Những đồng xu đáng giá tới 200,000 USD

20/07/2019 12:03
20-07-2019 12:03:54+07:00

Những đồng xu đáng giá tới 200,000 USD

Hầu hết đồng xu chỉ đáng giá 1 xu, nhưng đối với những người sưu tập tiền xu, một số đồng xu lại giá trị hơn cả vàng.

Đầu năm 2019, một đồng xu thoạt nhìn rất bình thường khi vừa được tìm thấy trong đống tài sản của người đàn ông tên Don lutes, nhưng sau đó liền trở thành đề tài được bàn tán xôn xao. Đồng xu đó là đồng Lincoln bằng đồng, nó đã thu hút gần 30 lượt đấu giá và được bán với giá 204,000 USD vào tháng 01/2019, dựa theo Heritage Auctions, tổ chức đã tiến hành đấu giá đồng xu.

“Chàng thanh niên 16 tuổi Lutes nhận được đồng xu màu đồng này trong mớ tiền thừa được thối lại tại căn-tin trường trung học vào năm 1947”, David Stone, người phụ trách danh mục tiền xu của Heritage, trả lời với CNBC Make It.

Ông Lutes sở hữu đồng xu đó đến khi ông qua đời vào năm 2018. Nhận thấy sức khỏe ngày một giảm sút, ông Lutes đã ký gửi đồng xu cho Heritage. Số tiền đấu giá của đồng xu được gửi đến Berkshire Athenaeum tại quê nhà Pittsfield, Massachusetts của ông Lutes, nhà đấu giá có trụ sở tại Dallas cho biết.

Săn lùng những đồng xu quý giá

“Những đồng 1 xu đã xuất hiện kể từ khi hệ thống tiền tệ của Mỹ được thành lập”, ông Stone nói. “Có rất nhiều bản mẫu của đồng 1 xu được sản xuất vào năm 1792, bao gồm cả đồng xu Birch bản lớn”.

Đồng xu Birch 1792 nổi tiếng nhất được bán tại sàn đấu giá Heritage vào năm 2015 với giá gần 2.6 triệu USD, khiến nó trở thành đồng 1 xu được trả giá cao nhất tại sàn đấu giá, ông Stone nói.

Giá trị của một đồng xu được xác định tùy vào chất lượng và độ hiếm của nó. Trong khi hầu hết các loại xu đều chỉ đáng giá vài USD, thì có khi một vài đồng khiến nhiều người thèm muốn lại đang nằm ở một góc nào đó trong túi của bạn hoặc bị mắc kẹt ở nơi nào đó dưới cái đệm đi văng trong nhà bạn.

Tỷ lệ bạn sở hữu một đồng xu đáng giá không nhiều lắm, nhưng vẫn rất đáng công tìm kiếm. Thế nên, lần sau, trước khi bạn nói câu “Cứ giữ tiền thừa”, thì hãy xem thử liệu bạn có đang giữ một trong những đồng xu có giá trị nào như dưới đây không nhé:

Đồng xu Lincoln 1943

Những xu đồng loại này chỉ mới được khám phá một ít, bao gồm cả đồng xu của ông Lutes. “Đồng xu Lincoln có giá trị nhất được bán một cách cá nhân với giá 1.7 triệu USD vào năm 2010”, theo ông Stone.

Với mục đích dự trữ đồng để phục vụ chiến tranh, Cục đúc tiền kim loại Mỹ (U.S. Mint) đã chuyển việc đúc xu bằng đồng thông thường sang đúc bằng các tấm thép tráng kẽm, ông Stone giải thích. Ít nhất thì đó là những việc đáng lẽ phải xảy ra.

Như đã được định mệnh sắp đặt, “một vài mảnh kim loại đồng cũ bị mắc kẹt trong những thùng chứa lớn mà Mint dùng để ép xu vào cuối năm 1942”, ông Stone nói. “Một vài xu đồng bị kẹt lại không được chú ý đến và được đem vào lưu thông”.

Ngày nay, xu đồng Lincoln 1943 được mô tả là “đồng xu lỗi nổi tiếng nhất trong hệ thống tiền tệ của Mỹ” – và tỷ lệ để tìm được một đồng xu loại này rất hiếm.

Không ai biết chắc có bao nhiêu xu đồng Lincoln 1943 bị kẹt lại, nhưng ông Stone ước tính có khoảng 15-20 đồng đang nằm trong tay các nhà sưu tập ngày nay, mặc dù cũng có khả năng một vài đồng vẫn chưa được tính đến.

Vì xu đồng Lincoln 1943 rất có giá trị, nên một vài loại hàng giả được tạo ra với lõi bằng thép. Nếu bạn nghĩ mình tìm thấy được một xu đồng Lincoln 1943, Cục đúc tiền kim loại Mỹ khuyên bạn nên kiểm tra thử với nam châm trước. Nếu đồng xu đó bị nam châm hít, thì nó ko phải làm bằng đồng đâu.

