Cân đong đo đếm thiệt hại từ thương chiến Mỹ-Trung: 600 tỷ USD

28/05/2019 11:12
28-05-2019 11:12:34+07:00

Cân đong đo đếm thiệt hại từ thương chiến Mỹ-Trung: 600 tỷ USD

Thương chiến Mỹ-Trung đang bước vào giai đoạn rất nguy hiểm. Hàng rào thuế quan được dựng lên và có thể có thêm nhiều hàng rào thuế quan khác. Dù vậy, vẫn còn khả năng hai bên sẽ nghĩ ra một giải pháp nhanh chóng, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp gặp mặt tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng tới.

Tuy vậy, tại thời điểm này, thương chiến Mỹ-Trung dường như sẽ kéo dài, rắc rối và... rất tốn kém.

Các chuyên gia kinh tế của Bloomberg Dan Hanson và Tom Orlik đã vẽ ra các kịch bản chính. Kết luận chung của họ là: Nếu Mỹ và Trung Quốc áp thuế lên toàn bộ hàng hóa của nhau và thị trường đổ đèo ngay sau đó, GDP toàn cầu có thể giảm 600 tỷ USD trong năm 2021 – năm thể hiện tác động lên đến đỉnh điểm.

Tính đến ngày 10/05/2019, Mỹ đã áp thuế 25% thêm lên 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Trung Quốc cũng nhanh chóng đáp trả, nâng thuế đối với một số hàng hóa của Mỹ trong phạm vi 5-25%. Nếu hai bên duy trì thuế quan này trong vòng 2 năm tới, mô hình của Bloomberg Economics dự báo rằng GDP ở Trung Quốc sẽ giảm 0.5% và GDP của Mỹ sẽ giảm 0.2% so với kịch bản không có chiến tranh thương mại. GDP toàn cầu cũng sẽ giảm một bậc.

Vậy, nếu hai bên nâng thuế thì sao? Mỹ đã dọa áp thuế 25% lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu hai bên không thể tiến tới một thỏa thuận. Động thái này chắc chắn sẽ dẫn tới sự đáp trả. “Nếu bạn muốn đàm phán, cánh cửa đang mở đấy; còn nếu bạn muốn đấu tranh, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng”, trích một đoạn trên truyền hình Trung Quốc, thể hiện cho tâm trạng ở Bắc Kinh.

Nếu hai bên áp thuế 25% đối với tất cả hàng hóa giao dịch, mô hình của Bloomberg Economics cho thấy GDP Trung Quốc sẽ giảm 0.8%, GDP Mỹ sẽ giảm 0.5% và GDP thế giới sẽ hạ 0.5% vào giữa năm 2021.

Thị trường tài chính lao đao với mọi thông tin mới về chiến tranh thương mại và thị trường chứng khoán Trung Quốc biến động rất mạnh. Ngay cả là như thế, chứng khoán Trung Quốc và Mỹ vẫn đang tăng so với đầu năm 2019, cho thấy nhà đầu tư vẫn cho rằng hai bên sẽ tiến tới một thỏa thuận. Nếu họ sai và các ông lớn như Apple bị áp hàng rào thuế quan, thì khả năng thị trường bị điều chỉnh mạnh là khá cao.

Kịch bản “ác mộng” của Hanson và Orlik cho rằng thị trường cổ phiếu sẽ rớt 10% nếu Mỹ và Trung Quốc áp thuế 25% lên tất cả hàng hóa giao dịch giữa hai nước. Trong trường hợp đó, GDP Trung Quốc, Mỹ và thế giới sẽ giảm tương ứng 0.9%, 0.7% và 0.6% vào giữa năm 2021. Trong trường hợp đó, đà giảm của thị trường cổ phiếu sẽ đóng vai trò là “cơn gió ngược” khác đối với hoạt động tiêu dùng, đầu tư, càng làm gia tăng tác động từ cuộc chiến thương mại.

Hậu quả khôn lường từ những kịch bản trên sẽ lan vượt ra phạm vi Mỹ và Trung Quốc – hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chuyên gia kinh tế Maeva Cousin đã sử dụng một bộ dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) để xác định ai sẽ bị tổn thương nhiều nhất.

Phân tích của bà cho thấy, nếu kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tới Mỹ giảm mạnh thì tác động mạnh nhất tới Đài Loan, Hàn Quốc và Malaysia – tất cả đều gắn chặt với chuỗi cung ứng xuất khẩu của châu Á. Khoảng 1.6% sản lượng của Đài Loan gắn chặt với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc tới Mỹ, trong đó máy tính và thiết bị điện tử chiếm phầm lớn nhất. Đối với Hàn Quốc và Malaysia, con số này là 0.8% và 0.7%, trong đó ngành máy tính và thiết bị điện tử cũng nằm giữa tâm bão.

Ở một góc nhìn khác, phân tích của Cousin cũng cho thấy các quốc gia phụ thuộc nhất vào hoạt động xuất khẩu từ Mỹ tới Trung Quốc. Canada và Mexico đứng đầu danh sách này, mặc dù tỷ lệ sản lượng nhỏ hơn so với trường hợp của các quốc gia châu Á với Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang sẽ tác động tới thị trường giao dịch ngoại hối thông qua nhiều kênh: Dịch chuyển dòng thương mại, cũng như kỳ vọng về tăng trưởng và chính sách tiền tệ. Chuyên gia kinh tế Bloomberg David Powell đã kết hợp dữ liệu từ OECD với những tính toán nội bộ để cho thấy đồng tiền nào dễ bị tổn thương nhất trong cuộc thương chiến Mỹ-Trung. Giá tiền tệ được tính toán dựa trên mô hình chỉ số tỷ giá thực có hiệu lực của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) – trong đó đã điều chỉnh lạm phát.

Khi Trung Quốc là nước có nguy cơ mất nhiều nhất từ cuộc chiến thương mại, đồng Nhân dân tệ - vốn đã bị định giá quá mức theo mô hình của ông Powell – bỗng trở nên nổi bật, cùng với đồng Bath của Thái Lan và Đô la Canada.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa...

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98