Vì sao chứng khoán toàn cầu vẫn không giảm khi Mỹ nâng thuế?

10/05/2019 18:30
10-05-2019 18:30:00+07:00

Vì sao chứng khoán toàn cầu vẫn không giảm khi Mỹ nâng thuế?

Làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán toàn cầu dần biến mất trong ngày thứ Sáu (10/05), mặc dù Mỹ vừa thực hiện lời đe dọa nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ngay sau khi Mỹ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào lúc 0h01 ngày thứ Sáu (10/05 – giờ Mỹ), Bộ Thương mại Trung Quốc đã lập tức phản ứng, cho biết sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả với động thái của Mỹ. Tuy vậy, họ không đề cập cụ thể các biện pháp đáp trả, nhưng cho biết họ “hối tiếc sâu sắc” vì Mỹ nâng thuế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải)

Thị trường chứng khoán trên khắp toàn cầu lúc đầu suy giảm nhưng nhanh chóng quay đầu tăng trở lại. Ở châu Á, chứng khoán Trung Quốc đại lục nhảy vọt, trong đó Shanghai Composite tăng hơn 3%. Ở châu Âu, chỉ số Stoxx 600 của châu Âu tiến gần 1% vào đầu phiên, trong đó chỉ số DA của Đức cũng tăng 1%. Trên Phố Wall, hợp đồng tương lai Dow Jones lúc đầu suy yếu và ngụ ý chỉ số cơ sở giảm tới 3 con số vào lúc đầu phiên, nhưng sau đó đã nhanh chóng phục hồi.

Sự không chắc chắn về đàm phán thương mại sẽ còn đeo bám trong tâm trí nhà đầu tư, nhưng một số chuyên viên phân tích tin rằng nhà đầu tư vẫn còn niềm tin cả hai nền kinh tế thế giới sẽ né tránh xảy ra cuộc chiến thương mại toàn diện.

“Bấu víu lấy hy vọng”

“Nhà đầu tư dường như tiếp tục bấu víu lấy hy vọng rằng các nhà hoạch định chính sách của Mỹ và Trung Quốc sẽ hành động để giảm căng thẳng”, Jim Reid, Chuyên gia chiến lược và nghiên cứu tại Deutsche Bank, cho biết trong báo cáo ngày thứ Sáu (10/05).

Ông Reid lưu ý rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có nói với các phóng viên rằng vẫn có khả năng tiến tới thỏa thuận và ông vừa nhận một lá thư “tuyệt đẹp” từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chứng khoán toàn cầu chứng kiến làn sóng bán tháo mạnh trong tuần này khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang. Dow Jones đã rớt hơn 650 điểm trong tuần này, còn S&P 500 đã mất 2.5%. Thị trường cổ phiếu toàn cầu bị rút vốn 20.5 tỷ USD trong tuần qua, theo một nghiên cứu mới của Bank of America Merrill Lynch (BoAML) trong ngày thứ Sáu (10/05).

Đã phản ánh vào giá?

Đà hồi phục của chứng khoán toàn cầu cũng có thể là do thị trường đã phản ánh sự kiện nâng thuế vào giá từ trước. Tuyên bố nâng thuế lúc đầu được ông Trump đưa ra trong ngày Chủ nhật (05/05), qua đó giúp nhà đầu tư có thời gian để điều chỉnh vị thế trong danh mục. Thêm vào đó, hàng loạt chuyên viên phân tích cũng chỉ ra rằng việc nâng thuế từ 10% lên 25% sẽ chỉ phát huy tác động trong một vài tuần sau đó và do dó, thị trường đang hy vọng hai bên tiến tới một thỏa thuận trước khi việc nâng thuế thể hiện tác động rõ ràng.

Goldman Sachs nói với các khách hàng trong một báo cáo rằng vẫn còn có khoảng trống trong các cuộc đàm phán – vốn sẽ tiếp tục vào ngày thứ Sáu (10/05).

“Chúng tôi hy vọng các thông tin chi tiết trong thông báo triển khai nâng thuế sẽ cho thấy lượng hàng hóa xuất khẩu đã rời bến cảng Trung Quốc trước ngày 10/05 sẽ không bị nâng thuế”, Jan Hatzius, Chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs, cho biết.

“Điều này tạo ra một cánh cửa không chính thức, có khả năng kéo dài vài tuần, trong đó các cuộc đàm phán có thể tiếp tục và tạo ra một hạn chót ‘mềm’ để tiến tới một thỏa thuận… Ngoài ra, điều này cũng tạo một cơ hội để hai bên tiến tới một thỏa thuận trong vài tuần tới, mặc dù những thách thức vẫn còn đó”, ông nói thêm.

“Kết luận mang tính hòa giải”.

Russ Mould, Giám đốc đầu tư tại công ty môi giới chứng khoán tại AJ Bell có trụ sở ở Luân Đôn, cho biết diễn biến thị trường có thể phụ thuộc vào việc nhà đầu tư giờ đã nắm được thông tin liên quan tới đợt nâng thuế chính thức – qua đó xóa tan những lời đồn đoán trước đó trong tuần này.

Ông cũng lý giải rằng việc Trung Quốc trả đũa cũng sẽ gây tổn thương tới các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ, đồng thời tác động tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ. Chuyên gia này nói thêm nguyên nhân dẫn tới cớ sự trên có lẽ là do ông Trump quá “hiếu chiến”, đồng thời lưu ý rằng ông ấy không thể để điều này diễn ra trước các cuộc tái tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020.

“Nhà đầu tư có thể đánh cược rằng việc Trung Quốc trả đũa có thể buộc ông Trump lùi bước và đưa ra một kết luận mang tính hòa giải”, ông Mould cho biết trong báo cáo.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98