Đồng xu Doubled Die Obverse 1969

Đồng Doubled Dies được tạo ra khi trung tâm đúc tiền in một hình ảnh bổ sung vào khuôn đúc – hoặc còn được gọi là khuôn in – và gây ra một vài sai lệch. Sự nhân đôi hình ảnh xảy ra vì lỗi trong quá trình đúc tiền, James Bucki, Chuyên gia về tiền xu của công ty The Spruce Crafts, giải thích với CNBC Make It.

Hình ảnh bị nhân đôi ở đồng Doubled Dies Obverse 1969 đặc biệt xảy ra ở chữ “LIBERTY” (tự do) và từ “IN GOD WE TRUST” (chúng ta tin ở Chúa), ông Bucki nói. (Các nhà sưu tập thường hay xem mặt trái của đồng xu là mặt trước hoặc mặt “đầu” – thường là mặt có chân dung Lincoln). Ngoài ra, hãy nhìn vào chữ cái “S” ngay phía dưới năm 1969, ký tự đó có nghĩa là đồng xu này được sản xuất tại Cục đúc tiền kim loại ở San Francisco.

Ông Bucki ước tính có khoảng 1,000 đồng xu Doubled Dies hoặc ít hơn số đó được sản xuất trước khi Mint phát hiện ra sai sót. Một đồng Doubled Dies ở tình trạng tốt có thể có giá trị khoảng 75,000 USD. Năm 2018, một đồng Doubled Dies được bán với giá 35,000 USD, theo Coin World, trang web chuyên cung cấp tin tức và phân tích cho các nhà sưu tập tiền xu.

Đồng Close AM Reverse 1992

“Trên mặt trái của đồng Close AM 1992, chân phải của chữ ‘A’ và chân trái của chữ ‘M’ trong chữ ‘AMERICA’ chạm nhau”, ông Stone nói. (Hầu hết các đồng xu được đúc vào năm 1992 có những khoảng trống giữa những chữ cái rất đặc trưng)

Chuyện này xảy ra vì vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, Cục đúc tiền sử dụng những chiếc khuôn đúc khác nhau để sản xuất những đồng xu lưu hành và để in những đồng xu mẫu dành cho các nhà sưu tập, ông Bucki giải thích.

Nhưng do hai loại bị trộn lẫn với nhau, khuôn in xu mẫu được dùng để in mặt trái của xu trước năm 1993 – đáng lẽ đây mới là năm mà các khuôn in xu mẫu mới bắt đầu được sử dụng. Có khả năng toàn bộ 250,000 đồng xu sản xuất năm 1992 được in theo kiểu này, ông Bucki nói. Việc này khiến cho những đồng Close AM 1992 dễ được tìm thấy hơn những đồng Doubled Die 1969.

Ông Bucki ước tính rằng một đồng xu Close AM 1992 với tình trạng gần như mới có thể đáng giá khoảng 20,000 USD. Còn những đồng xu có vẻ ngoài như đã bị sử dụng nhiều lần có thể bán với giá 2,000 – 3,000 USD. Năm 2012, sàn đấu giá Heritage đã bán một đồng Close AM 1992 với giá hơn 20,000 USD, dựa theo Coin World.

Đồng xu Doubled Die Obverse 1972

Tương tự, đồng Doubled Die 1969, sự nhân đôi trên đồng xu này đặc biệt nổi bật ở các chữ “LIBERTY” và “IN GOD WE TRUST” – năm sản xuất của đồng xu cũng bị nhân đôi một chút, ông Stone nói.

Ông Bucki ước tính số đồng xu Doubled Die 1972 được đem vào lưu hành ít nhất là 250,000 đồng. “Tôi có quen một vài người nói là họ tìm thấy đồng xu này trong túi đựng tiền lẻ của họ”, ông nói thêm.

Đồng xu Doubled Die Obverse 1995

Mặc dù sự nhân đôi trên những đồng xu thuộc loại này không đặc biệt như trên đồng Doubled Die 1972, nhưng ông Bucki nói rằng ở đồng Doubled Die 1995 đáng chú ý ở từ “LIBERTY” đặc biệt là ở chữ “B”. Trên năm sản xuất cũng có sự nhân đôi nhẹ.

“Những đồng xu này là loại xu có giá trị mà dễ tìm thấy nhất”, ông Bucki nói. “Tôi đã tự tìm thấy được một đồng đấy”.

Vì quá dễ để tìm thấy một đồng Doubled Die 1995 nên giá trị của chúng cũng giảm xuống. Ông Stone ước tính một đồng Doubled Die 1995 với tình trạng tốt có thể được bán với giá 45 USD.

Đồng Wide AM Reverse 1999

Đồng xu Wide AM 1999 trái ngược hoàn toàn với với đồng Close AM 1992.

