Bloomberg: Mỹ đang “vẽ ra” thỏa thuận thương mại cuối cùng với Trung Quốc?

01/03/2019 09:46
01-03-2019 09:46:10+07:00

Bloomberg: Mỹ đang “vẽ ra” thỏa thuận thương mại cuối cùng với Trung Quốc?

Các quan chức Mỹ đang chuẩn bị một thỏa thuận thương mại cuối cùng mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký kết trong vài tuần tới, ngay cả khi có lời bàn tán xôn xao về chuyện Mỹ thúc giục Bắc Kinh nhượng bộ nhiều hơn, dựa trên nguồn thông tin thân cận từ Bloomberg.

Mỹ đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc (có khả năng là diễn ra ngay giữa tháng 3/2019), một nguồn tin thân cận cho biết. Việc lên kế hoạch trở nên phức tạp hơn vì việc ông Tập phải chủ trì Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào đầu tháng 3/2018, cũng như là thực hiện các chuyến công du khác.

Phát ngôn viên Nhà Trắng chưa lập tức phản hồi về thông tin trên.

Ông Trump là người sẽ ra quyết định cuối cùng ở phía Mỹ. Tại hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Việt Nam trong tuần này, Tổng thống Mỹ thể hiện ông sẵn lòng ngoảnh mặt với bất kỳ thỏa thuận nào nếu ông không thích các điều khoản trong thỏa thuận đó, bao gồm cả với Trung Quốc. Các cuộc đàm phán với Triều Tiên tan vỡ sau khi ông Trump từ chối dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

“Nói về Trung Quốc, chúng tôi đang hướng tới một điều gì đó đặc biệt. Thế nhưng, hãy chờ xem”, ông Trump cho biết tại cuộc họp báo ở Hà Nội vào ngày thứ Năm (28/02).

“Tôi luôn sẵn lòng rời đi”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói tại Hà Nội, sau khi hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bị rút ngắn và không đạt thỏa thuận. “Tôi chưa bao giờ sợ phải ngoảnh mặt với một thỏa thuận. Và tôi cũng sẽ làm điều đó với Trung Quốc nếu thỏa thuận không đủ tốt”.

Còn nhiều việc phải làm

Việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập diễn ra trong bối cảnh xuất hiện các tín hiệu trái chiều về triển vọng tiến tới thỏa thuận từ chính quyền Donald Trump. Vào ngày thứ Năm (28/02), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết cả hai quốc gia đang thảo luận về một tài liệu dài 150 trang – vốn sẽ chuyển thành một “thỏa thuận rất chi tiết”, mặc dù ông cẩn trọng nói rằng “chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm”.

Phát biểu ngay sau ông Mnuchin, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, hai bên đang cận kề một thỏa thuận “lịch sử”, trong đó có bao gồm cam kết giảm trợ cấp Chính phủ cho các công ty Nhà nước và tiết lộ thời điểm Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) can thiệp vào thị trường tiền tệ.

“Các cuộc đàm phán đang tiến triển tuyệt vời”, ông Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC. “Chúng tôi buộc phải nghe từ Chủ tịch Tập và Bộ Chính trị Trung Quốc, nhưng tôi nghĩ chúng ta đang hướng tới một thỏa thuận đánh dấu bước ngoặt lịch sử”.

Thay đổi sâu rộng

Nhận định lạc quan của ông Kudlow được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi nhà đàm phán thương mại hàng đầu của ông Trump đưa ra giọng điệu có phần thận trọng hơn. Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer nói với các nhà làm luật Hạ viện Mỹ rằng còn nheieuf việc cần phải làm và chính quyền sẽ không chấp nhận một thỏa thuận không có cam kết thay đổi cấu trúc kinh tế đáng kể từ Trung Quốc. Ông cũng nhấn mạnh tới sự cần thiết của cơ chế thực thi thỏa thuận, cho phép Mỹ thực hiện các động thái đơn phương nếu Trung Quốc phá vỡ luật.

Ông Lighthizer được xem là một trong những cố vấn “diều hâu” nhất trong nhóm thương mại của Trump, cùng với quan chức Nhà Trắng Peter Navarro – tác gỉ của cuốn sách “Chết bởi Trung Quốc”. Tại buổi điều trần của ông Lighthizer tuần này, một vài nhà làm luật thúc giục chính quyền Mỹ đòi hỏi các cuộc cải cách sâu tới nền kinh tế Trung Quốc, thay vì chấp nhận một thỏa thuận mà trong đó chỉ bao gồm chủ yếu là các lời hứa tăng cường mua hàng hóa Mỹ.

Trong ngày thứ Tư (27/02 – giờ Mỹ), Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết rằng họ sẽ hành động để chính thức đình chỉ việc nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc cho đến khi có thông báo tiếp theo. Trước đó, trong ngày 24/02, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định lùi hạn chót nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

“Theo chỉ thị của Tổng thống Mỹ, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sẽ công bố một thông báo theo Công báo Liên bang Mỹ trong tuần này để đình chỉ việc tăng thuế theo kế hoạch cho đến khi có thông báo mới”, USTR cho biết trong một thông báo gửi qua lá thư điện tử.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHTW Anh nói chưa chắc giảm lãi suất vào tháng 6

Sau cuộc họp chính sách ngày 09/05, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) giữ nguyên lãi suất như dự báo và cho biết chính sách tiền tệ thắt chặt đang kìm hãm lạm phát...

Thái Lan đối mặt nguy cơ vỡ nợ tín dụng

Thái Lan đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ tín dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực các khoản vay bằng thẻ tín dụng, khi Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) đã tăng tỷ lệ...

Mỹ sắp áp thuế với xe điện, pin và tấm năng lượng mặt trời từ Trung Quốc?

Chính quyền Tổng thống Joe Biden sắp công bố một quyết định sâu rộng về thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc ngay trong tuần tới, Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân...

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng trở lại trong tháng 4

Kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 4/2024, theo dữ liệu của cơ quan hải quan Trung Quốc trong ngày 09/05.

Trung Quốc muốn ghìm cương cơn sốt sản xuất pin

Trung Quốc đã công bố một dự thảo nhằm kiềm chế sự mở rộng nhanh chóng của ngành công nghiệp sản xuất pin, một vấn đề đã khiến Mỹ và châu Âu lên án về tình trạng dư...

AI bùng nổ, các trung tâm dữ liệu sẽ mọc như nấm ở châu Á trong năm 2024

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo bùng nổ thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, các nhà đầu tư tư nhân và nhà quản lý tài sản trên khắp thế giới đã sẵn sàng...

EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa...

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98