Trung Quốc phát động điều tra FedEx để răn đe Mỹ

02/06/2019 08:10
02-06-2019 08:10:58+07:00

Trung Quốc phát động điều tra FedEx để răn đe Mỹ

Trung Quốc đặt tầm ngắm vào Tập đoàn FedEx trong cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang với Mỹ, đưa ra dấu hiệu về loại doanh nghiệp nước ngoài có thể bị thêm vào danh sách “không đáng tin” của Bắc Kinh.

Khi những thông tin chi tiết về các tiêu chí của Trung Quốc được hé lộ dần dần, cuộc điều tra “vụ chuyển giao sai gói hàng” của FedEx được xem là lời cảnh báo từ Bắc Kinh sau khi chính quyền Trump thêm gã khổng lồ viễn thông Huawei Technologies vào danh sách đen, cấm các doanh nghiệp Mỹ làm ăn với Huawei.

Để chỉ định một thực thể nước ngoài không đáng tin, Trung Quốc sẽ xem xét liệu công ty đó có phân biệt đối xử với các công ty trong nước hay không, Tân Hoa Xã cho biết trong ngày thứ Bảy (01/06). Các tiêu chí khác sẽ là vi phạm quy tắc thị trường, phá vỡ hợp đồng, gây hại cho các công ty Trung Quốc, các mối đe dọa thực sự hoặc tiềm ẩn tới an ninh quốc gia, theo nguồn tin từ Tân Hoa Xã.

Động thái đáp trả mới đây của Trung Quốc báo hiệu xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế sớm nhất sẽ không chóng tàn, khi các cuộc đàm phán bị chững lại. Hàng rào thuế quan đáp trả lên hàng hóa Mỹ của Trung Quốc chính thức có hiệu lực trong ngày thứ Bảy (01/06), ảnh hưởng tới hơn 2,400 hàng hóa với mức thuế lên tới 25% so với mức 10% trước đó.

Tuần này, FedEx lên tiếng xin lỗi vì đã chuyển giao nhầm gói hàng của Huawei sau khi nhận được tin gói hàng đã trở về tay người gửi và Huawei cho biết họ đang đánh giá lại mối quan hệ với FedEx. Hai gói hàng này – vốn chứa những tài liệu đang được chuyển từ Nhật Bản tới Huawei ở Trung Quốc – lại bị chuyển hướng tới Mỹ mà chưa có sự cho phép, Reuters đưa tin.

Trung Quốc đã khởi động cuộc điều tra vì FedEx vi phạm luật và quy định của Trung Quốc, đồng thời gây tổn hại tới các khách hàng khi chuyển giao sai tới Mỹ, Tân Hoa Xã cho hay.

“Hiện Trung Quốc đã thiết lập danh sách thực thể không đáng tin, cuộc điều tra FedEx sẽ là một lời cảnh báo tới các công ty và cá nhân nước ngoài khác về việc vi phạm luật và quy định Trung Quốc”, Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết.

FedEx cho biết họ sẽ đánh giá về hoạt động ở Trung Quốc và mối quan hệ với các khách hàng Trung Quốc, bao gồm cả Huawwei. “FedEx sẽ hoàn toàn hợp tác với bất kỳ cuộc điều tra pháp lý về cách chúng tôi phục vụ khách hàng”, FedEx cho biết trong tuyên bố ngày thứ Bảy (01/06).

Các mục tiêu tiềm năng

Trung Quốc sẽ công bố tài liệu về lập trường đàm phán thương mại với Mỹ trong ngày Chủ nhật (02/06 – giờ Bắc Kinh). Tài liệu sẽ được công bố vào lúc 10h (giờ Bắc Kinh) và Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen sẽ nhận câu hỏi, theo một tuyên bố chính thức.

Trong ngày thứ Sáu (31/05), Trung Quốc cho biết, họ sẽ lập một danh sách thực thể “không đáng tin cậy” mà họ cho là sẽ gây thiệt hại tới lợi ích của các công ty nội địa, một lệnh có khả năng tác động tới hàng ngàn doanh nghiệp nước ngoài. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang sau khi Mỹ thêm Huawei Technologies vào danh sách đen về xuất khẩu.

Cụ thể, Trung Quốc sẽ thiết lập một cơ chế để thêm các công ty, tổ chức và cá nhân nước ngoài không tuân thủ theo luật thị trường, vi phạm hợp đồng và ngăn chặn, cắt đứt nguồn cung vì lý do phi thương mại hoặc gây thiệt hại trầm trọng tới lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho biết. Thông tin chi tiết về danh sách chưa được tung ra và sẽ sớm được công bố.

Lời lẽ không mấy rõ ràng trên mở ra cánh cửa để Bắc Kinh nhắm tới những ông lớn trong ngành công nghệ toàn cầu – từ những gã khổng lồ của Mỹ như Google của Alphabet, Qualcomm và Intel cho tới những nhà cung ứng bên ngoài nước Mỹ, vốn đã cắt đứt quan hệ với Huawei. Danh sách này còn có thể thêm nhiều ông lớn khác, từ Toshiba của Nhật Bản cho tới nhà thiết kế chip điện tử Arm của Anh.

Tân Hoa Xã sử dụng hai hashtag trong bài đăng về cuộc điều tra FedEx trên mạng xã hội Weibo: #ChinaUSTrade (Thương mại Mỹ-Trung) và # RetaliateAgainstUSTradeBullying (đáp trả lại hành vi bắt nạt thương mại của Mỹ).

Thị trường hốt hoảng

Căng thẳng thương mại đã mở rộng phạm vi sang các lĩnh vực khác, làm dấy lên nỗi lo về tác động của nó tới nền kinh tế toàn cầu. Trong ngày thứ Sáu (31/05), Bloomberg đưa tin Trung Quốc có kế hoạch hạn chế xuất khẩu đất hiếm tới Mỹ nếu cần thiết. Ở một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông tính áp thêm thuế 5% lên tất cả hàng hóa Mexico vì vấn đề nhập cư bất hợp pháp.

Trong bối cảnh thị trường rúng động vì những lời đe dọa về thương mại, S&P 500 ghi nhận tháng 5 tồi tệ nhất trong 7 năm. Nhà đầu tư đang mong chờ cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản) vào cuối tháng này, với hy vọng hai bên sẽ tìm ra giải pháp và xoa dịu căng thẳng thương mại bấy lâu nay.

Ông Trump có thể yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin gặp các quan chức Trung Quốc ở Nhật Bản vào tuần tới, giữa lúc căng thẳng thương mại leo thang giữa hai quốc gia, Cố vấn Nhà Trắng cấp cao Kellyanne Conway cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98