“Những đồng bình thường đáng lẽ sẽ có chữ ‘A’ và chữ ‘M’ trong từ ‘AMERICA’ gần như chạm nhau và những đồng xu mẫu đặc biệt được cho là có khoảng cách giữa hai chữ cái trên rộng hơn”, ông Bucki nói.

Một lần nữa, lý do là vì Mint đã sử dụng nhầm khuôn in xu mẫu để in những đồng xu lưu hành bình thường. Ông ước tính một đồng Wide AM 1999 với tình trạng tốt có thể đáng giá khoảng 500 USD. Một đồng Wide AM 1999 với chất lượng kém có thể lấy về được 45 USD.

Đồng xu Double Die Reverse 1983

Trong trường hợp này, sự nhân đôi hình ảnh của đồng xu nằm trên mặt trái.

“Sự nhân đôi đặc biệt dễ thấy ở từ ‘ONE CENT’ và ‘E PLURIBUS UNUM’. Trông nó cứ như bị nhân đôi hẳn lên vậy”, ông Bucki nói.

Có gần 250,000 đồng Doubled Die 1983 được sản xuất, ông nói. Một đồng Doubled Die 1983 đã qua sử dụng được bán với giá 75 USD hoặc ít hơn, trong khi một đồng với tình trạng sạch sẽ hơn có thể đáng giá khoảng 200 USD.

Cách để kiếm tiền từ những đồng xu của bạn

Nếu bạn nghĩ bạn đã tìm thấy một đồng xu có giá trị, ông Stone đề nghị bạn nên đến gặp một chuyên gia để xin tư vấn. Một vài sàn đấu giá thường cung cấp định giá miễn phí cho đồng xu của bạn. Thêm vào đó, họ có thể giúp bạn nhận được tiền bán đồng xu bằng dịch vụ chấm điểm xu và hướng dẫn bạn trong toàn bộ quá trình bán xu.

Vì có quá nhiều những đồng xu quý hiếm đang ở trong lưu thông, thế nên trở thành một “kẻ keo kiệt” xét ra cũng không phải là điều gì quá xấu xa. Bạn sẽ không bao giờ biết được, một trong những đồng xu mà bạn sở hữu có thể đáng giá cả một bữa tối tuyệt vời – hoặc là giá trị hơn gấp nhiều lần.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Paris đang trở thành điểm đến của những cuộc cầu hôn

Vào buổi chiều mùa đông xám xịt, một tấm thảm đỏ được trải dọc theo Pont de Bir-Hakeim, cây cầu bắc qua sông Seine ở trung tâm Paris. Những cánh hoa được rải khắp...

Nhà thiết kế Thái Công gây bão mạng khi bán xô đựng đá 70 triệu, bình hoa 235 triệu đồng

Nhà thiết kế nội thất người Đức gốc Việt nổi tiếng trên mạng xã hội với cuộc sống xa hoa, sang trọng, gần đây mở gian hàng TikTok Shop, bày bán các món đồ nội thất...

Công ty Singapore thưởng đồng hồ Rolex, vàng thỏi cho nhân viên

Chi phí tổ chức tiệc của Paradise Group tại Marina Bay Sands Grand Ballroom lên đến 2 triệu USD (47 tỷ đồng).

Đào cổ thụ thuê cả trăm triệu đồng hút khách dịp tết

Những gốc đào cổ thụ, thân bám đầy rêu phong có giá thuê từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng được nhiều người thuê về chơi dịp tết

Gen Z mạnh tay mua hàng xa xỉ

Các chuyên gia nhận định độ tuổi mua hàng xa xỉ sẽ ngày càng được trẻ hóa. Những người từ 15 tuổi đã bắt đầu trở thành khách hàng của các thương hiệu cao cấp.

Ly kỳ hành trình trở về của một kiệt tác

Sáng ngày 29/11/1985, một cặp đôi bước vào Bảo tàng Nghệ thuật của Đại học Arizona ở Tucson, Arizona. Trong vòng vài phút, “Woman-Ocher” - bức tranh của họa sĩ...

Ai khiến thị trường đồng hồ xa xỉ cũ bùng nổ

Millennials và Gen Z góp phần giúp thị trường đồng hồ cũ bùng nổ. Họ tìm kiếm các sản phẩm có mức giá hợp lý.

Bộ sưu tập tranh của cố đồng sáng lập Microsoft được bán với giá 1 tỷ USD

Các tác phẩm nghệ thuật nằm do cố đồng sáng lập của Microsoft, Paul Allen, đang được đưa ra bán với giá 1 tỷ USD để dành cho hoạt động từ thiện. Đây có thể là cuộc...

Giá đồng hồ Rolex chạm đáy

Các thiết bị đã qua sử dụng từ Rolex, Patek Philippe tiếp tục giảm. Những dấu hiệu này cho thấy thị trường đang hạ nhiệt.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98