận hành kinh doanh. Biết thúc đẩy thành công, và nhờ đó lại hấp dẫn các dự án mạo hiểm mới. Bên cạnh đó, luôn có đối thoại hỗ trợ giữa các bên liên quan đến khởi nghiệp…

Diễn đàn mở Khởi nghiệp và Sáng tạo: ASEAN 4.0 cho mọi người?” thuộc khuôn khổ Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF on ASEAN 2018). Diễn đàn đã tập trung thảo luận 3 nội dung chính: Vai trò của cuộc CMCN 4.0 đối với các quốc gia Đông Nam Á; Sự thay đổi về nghề nghiệp trong thời kì bùng nổ các ứng dụng công nghệ cao đi kèm với những thách thức; và Đưa ra cách thức tiếp cận mới, những chính sách quản trị phù hợp nhằm tận dụng và phát huy những lợi thế mà CMCN 4.0 đem lại.

Trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, mang đến những thách thức không nhỏ nhưng cũng kèm theo đó là những cơ hội to lớn về công nghệ, viêc làm, đa dạng hóa các ngành dịch vụ; tinh thần doanh nghiệp, sự phát triển của các startup đột phá với cốt lõi là những cá nhân sáng tạo, dám đón nhận thử thách là yếu tố rất quan trọng.

Thy Hằng

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98