MBS: Cạnh tranh gia tăng sẽ là bài kiểm tra với doanh nghiệp thép

01/07/2019 13:55
01-07-2019 13:55:31+07:00

MBS: Cạnh tranh gia tăng sẽ là bài kiểm tra với doanh nghiệp thép

CTCP Chứng khoán MB (MBS) đánh giá ngành thép ở Việt Nam là tích cực trong dài hạn do môi trường kinh tế vĩ mô thuận lợi, các dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng của Chính phủ và dòng vốn FDI tiềm năng chảy vào quốc gia. Tuy nhiên, chiếc bánh ngành thép không chia đều cho tất cả, doanh nghiệp yếu kém sẽ phải đối diện nguy cơ bị gạt bỏ.

Ngành thép tích cực trong dài hạn

Chi tiêu cơ sở hạ tầng ở Việt Nam luôn tăng trưởng ở tỷ lệ hai con số kể từ năm 2012. Nhiều dự án cơ sở hạ tầng đang trong giai đoạn bắt đầu, ví dụ như tuyến Metro TPHCM, sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc - Nam, các tuyến đường cao tốc và cầu quanh các thành phố như Hà Nội và TPHCM,...

Thuế tự vệ đối với thép nhập khẩu vào Việt Nam sẽ hết hạn vào các năm 2020 - 2021. Tuy nhiên, với xu hướng bảo hộ đang gia tăng trên thế giới và tầm quan trọng của ngành thép đối với Việt Nam, MBS nhận định Việt Nam sẽ tiếp tục áp dụng thuế tự vệ. Ngược lại, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng trên toàn cầu cũng tạo sức ép đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nhiều như HSG hay NKG.

MBS đánh giá ngành thép ở Việt Nam là tích cực trong dài hạn do môi trường kinh tế vĩ mô thuận lợi, các dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng của Chính phủ và dòng vốn FDI tiềm năng chảy vào quốc gia.

Ngành thép Việt Nam có sự ổn định cao hơn thế giới do có tốc độ tăng trưởng và mức độ tập trung cao, các doanh nghiệp lớn vẫn chiếm đa số thị phần, do vậy giá thép trong nước khá ổn định. Theo MBS, mức cạnh tranh gia tăng trong những năm tới sẽ là bài kiểm tra với các doanh nghiệp về sức mạnh tranh giành thị phần, cùng khả năng duy trì lợi nhuận và dòng tiền. Trong bối cảnh đó, những doanh nghiệp yếu kém có nguy cơ bị gạt bỏ và những người tham gia mạnh hơn sẽ có được cơ hội giành lấy thị phần.

Tổng quan một số doanh nghiệp thép lớn của Việt Nam
Nguồn: MBS

Cạnh tranh về giá sẽ diễn ra, đặc biệt là phân khúc thép dẹt và tôn mạ

Hàng loạt các doanh nghiệp thép đang mở rộng sản xuất. Trong đó đáng chú ý nhất là HPG, khi doanh nghiệp này tăng gấp đôi quy mô sản xuất vào giai đoạn 2019 - 2020.

Về công suất, MBS ước tính tổng công suất cho thép dài sẽ tăng khoảng 20 - 25% trong năm 2019, chủ yếu đến từ đóng góp của HPG và POM.

Đối với thép dẹt, MBS ước tính tổng công suất sẽ tăng 25 - 30% trong năm 2019, phần lớn từ HSG và NKG; 2 doanh nghiệp này cũng đang đầu tư khá nhiều, do đó chịu áp lực rất lớn về dòng tiền. Theo quan điểm của MBS, cạnh tranh về giá sẽ diễn ra trong những năm tới, đặc biệt là đối với các phân khúc thép dẹt và tôn mạ.

Nguồn: MBS

Nhu cầu tiêu thụ thép tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng khoảng 10% đối với thép dài và thép dẹt thành phẩm trong các năm tới.

Đối với thép dài thì hầu hết sản phẩm được tiêu thụ trong nước, trong khi đối với thép dẹt thì khoảng hơn 30 - 50% tổng sản lượng được xuất khẩu.

Về lĩnh vực sử dụng, nguồn tiêu thụ thép chính tại Việt Nam là các công trình thương mại và dân dụng, tuy nhiên tiêu thụ của nhóm khách hàng này đang có dấu hiệu chậm lại trong vài năm tới. Mặt khác, nhóm khách hàng công trình công nghiệp có thể tăng lên nhờ ảnh hưởng tích cực của dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng và chi tiêu công cho cơ sở hạ tầng.

Đối với thép dài, MBS dự báo tiêu thụ ở mức xấp xỉ 12 triệu tấn trong năm 2019, tỷ lệ tiêu thụ/tổng công suất ngành ở sẽ mức khoảng 68%.

Đối với sản phẩm tôn mạ, tiêu thụ sẽ ở mức 4.5 - 5 triệu tấn, trong khi tổng công suất ngành ở mức 7.5 - 8 triệu tấn vào năm 2019. Lượng công suất tăng thêm của riêng 5 nhà sản xuất lớn nhất đã ở mức xấp xỉ 2.2 triệu tấn. Do vậy khả năng cao sẽ xảy ra cạnh tranh gay gắt trong mảng sản phẩm này.

Với thép cuộn cán nóng, tổng công suất của HPG và Formorsa khi đạt tối đa sẽ ở mức 7 - 9 triệu tấn cho đến năm 2020, tương đương với khối lượng nhập khẩu mặt hàng này thời điểm hiện tại. Vì vậy mà MBS đánh giá rằng với sản phẩm này thì tiêu thụ trong nước sẽ ở mức tích cực và cạnh tranh không nhiều.

Thừa Vân

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98