Hàng trăm dự án chậm triển khai ở 4 thành phố lớn 'chứa' hàng ngàn hecta đất

27/05/2019 15:27
27-05-2019 15:27:11+07:00

Hàng trăm dự án chậm triển khai ở 4 thành phố lớn 'chứa' hàng ngàn hecta đất

Báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội đề cập tình hình quản lý, sử dụng đất đô thị tại bốn thành phố gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng.

* Quản lý, sử dụng đất đai đô thị qua báo cáo của Chính phủ

Khu đô thị Thủ Thiêm, Q.2, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Báo cáo việc thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ năm 2013-2018 vừa được Chính phủ gửi tới Quốc hội.

Theo báo cáo, TP.HCM trong giai đoạn từ 2011-2017 đã giao, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích 2.663,6ha. Từ năm 2012-2017 đã rà soát phát hiện và xử lý đối với 808 dự án chậm triển khai với tổng diện tích 6.115ha.

Kết quả xử lý đã hủy bỏ quyết định thu hồi đất và giao, cho thuê đất đối với 108 dự án với diện tích 1.552ha; điều chỉnh cắt giảm diện tích đối với 13 dự án với diện tích 78ha; huỷ bỏ việc chấp thuận địa điểm đầu tư đối với 469 dự án với diện tích 4.362ha.

Ngoài ra, trong năm 2017 và 2018, TP đã rà soát phát hiện 218 dự án khác chậm triển khai với diện tích 182,8ha.

Ở TP Đà Nẵng, sau 3 năm thi hành Luật Đất đai, TP đã thu hồi, bồi thường hơn 725ha, giao và cho thuê đất trên 2.122ha. Riêng trong năm 2017 đã thu hồi đất của 19 dự án với tổng diện tích 161,6ha, chuyển mục đích sử dụng đất 8 dự án với tổng diện tích 7,53ha.

Đến nay TP đã kiểm tra, rà soát, phát hiện 47 dự án chậm triển khai, kết quả xử lý theo hướng quyết định gia hạn tiến độ sử dụng đất cho 18 dự án và đang làm thủ tục gia hạn cho 8 dự án khác.

Có 4 dự án thuộc bán đảo Sơn Trà đang chờ ý kiến của Thanh tra Chính phủ để xử lý và 11 dự án chậm tiến độ đang được địa phương kiểm tra xử lý theo quy định.

TP Hà Nội trong các năm 2010-2016 có 2.571 dự án phải thực hiện thu hồi đất giải phóng mặt bằng. Đến nay đã hoàn thành công tác này tại 1.621 dự án, với tổng diện tích đất đã thu hồi đạt hơn 8.060 ha (trong đó có 55 dự án, công trình trọng điểm của Chính phủ và TP với diện tích thu hồi 3.571 ha đất).

TP Hải Phòng từ năm 2016 đến nay đã phát hiện 247 dự án chậm tiến độ đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng với diện tích 2.219ha; đã thực hiện thu hồi 16 dự án với diện tích 253,4ha; đang làm thủ tục thu hồi 21 dự án với diện tích 138,8ha; đang xem xét gia hạn tiến độ sử dụng đất cho 4 địa điểm với diện tích 3,3ha; đã có văn bản chấm dứt chủ trương đầu tư đối với 38 dự án với diện tích 552,1ha và đang xem xét việc dừng triển khai với 11 dự án khác với 148,7 ha.

Đất quốc phòng nhiều nơi bị lấn chiếm

Cũng trong báo cáo, Chính phủ cung cấp số liệu kiểm kê đất quốc phòng năm 2016 cho thấy hiện nay toàn quân đang quản lý 12.212 điểm đất quốc phòng với tổng diện tích 251.690,5 ha. Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng hình thành từ nhiều nguồn khác nhau như tiếp quản từ chế độ cũ, được Nhà nước giao và được phân bổ trên địa bàn cả nước, tập trung nhiều ở địa bàn chiến lược quan trọng.

Về cơ bản, các điểm đất quốc phòng đã có quyết định đóng quân, quy hoạch phân khu chức năng sử dụng đất, quy hoạch tổng mặt bằng, tạo điều kiện cho các đơn vị xây dựng doanh trại chính quy.

Việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng đã góp phần bảo đảm mục tiêu phát triển các cơ sở quân sự và công trình quốc phòng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những quỹ đất quy hoạch cho mục đích quốc phòng chưa sử dụng ngay đã được một số đơn vị tận dụng đưa vào sản xuất, xây dựng kinh tế quốc phòng góp phần phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, việc quản lý sử dụng đất quốc phòng còn có những hạn chế nhất định như: để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, xây dựng công trình, nhà ở trái phép, sử dụng đất chưa đúng mục đích, phối hợp với chính quyền địa phương trong quản lý đất quốc phòng còn nhiều bất cập, chưa chặt chẽ.

THÁI BÁ DŨNG

TUỔI TRẺ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98