Mỹ nâng thuế vì Trung Quốc không giữ đúng lời hứa?

07/05/2019 09:27
07-05-2019 09:27:24+07:00

Bài cập nhật 

Mỹ nâng thuế vì Trung Quốc không giữ đúng lời hứa?

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ định nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày thứ Sáu (10/05), cáo buộc Bắc Kinh không giữ đúng những cam kết đã đưa ra trong quá trình đàm phán.

Dù vậy, các cuộc đàm phán vẫn sẽ tiếp tục và một phái đoàn Trung Quốc sẽ tới Washington trong ngày thứ Năm và thứ Sáu (10/05), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói với các phóng viên trong ngày thứ Hai (06/05). Giữa lúc hai bên đàm phán, chính quyền Trump định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào lúc 0h01 ngày 10/05/2019, ông cho hay.

“Chúng tôi cảm thấy chúng tôi đang trên đường đi đến đâu đó. Trong tuần trước, chúng tôi nhận thấy Trung Quốc không giữ đúng các cam kết đề ra trước đó. Theo chúng tôi, điều đó là không thể chấp nhận được”, ông Lighthizer nói, đồng thời cho biết thêm các vấn đề quan trọng vẫn chưa được giải quyết, bao gồm việc liệu có giữ lại hàng rào thuế quan hay không.

Các hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 giảm vì thông tin trên, cùng với những cổ phiếu nhạy cảm với thương mại bao gồm Caterpillar Inc., Apple Inc. và Deere & Co. Những cổ phiếu bán dẫn cũng đi xuống.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 6 điểm cơ bản xuống 2.47% trong ngày thứ Hai (06/05), trong đó phần lớn đà giảm đến từ cuối ngày vì thông tin về thuế quan. Đồng USD suy giảm so với Yên Nhật và duy trì đà giảm trong phiên giao dịch châu Á ngày thứ Ba (07/05), nhưng giữ trên mức đáy của ngày thứ Hai (06/05). Đồng Nhân dân tệ tiếp tục suy yếu, sau khi phục hồi đôi chút trong phiên giao dịch châu Á ngày thứ Hai (06/05).

Ông Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói với các phóng viên trong ngày thứ Hai (06/05) rằng việc Trung Quốc giảm bớt các cam kết trở nên rõ ràng hơn trong suốt chuyến đi tới Bắc Kinh trong tuần trước.

Điều đó đã thay đổi vào cuối tuần trước khi Trung Quốc gửi một bản phác thảo thỏa thuận, trong đó họ giảm bớt cam kết bằng lời lẽ trong văn bản phác thảo ở một số vấn đề - trong đó có khả năng làm thay đổi thỏa thuận rất đáng kể, ông Mnuchin cho biết. Tại thời điểm thỏa thuận đã đạt 90%, ông Mnuchin cho biết Trung Quốc muốn trở về một số lĩnh vực đã được bàn luận trước đó.

“Chúng tôi không sẵn lòng trao đổi lại về các tài liệu đã được đàm phán trong quá khứ”, ông nói.

Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại Mỹ

Nhà đầu tư dần tỏ ra hoài nghi về tiến triển của các cuộc đàm phán sau tuyên bố bất ngờ từ ông Trump trên Twitter trong ngày Chủ nhật (05/05) rằng ông định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25% vì các cuộc đàm phán tiến triển quá chậm. Tổng thống Mỹ còn nói rằng ông cũng có thể sớm áp thuế bổ sung lên 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc. Nếu lời đe dọa trở thành hiện thực, Mỹ sẽ áp thuế lên gần như tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mặc dù triển vọng tiến tới thỏa thuận trong ngắn hạn dường như quá xa vời, nhưng các chuyên viên phân tích khăng khăng cho rằng cả hai bên vẫn có lý do để tiếp tục đàm phán.

“Quan trọng là cả hai bên tiếp tục tham gia vào đàm phán. Họ là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và họ cần phải giải quyết những mâu thuẫn thương mại”, Clete Willems, từng là quan chức thuộc chính quyền Mỹ có tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, cho hay.

But Willems, Đối tác tại công ty luật Akin Gump ở Washington, cho hay động thái nâng thuế có lẽ không nên là một bất ngờ với bất kỳ ai.

“Lý do duy nhất mà chính quyền Mỹ tiến xa tới đây và đạt được nhiều tiến triển như thế này là vì họ sẵn lòng tung ra hàng rào thuế quan và báo hiệu rằng họ sẽ tiếp tục leo thang căng thẳng nếu Trung Quốc không giải quyết các mâu thuẫn”, ông nói.

Cả ông Lighthizer và ông Mnuchin đều bác bỏ những lời phàn nàn từ các nhóm doanh nghiệp rằng việc nâng thuế quan chỉ trong vài ngày khiến các công ty không có đủ thời gian để lên kế hoạch đối phó.

Hai vị quan chức này cho biết Tổng thống Mỹ luôn luôn cảnh báo mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể được nâng lên 25%. Thế nhưng, ông Lighthizer cho biết cũng sẽ có một quá trình miễn trừ đối với các công ty muốn được miễn hàng rào thuế quan này.

Cho tới nay, cả hai quốc gia đã áp thêm thuế lên tổng cộng 360 tỷ USD hàng hóa lẫn nhau. Ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố đình chiến thương mại vào ngày 01/12/2018 để tạo điều kiện cho các nhà đàm phán vẽ ra một thỏa thuận thương mại.

Không liên lạc với phía Trung Quốc

Các quan chức Mỹ cho biết họ chưa liên lạc với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong 24 giờ qua. Ông Lưu Hạc – nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc – được cho là sẽ tham gia vào cuộc đàm phán ở Washington trong tuần này, nhưng vẫn chưa rõ là liệu ông vẫn sẽ dẫn dắt phái đoàn Trung Quốc hay không.

Nguồn tin thân cận cho biết, trong suốt cuộc đàm phán thương mại ở Bắc Kinh trong tuần trước, các quan chức Trung Quốc nói với những người đồng cấp Mỹ rằng họ sẽ không đồng ý với một thỏa thuận đòi hỏi có sự điều chỉnh luật của Trung Quốc. Trước đó, Trung Quốc đã đồng ý thay đổi luật của họ như là một phần của thỏa thuận, nguồn tin này cho biết.

Sự thay đổi trên có tác động rất quan trọng tới các điều khoản của thỏa thuận thương mại nhằm chấm dứt những hành vi buộc công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ cho đối tác Trung Quốc.

Trước đó, ông Lighthizer cho rằng các vấn đề xoay quanh việc chuyển giao công nghệ bắt buộc đã được giải quyết và xem việc Trung Quốc đồng tình thay đổi luật như là một nỗ lực muốn tái thương lượng thỏa thuận, nguồn tin thân cận cho biết. Thế nhưng, sau khi Trung Quốc không đồng ý thay đổi luật, ông Lighthizer tỏ ra bực tức và nói lại với ông Trump.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98