Thanh tra Chính phủ đang làm việc với TP.HCM về Thủ Thiêm

01/07/2019 13:30
01-07-2019 13:30:08+07:00

Thanh tra Chính phủ đang làm việc với TP.HCM về Thủ Thiêm

Theo nguồn tin Thanh Niên, Thanh tra Chính phủ đang làm việc với TP.HCM về Thủ Thiêm.

Thanh tra Chính phủ đang làm việc với <span>TP.HCM</span> về Thủ Thiêm
Một số hộ dân còn sót lại trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện vẫn chờ chính sách tái đền bù thỏa đáng
NGỌC DƯƠNG

Nguồn tin cho biết, lúc 8 giờ sáng nay 1.7, Thanh tra Chính phủ đang làm việc với UBND TP.HCM về Thủ Thiêm. Đây là cuộc họp nội bộ, diễn ra tại trụ sở UBND TP.HCM và báo chí không được dự.

Tại cuộc họp này, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận thanh tra về Thủ Thiêm với UBND TP.HCM, sau khi Thanh tra Chính phủ đã công bố ở Hà Nội mới đây.

Nguồn tin cũng cho biết, UBND TP.HCM cũng đã có tham mưu kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, dự kiến sẽ công bố trong tuần này, sau khi được thông qua để kịp thời tổ chức thực hiện.

Trước đó, vào ngày 29.6, sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra (mới) về các sai phạm tại Thủ Thiêm, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã làm việc với TP.HCM.

Khiếu nại của người dân "là có cơ sở"

Để đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2), TP.HCM đã giải tỏa trắng gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm. Khoảng 14.600 hộ dân với hơn 60.000 nhân khẩu đã di dời để nhường chỗ cho "siêu dự án" này, với khoảng 99% diện tích đất đã được bồi thường, giải tỏa.

Dự kiến khi hoàn thành, Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ là nơi cư trú cho 150.000 cư dân và thu hút 220.000 lao động đến làm việc.

Trên thực tế, quá trình triển khai Khu đô thị mới Thủ Thiêm phát sinh rất nhiều khiếu nại, tố cáo, bắt đầu từ khoảng năm 2005 khi tiến hành giải tỏa, đền bù nhà đất của người dân, và càng về sau càng gay gắt.

Ngày 7.9.2018, Thanh tra Chính phủ (TTCP) cũng đã chính thức công bố kết luận kiểm tra (thông báo số 1483) một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm; khẳng định khiếu nại của người dân là có cơ sở; đồng thời chỉ rõ những khuyết điểm, vi phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi một số hộ dân sinh sống trên địa bàn.

Trong đó, có việc TP.HCM điều chỉnh diện tích và ranh giới Thủ Thiêm không đúng thẩm quyền, nhất là việc tăng 4,3 ha thuộc KP.1, P.Bình An (Q.2) không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt trước đó. Thông báo số 1483 cũng đề nghị xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan đến các vi phạm trên.

Vẫn đang thực hiện thông báo số 1483 về "khiếu nại ngoài ranh Thủ Thiêm"

Ngay sau đó, UBND TP.HCM tổ chức công bố kế hoạch triển khai thực hiện thông báo số 1483 của TTCP. Đến đầu tháng 12.2018, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy TP.HCM công bố dự kiến các chính sách đối với 321 hộ dân trước đây ở khu vực 4,3 ha ngoài ranh Thủ Thiêm.

Đường Lương Định Của hiện nay ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm NGỌC DƯƠNG

Theo đó, đối với phần diện tích đất đã được quy hoạch cho giao thông toàn Thủ Thiêm đi qua khu vực 4,3 ha, BTV Thành ủy thống nhất giữ nguyên quy hoạch để phục vụ lợi ích chung. Phần diện tích đất còn lại trong khu 4,3 ha được quy hoạch dành cho dịch vụ, thương mại và xây dựng chung cư (được sử dụng cho tái định cư).

Việc tái định cư cho 321 hộ dân được thực hiện theo quy hoạch của khu 4,3 ha và nhu cầu thực tế của các hộ dân này… BTV Thành ủy thống nhất giao Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM đề xuất chính sách đền bù thiệt hại về tinh thần và vật chất cho 321 hộ dân, trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp luật và theo hướng có lợi nhất cho người dân.

Ngày 26.6, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, theo chỉ đạo của Thủ tướng, TP.HCM vẫn tiếp tục khẩn trương làm việc với các bộ ngành để phê duyệt lại ranh giới khu 4,3 ha làm cơ sở thực hiện chính sách bồi thường, tái định cư.

Một lãnh đạo trong Thường trực UBND TP.HCM cho biết, UBND TP đã trình BTV Thành ủy chính sách bồi thường, tái định cư; và đang chờ xem xét thông qua.

Về những nội dung mới mà TTCP công bố và kiến nghị trong kết luận ngày 26.6, vị này cho biết TP sẽ tổ chức thực hiện.

Việc sử dụng đất đai ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm bị xác định có nhiều sai phạm ĐỘC LẬP

Sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, nếu sai phạm kinh tế không khắc phục trước 31.12.2019

Theo kết luận thanh tra (Văn bản số 1037/KL-TTCP công bố kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM. Theo TTCP, về công tác quy hoạch và bồi thường, thu hồi đất, hỗ trợ, bố trí tái định cư đã được kết luận tại Thông báo 1483/TB-TTCP ngày 4.9.2018) được Thanh tra Chính phủ công bố chiều 26.6 cho thấy việc đầu tư khu đô thị mới Thủ Thiêm là chưa có hiệu quả, mất cân đối về tài chính gây lãng phí, nguy cơ gây thất thoát tiền của nhà nước với giá trị lớn. Trong khi doanh nghiệp thu lợi lớn thì người dân mất đất, khiếu nại phức tạp kéo dài.

Ngoài ra, TTCP đã phát hiện thêm nhiều sai phạm khác liên quan đến quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng KĐTM Thủ Thiêm.

Theo đó, kiến nghị thu hồi hàng chục ngàn tỉ đồng.

Kết luận TTCP nêu rõ trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản nhà nước trước ngày 31.12.2019 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Xem xét xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan, thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý

Theo kết quả thanh tra, tổng chi phí đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm là hơn 83.000 tỉ đồng, gồm 72.800 tỉ đồng chi phí đầu tư, 10.500 tỉ đồng lãi tiền tạm ứng từ ngân sách.

Tuy nhiên, tổng thu dự kiến đến thời điểm hiện nay là 74.600 tỉ đồng. Như vậy, việc đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm còn mất cân đối vốn khoảng 8.734 tỉ đồng.

TTCP đánh giá nguyên nhân chính dẫn đến các thiếu sót, vi phạm, chủ yếu là do việc nhận thức, chấp hành các chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành cũng như các quy định của pháp luật chưa đúng, chưa đầy đủ, có lúc chưa nghiêm trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của UBND TP.HCM và các sở, ngành tham mưu; sự phối hợp giữa các sở, ngành của TP.HCM còn chậm trễ, chưa xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ; một số nơi còn thể hiện sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong quản lý đầu tư và xây dựng, nhiều vi phạm chưa được kiểm tra, xử lý kịp thời...

Đáng chú ý, TTCP chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra T.Ư để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm.

Đình Phú

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98