Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt nhờ thặng dư thương mại cao hơn dự báo, Hang Seng tăng gần 550 điểm

10/06/2019 12:14
10-06-2019 12:14:16+07:00

Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt nhờ thặng dư thương mại cao hơn dự báo, Hang Seng tăng gần 550 điểm

Chứng khoán châu Á đồng loạt “khoác” sắc xanh vào buổi chiều ngày thứ Hai (10/06) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trong tuần trước rằng sẽ ngừng áp thuế đối với hàng hóa Mexico.

Tính tới lúc 12h ngày thứ Hai (10/06 – giờ Việt Nam), chứng khoán Trung Quốc đại lục đồng loạt tăng vọt, trong đó chỉ số Shanghai Composite tiến 0.98%, Shenzhen Component vọt 1.61% và Shenzhen Composite tăng 1.473%.

Ở Hồng Kông, chỉ số Hang Seng tăng 548.08 điểm (tương đương 2.03%) khi cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Tencent của Trung Quốc nhảy vọt 2.91%.

Trong tháng 5/2019, Trung Quốc cho biết tổng thặng dư thương mại đạt 41.65 tỷ USD, cao hơn quá nhiều so với dự báo khi xung đột thương mại Mỹ-Trung kéo dài.

Trước đó, các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters đã dự báo thặng dư thương mại của Trung Quốc sẽ đạt 20.5 tỷ USD. Ngoài ra, các chuyên gia kinh tế cũng dự báo kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc (tính bằng đồng USD) sẽ đều giảm 3.8% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu tháng 5/2019 của Trung Quốc tăng 1.1% so với cùng kỳ năm trước, trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 3.8% từ các chuyên viên phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters. Kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc rớt 8.5%, cao hơn nhiều so với dự báo giảm 3.8% từ các chuyên viên phân tích.

Đồng Nhân dân tệ tại Trung Quốc chạm mức thấp nhất trong năm 2019 sau khi dữ liệu thương mại được công bố. Hiện Nhân dân tệ được giao dịch ở mức 6.9334 đổi 1 USD. Trong khi đó, đồng Nhân dân tệ ở Hồng Kông dao động ở mức 6.9523 đổi 1 USD.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 239.3 điểm (tương đương 1.15%) vào phiên chiều, trong khi Topix tiến 1.19%. Dữ liệu trong ngày thứ Hai (10/06) cho thấy nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng cao hơn dự báo ban đầu – 2.2% trong giai đoạn 3 tháng đầu năm, cao hơn so với dự báo 2.1% từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 1.13%, trong đó cổ phiếu của công ty sản xuất chip SK Hynix tiến hơn 1.5%.

Lĩnh vực xe hơi ở cả hai thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc đều tăng vọt nhờ thông tin ông Trump ngừng áp thuế lên hàng hóa Mexico. Lúc đầu, cổ phiếu xe hơi tụt dốc mạnh khi ông Trump thông báo áp thuế lên toàn bộ hàng hóa của Mexico.

Cổ phiếu Kia Motors của Hàn Quốc tăng tới 4%, còn Toyota của Nhật Bản tiến 1.56% và Nissan vọt 0.96%. Mexico là nơi đặt cơ sở sản xuất của nhiều nhà sản xuất xe hơi của Nhật Bản.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 12h giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Trong khi đó, thị trường Australia tạm ngưng giao dịch trong ngày thứ Hai (10/06) nhân dịp lễ.

Hôm thứ Sáu tuần trước (07/06), ông Trump thông báo Mỹ và Mexico đã tiến tới một thỏa thuận để khỏi phải triển khai hàng rào thuế quan – dự kiến có hiệu lực vào ngày thứ Hai (10/06). Đổi lại, ông Trump cho biết Mexico đồng ý thực hiện “các biện pháp mạnh” để tăng cường thực thi về nhập cư.

* Ông Trump: Mỹ và Mexico đã tiến tới thỏa thuận

Diễn biến mới nhất xảy ra khi Mỹ bị mắc kẹt vào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc khi cả hai cường quốc hàng đầu thế giới rơi vào thế bế tắc trong các cuộc đàm phán.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đưa ra quyết định xem có áp thuế lên thêm 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng này.

Đây là nhận định của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Trong ngày Chủ nhật (09/06), ông Mnuchin cho biết Tổng thống Mỹ sẽ cố gắng xác định xem liệu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có sẵn lòng hướng tới thỏa thuận nhằm định hình lại mối quan hệ thương mại giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới hay không.

“Chúng tôi sẽ cần phải thấy hành động từ Trung Quốc và Tổng thống Mỹ sẽ cần phải đảm bảo rằng chúng ta đang đi đúng hướng tới một thỏa thuận”, ông Mnuchin nói. “Tổng thống Mỹ sẽ đưa ra quyết định sau cuộc gặp với ông Tập”.

“Nếu Trung Quốc muốn tiến tới thỏa thuận, chúng tôi sẵn lòng tiến tới những điều khoản mà chúng ta đã có trước đó. Nếu Trung Quốc không muốn tiến tới thỏa thuận thì Tổng thống Trump sẽ hoàn toàn vui lòng mà triển khai kế hoạch áp thuế để tái cân bằng mối quan hệ Mỹ-Trung”, ông nói.

“Mọi người đều hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến tới một thỏa thuận, đây không phải là một cuộc gặp dễ dàng. Rõ ràng, gần đây hai bên đưa ra những nhận định về nhau, nhưng bạn không thấy dấu hiệu thỏa hiệp từ Mỹ lẫn Trung Quốc”, Vasu Menon, Phó Chủ tịch phụ trách quản lý tài sản tại OCBC Bank của Singapore, cho biết trên chương trình “Squawk Box” của CNBC trong ngày thứ Hai (10/06).

Tăng trưởng việc làm tại Mỹ giảm mạnh trong tháng 5/2019, trong đó nền kinh tế Mỹ chỉ tạo thêm 75,000 việc làm ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn duy trì ở mức đáy 50 năm, Bộ Lao động Mỹ cho biết trong ngày thứ Sáu (07/06).

Trong 4 tháng vừa qua, đây là tháng thứ 2 có số lượng việc làm mới ít hơn 100,000 việc làm khi thị trường lao động tiếp tục cho thấy dấu hiệu suy yếu. Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones dự báo con số 180,000 việc làm mới.

Bên cạnh lượng việc làm mới quá thấp so với dự báo trong tháng 5/2019, báo cáo của hai tháng trước (tháng 3 và 4) cũng bị điều chỉnh giảm mạnh. Con số tháng 3 giảm từ 189,000 việc làm xuống còn 153,000 việc làm và con số tháng 4 giảm từ 263,000 việc làm xuống còn 224,000 việc làm, tính tổng cộng số lượng việc làm mới bị điều chỉnh giảm là 75,000.

* Stanley Druckenmiller: Báo cáo việc làm yếu ớt sẽ khiến Fed phải nới lỏng chính sách vào tháng 7/2019

* Mỹ công bố báo cáo việc làm đáng thất vọng, khả năng Fed giảm lãi suất ngày càng tăng

Nỗi lo về những tác động tiềm ẩn của chính sách thương mại của Mỹ và dấu hiệu kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại đã làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98