Giá trái cây ngoại ngày càng rẻ

30/07/2019 08:17
30-07-2019 08:17:41+07:00

Giá trái cây ngoại ngày càng rẻ

Nhiều loại trái cây ngoại như cherry, blueberry hay nho... từng xuất hiện ở VN dưới dạng hàng "xách tay" giá cả triệu đồng/kg nhưng giờ chỉ còn vài trăm ngàn đồng, được nhập khẩu chính hãng bằng máy bay, đi thẳng từ nhà vườn đến siêu thị.

Giá trái cây ngoại ngày càng rẻ - Ảnh 1.
Người dân mua cherry tại một siêu thị ở Q.10, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngoài lý do thời vụ, theo các nhà phân phối, giá một số loại trái cây của Mỹ giảm do không xuất sang Trung Quốc dưới tác động của thương chiến Mỹ - Trung, chất lượng trái giảm sút do ảnh hưởng của bão lũ...

Rẻ hơn gần một nửa

Tại một cửa hàng trái cây nhập khẩu ở quận 10 (TP.HCM), trong tủ kính chỉ còn chưa đến 10 hộp cherry đỏ, giá 280.000-380.000 đồng/kg. Bà V. - chủ cửa hàng - cho biết chỉ hơn một tuần trước đó, cherry vẫn còn bày kín tủ nhưng được khách hàng mua sạch. "Cherry Mỹ đang ở cuối mùa, tháng sau là vào mùa cherry Canada nên giá giảm" - bà V. nói.

Nhưng 280.000 đồng/kg chưa phải là giá thấp nhất. Tại nhiều siêu thị, khách hàng có thể mua với giá 250.000 đồng hoặc 350.000 đồng/kg với loại trái kích cỡ lớn hơn. Một cửa hàng trái cây ở Q.Tân Bình còn cho biết đang giảm giá kịch sàn, chỉ 2,05 triệu đồng/thùng cherry 9kg, 249.000 đồng/kg nếu mua lẻ, thậm chí kèm với việt quất giá chỉ 59.000 đồng/kg.

Đây là những trái cây được quảng cáo là được chở thẳng từ nhà vườn nước ngoài ở Mỹ về VN trong vòng 24 giờ kể từ khi được thu hoạch, đảm bảo tươi, ngon. Tại các diễn đàn trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ thông tin các loại trái cây nhập khẩu như cherry, việt quất... đang được bày bán tại các siêu thị như Big C, Vinmart, Emart với giá chỉ từ 299.000 đồng/kg.

"Giá trái cây ngoại cao hơn trái cây trong nước nhưng chất lượng xứng với giá tiền, ăn ngon, nhiều vitamin, mọng nước và rất ít hạt so với các loại trái cây VN" - cô Quỳnh Nga (quận 10) cho biết. Không chỉ cherry hay blueberry, người tiêu dùng còn được giới thiệu nhiều loại táo nhập khẩu từ Pháp, Chile... với giá chỉ từ 40.000 đồng/kg.

Ghi nhận tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu ở TP.HCM, các loại trái cây thu hoạch quanh năm như táo Queen (New Zealand) giá 120.000 đồng/kg, táo Kinsei (Nhật Bản) giá 290.000 đồng/kg, lựu Peru giá 300.000 đồng/kg, dưa lưới Nhật Bản giá 330.000 đồng/kg... cũng được bày bán phổ biến và trở nên ngày càng quen thuộc với người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo các cửa hàng, người tiêu dùng chủ yếu mua táo, dâu... hoặc các loại quả lạ, không trồng được tại VN như cherry, việt quất.

Theo các siêu thị, ở mức giá hiện nay, tình hình tiêu thụ cherry khá tốt. "Vào các ngày cuối tuần, chúng tôi phải châm hàng liên tục để không bị trống quầy. Nếu so với trái cây nội, giá các loại này khá cao nhưng nếu so với giá của loại này năm trước thì giá rẻ hơn 2/3" - nhân viên một siêu thị cho biết.

Xốc lại thị trường nội địa

Ngoài cherry, theo các nhà kinh doanh, một số trái cây nhập từ Mỹ đang vào vụ và bắt đầu giảm 100.000-200.000 đồng/kg với việt quất, giảm 50.000 đồng/kg với nho xanh nên lượng tiêu thụ tăng. "Giá giảm nên không chỉ phân khúc khách hàng cao cấp, mà khách hàng có thu nhập trung bình vẫn có thể mua được các sản phẩm trái cây ngoại nhập" - chị Vy, nhân viên một cửa hàng trái cây, chia sẻ.

Ông Nguyễn Đình Mười - phó tổng giám đốc Vina T&T Group - cho biết việc một số trái cây ngoại tăng tốc vào VN gần đây là kết quả của hội nhập, quan hệ đối lưu hai chiều giữa VN và các quốc gia khác. Chẳng hạn, để cho xoài Việt vào thị trường Mỹ, phía VN cũng phải mở cửa cho nông sản, trái cây Mỹ tiếp cận người tiêu dùng VN. Vấn đề là doanh nghiệp nào tận dụng tốt cơ hội để phát triển thị trường.

"Đến nay mới có 6 loại trái cây tươi VN được Mỹ mở cửa cho vào, trong đó một số loại trái cây của VN được người tiêu dùng phản hồi tích cực" - ông Mười nói. Đồng thời cho rằng sự đổ bộ của các loại trái cây ngoại và được người tiêu dùng Việt ưa chuộng dù giá cao buộc doanh nghiệp VN phải suy nghĩ lại, bỏ dần tâm lý bán hàng xôn, hàng đổ đống.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu trái cây như xoài, nhãn, vải, chôm chôm... đã bắt đầu đầu tư các hệ thống cửa hàng hoặc giới thiệu hàng xuất khẩu vào siêu thị với những sản phẩm có quy cách đóng gói, chất lượng đạt chuẩn xuất khẩu nhưng có mức giá tốt dành cho người tiêu dùng nội địa.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang - giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập thuộc VCCI, trong bối cảnh một số thị trường xuất khẩu chính của VN đang nâng cao hàng rào kiểm dịch, siết nhập khẩu nông thực phẩm từ VN, việc chăm chút cho chất lượng hàng hóa tại thị trường nội địa sẽ dần thay đổi về hình ảnh trái cây Việt trong mắt người tiêu dùng, giảm thiểu được rủi ro cho chính doanh nghiệp.

Thống kê của Cục Hải quan TP.HCM cho biết tính đến ngày 18-7, ước tính có 800 tấn cherry được nhập và thông quan qua các cảng của TP.HCM, trong đó cherry nhập từ Mỹ áp đảo với khoảng 349 tấn, giá trị 2,81 triệu USD.

Nếu xét về tốc độ tăng trưởng, cherry Úc tăng nhanh hơn. Trong năm 2018, chỉ có khoảng 305 tấn cherry Úc được nhập vào VN nhưng chỉ trong hơn 6 tháng đầu năm nay, con số này là 250 tấn.

Như Bình - Hữu Duyên

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98